+Aa-
    Zalo

    Đau đầu có thể cảnh báo nhiễm biến thể Omicron, làm cách nào để nhận biết?

    ĐS&PL Cơn đau đầu cũng có thể giúp bạn xác định xem mình có nhiễm biến thể Omicron hay không.

    Chỉ trong vòng 3 tháng, biến thể Omicron đã trở thành dòng virus SARS-CoV-2 thống trị trên toàn cầu. Biến thể mới này là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19. Dấu hiệu tích cực duy nhất là Omicron không dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như Delta và biến thể khác trước đó nên nguy cơ nhập viện và tử vong không cao.

    Người bệnh nhiễm biến thể Omicron xuất hiện các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường, chủ yếu là chảy nước mũi, đau họng, đau người, đau ngực, mệt mỏi và đau đầu. Tuy ở mức độ nhẹ nhưng việc xác định có nhiễm Omicron hay không thông qua các triệu chứng là rất cần thiết để có biện pháp điều trị đúng lúc, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.

    dau dau co the canh bao nhiem bien the omicron lam cach nao de nhan biet
    Đau đầu dai dẳng là dấu hiệu ban đầu của biến thể Omicron, thường đi kèm các triệu chứng khác như chảy nước mũi, đau họng và mệt mỏi. Ảnh minh họa

    Làm cách nào để nhận biết đau đầu do biến thể Omicron?

    Theo nghiên cứu ứng dụng ZOE COVID tại Anh, đau đầu là một trong số năm triệu chứng hàng đầu của Omicron. Mặc dù bạn có thể bị đau đầu do nhiều nguyên nhân hàng ngày nhưng cơn đau đầu do biến thể Omicron gây ra mang đến cảm giác rất khác.

    Times of India cho biết, đau đầu dai dẳng là dấu hiệu ban đầu của biến thể Omicron, thường đi kèm các triệu chứng khác như chảy nước mũi, đau họng và mệt mỏi. Cường độ đau đầu của bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố gây ra. Bệnh có thể nhẹ nếu do áp lực công việc và có thể nặng nếu nguyên nhân là đau nửa đầu.

    Trong trường hợp nhiễm biến thể Omicron, cơn đau đầu chủ yếu từ mức độ trung bình đến nặng, cảm giác như bị đập, ấn hoặc đâm vào đầu, điều này không phổ biến trong trường hợp đau đầu nói chung.

    Bên cạnh đó, cơn đau đầu do biến thể Omicron gây ra thường kéo dài trong 3 ngày, ngay cả khi bạn dùng thuốc giảm đau thường xuyên.

    Thông thường, bạn chỉ bị đau nhức ở bên phải, bên trái hoặc một phần ở vùng giữa đầu. Vùng đau của cơn đau đầu phụ thuộc vào yếu tố khởi phát và nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu. Tuy nhiên, khi bị nhiễm biến thể Omicron, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức cả hai bên đầu, toàn bộ đầu có cảm giác căng và đau.

    Theo các chuyên gia, đau đầu trong trường hợp nhiễm biến thể Omicron có thể là phản ứng viêm của cơ thể khi chống lại virus. Virus nhân lên trong hệ thống hô hấp cũng ảnh hưởng xoang, dẫn đến viêm. Điều này cũng tương tự trong trường hợp của biến thể Omicron. Do đó, cơn đau đầu thường xảy ra khi bị viêm xoang. Nếu bạn đang bị nhiễm trùng xoang, cơn đau đầu có thể tồi tệ hơn.

    Vì sao biến thể Omicron lại gây đau đầu?

    TS Amesh A.Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế John Hopkins (Mỹ) cho biết nhiều loại virus đường hô hấp khiến bệnh nhân bị đau đầu nên không có gì ngạc nhiên khi người mắc COVID-19 có triệu chứng này.

    TS William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Đại học Y Vanderbilt (Mỹ) lại bày tỏ quan điểm, nhìn chung cơ thể người bệnh đang trải qua phản ứng viêm khi cơ thể chống lại virus. Đau đầu, kèm theo mệt mỏi, sốt và các dấu hiệu khác đều là một phẩn của phản ứng viêm đó.

    Trong khi đó, GS.TS Thomas Russo, Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo (New York, Mỹ) cho biết biến thể Omicron đặc biệt tập trung nhiều hơn vào đường hô hấp trên, bao gồm cả các xoang.

    “Đau đầu thường xảy ra khi bị viêm xoang. Thêm vào các yếu tố khác như căng thẳng khi mắc COVID-19, nguy cơ những người nhiễm biến thể Omicron bị đau đầu có vẻ rất cao”, Giáo sư Thomas Russo chia sẻ.

    Theo TS Amesh A.Adalja, các triệu chứng của Omicron nhìn chung nhẹ hơn so với các biến thể trước đó, đặc biệt là ở những người đã được chủng ngừa đầy đủ. Việc đó có thể kiến các triệu chứng như đau đầu trở nên đáng chú ý hơn.

    Điều trị chứng đau đầu do Omicron gây ra như thế nào?

    TS Amesh A.Adalja cho biết nếu đang cảm thấy đau đầu, bạn không nên hoảng sợ và vội kết luận vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Tuy nhiên, nếu đang bị đau đầu và có các triệu chứng nghi COVID-19 khác hoặc gần đây có tiếp xúc với người bệnh thì nên nhanh chóng tiến hành xét nghiệm.

    Cách tốt nhất để điều trị chứng đau đầu do biến thể Omicron gây ra cũng giống như khi điều trị đau đầu trong hầu hết các tình huống khác. TS William Schaffner khuyên bạn nên dùng acetaminophen để giảm đau, đồng thời uống nhiều nước vì mất nước có thể khiến cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn.

    Theo GS.TS Thomas Russo, nếu cách trên không hiệu của thì bạn có thể sử dụng ibuprofen hoặc naproxen. Những loại thuốc này giúp ngăn cơn đau và giảm viêm theo một cách khác so với acetaminophen. Nếu cơn đau đầu liên quan đến tình trang viêm trong xoang, bạn nên sử dụng thuốc thông mũi để giúp giảm áp lực ở khu vực này.

    Đinh Kim(Theo Yahoo, Times of India)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-dau-co-the-canh-bao-nhiem-bien-the-omicron-lam-cach-nao-de-nhan-biet-a529134.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan