+Aa-
    Zalo

    Đại gia dầu mỏ của Mỹ muốn đầu tư nhà máy điện khí tại Hải Phòng và Long An

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ dự định đầu tư loạt dự án điện khí LNG tại Hải Phòng và Long An với công suất lần lượt 4.000 MW và 3.000 MW.

    Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ dự định đầu tư loạt dự án điện khí LNG tại Hải Phòng và Long An với công suất lần lượt 4.000 MW và 3.000 MW.

    Vừa qua, tại cuộc trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/6, ông Irtiza Sayyed -  Chủ tịch tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ Exxon Mobil  cho biết, tập đoàn này muốn tranh thủ thời cơ, đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

    Theo đó, tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ dự định đầu tư vào chuỗi cảng, kho khí LNG và các nhà máy lọc hoá dầu và điện khí tại Hải Phòng. Quy mô dự án sản xuất điện khí LNG khoảng 4.000 MW, dự kiến hoạt động trong giai đoạn 2025 -2030.

    Ngoài ra, tập đoàn Mỹ còn có kế hoạch đầu tư phát triển chuỗi điện khí công suất 3.000 MW tại Long An. Nguồn khí dùng cho sản xuất tại các tổ hợp dự án sẽ một phần được Exxon Mobil từ Mỹ và một số nước.

    Exxon Mobil muốn đầu tư loạt dự án điện khí ở Việt Nam. Ảnh minh họa

    Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc Exxon Mobil đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khai thác khí thiên nhiên (LNG), lọc hóa dầu và sản xuất điện từ LNG.

    Thủ tướng khẳng định hợp tác của Exxon Mobil là rất quan trọng, đóng góp vào hợp tác chung giữa Việt Nam và Mỹ, nhất là năm nay kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

    Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những nước sớm kiểm soát được dịch Covid-19 và đang tranh thủ cơ hội này để vượt lên trong phát triển. Trong quá trình này, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về năng lượng.

    Do đó, Chính phủ hoan nghênh Exxon Mobil đầu tư vào chuỗi cảng, kho khí LNG và các nhà máy sản xuất điện khí LNG với công nghệ hiện đại nhất tại Hải Phòng.

    Với quy mô lên đến hơn 4.000 MW, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030, dự án sản xuất điện khí LNG sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển không chỉ của Hải Phòng, mà còn cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh Exxon Mobil có kế hoạch đầu tư phát triển chuỗi điện-khí có công suất khoảng 3.000 MW tại Long An.

    Đối với các tổ hợp này, Exxon Mobil sẽ bảo đảm cung cấp liên tục đầy đủ LNG trực tiếp từ Mỹ và từ một số nước khác. Việc nhập khẩu LNG sẽ góp phần tạo dựng cán cân thương mại hài hòa cùng có lợi giữa Việt Nam và Mỹ.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-dau-mo-cua-my-muon-dau-tu-nha-may-dien-khi-tai-hai-phong-va-long-an-a326893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan