Trình Thủ tướng phê duyệt dự án Sân bay Long Thành trong tháng 6/2020


Thứ 2, 01/06/2020 | 12:18


Đây là một trong những thông tin trong báo cáo về “tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải” vừa được Chính phủ báo cáo lên Quốc hội.

Đây là một trong những thông tin trong báo cáo về “tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải” vừa được Chính phủ báo cáo lên Quốc hội.

Theo tin từ bộ GTVT, dự kiến trong tháng 6/2020, Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Như vậy, tiến độ thẩm định và trình duyệt dự án đến lúc này đã chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ.

Phối cảnh dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Đầu tư

Liên quan đến Dự án CHKQT Long Thành, Chính phủ cho biết là đối với Dự án thành phần giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165 ha để bàn giao cho bộ GTVT xây dựng CHKQT Long Thành, giai đoạn 1.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hiện tại tiến độ công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 chuyển biến chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, hoàn thành kiểm đếm 1.028 hộ, trong đó đã xác định được chủ sở hữu 877 hộ, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai.

Đối với các Khu tái định cư, hiện tại 3/5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt  nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.

Đối với Dự án báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Cảng HKQT Long Thành, sau khi Quốc hội có Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, ngày 3/2/2020 Chính phủ đã có Nghị quyết số 7/NQ-CP yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước (Hội đồng TĐNN) hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án trong tháng 3/2020.

Thời gian vừa qua, bộ Kế hoạch và Đầu tư – Cơ quan Thường trực Hội đồng TĐNN đã yêu cầu Tư vấn thẩm tra quốc tế khẩn trương thẩm tra làm cơ sở để Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và Hội đồng TĐNN xem xét, thẩm định.

Ngày 24/03, Tư vấn thẩm tra đã gửi Báo cáo thẩm tra cuối cùng cho Hội đồng TĐNN (Theo báo cáo này, Tư vấn thẩm tra đánh giá Hồ sơ BCNCKT Dự án đủ điều kiện phê duyệt, một số nội dung tồn tại có thể hoàn thiện ở giai đoạn tiếp theo). Ngoài ra, bộ KH&ĐT đề nghị bộ GTVT và ACV báo cáo rõ thêm về việc lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ GTVT đã có Công văn số 3600/BGTVT-KHĐT ngày 15/4 trả lời bộ Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung này.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-thu-tuong-phe-duyet-du-an-san-bay-long-thanh-trong-thang-62020-a325510.html