+Aa-
    Zalo

    Vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Trung Quốc về dự án đường sắt kết nối Lào Cai với Hà Khẩu

    • DSPL
    ĐS&PL Đến nay, qua nhiều lần trao đổi, phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi về dự án đường sắt kết nối Lào Cai với Hà Khẩu.

    Bộ GTVT đã chỉ đạo cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các đơn vị xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận nhưng đến nay, qua nhiều lần trao đổi, phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi.

    Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2). Cụ thể, về dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Hà Khẩu, cử tri đề nghị bộ GTVTsớm triển khai các hợp phần thuộc Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2) để đáp ứng yêu cầu vận tải trên tuyến.

    Trả lời kiến nghị cử tri, bộ GTVT cho biết để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông - Tây, thời gian vừa qua, bộ đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.

    Bộ GTVT đã giao ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu (Trung Quốc). Ảnh minh họa

    Hiện nay, để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, bộ đã giao ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

    Bên cạnh đó, bộ cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án kết nối nêu trên.

    Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam.

    Được biết, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 dài 285km được thực hiện từ tháng 2/2005 - 9/2014. Điểm đầu của dự án bắt đầu tại ga Yên Viên và điểm cuối là giữa Cầu Hồ Kiều (biên giới Việt Nam và Trung Quốc), thuộc địa phận các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

    Sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được bộ GTVT phê duyệt là hơn 5.809 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay nước ngoài.

    Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì-Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái-Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu-Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

    Dự án mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc, tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam và ngược lại, đặc biệt là vận tải container, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-chua-nhan-duoc-phan-hoi-nao-tu-phia-trung-quoc-ve-du-an-duong-sat-ket-noi-lao-cai-voi-ha-khau-a333560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan