+Aa-
    Zalo

    Đấu giá đất lô đất trăm tỷ tại Thái Bình: Mức giá trúng cao hơn giá khởi điểm 200 đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Lỗ hổng trong quản lý, tổ chức đấu giá khiến Thái Bình thất thu hàng chục tỷ đồng ngân sách.

    Lỗ hổng trong quản lý, tổ chức đấu giá khiến Thái Bình thất thu hàng chục tỷ đồng ngân sách.

    Ngày 1/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ký quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của công ty CP Bất động sản Mỹ (trụ sở tại Hà Nội). Mức đấu giá trúng là 11.000.200 đồng/m2, cao hơn giá khởi điểm 200 đồng/m2.

    Được biết, Dự án khu nhà ở thương mại xã Đông Mỹ (TP Thái Bình) được đưa ra đấu giá với nhiều vấn đề được cho là bất thường. Ngoài việc giá đấu trúng chênh lệch rất thấp so với giá khởi điểm (chỉ 200 đồng), hai mức giá được chọn là giá khởi điểm của cùng một dự án cũng có sự khác biệt.

    Quy hoạch dự án khu đất ở thương mại 7,1 ha tại xã Đông Mỹ. Ảnh: Vietnamnet

    Cụ thể, giá đưa ra đấu giá lần 1 (vào tháng 7/2019) là hơn 7,5 triệu đồng/m2; giá khởi điểm đấu giá lần 2 (tháng 2/2020) là 11 triệu đồng/m2.

    So sánh với bảng giá đất được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt ở thời điểm năm 2019 và 2020, đất tại xã Đông Mỹ có giá từ 12 cho đến 13 triệu đồng ở vị trí 1 (tiếp giáp trục đường giao thông chính); hệ số K tại khu vực (năm 2018)  là 1,6 lần; mức giá đưa ra đấu giá vẫn thấp hơn so với khung giá được tỉnh quy định.

    Với kết quả đấu giá trúng lần 2, dù giá khởi điểm cao hơn, Thái Bình thất thu ngân sách hàng chục tỷ đồng.

    Một chuyên gia về quản lý đất đai cho biết, công tác thẩm định giá để đưa ra mức giá khởi điểm của dự án của Thái Bình là “rất có vấn đề”.

    “Giá đất của dự án đem ra đấu giá được hình thành từ “khung giá đất x hệ số K”, ngoài ra có liên quan tới lợi thế so sánh, vị trí lô đất, tính chất của khu đất, quy hoạch trong tương lai gần… Tuy nhiên, cùng 1 dự án nhà ở thương mại nhưng mức giá khởi điểm có vênh nhau gần 1,5 lần, đó là một vấn đề mâu thuẫn”.

    Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ Phạm Bình Đãng cho hay, xã được nhận thông báo kết quả từ Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản gửi xuống. Tuy nhiên, ông không nắm được thông tin về cuộc đấu giá này. Dự án được thực hiện từ việc thu hồi đất nông nghiệp của người dân, mức đền bù hơn 68 triệu đồng/sào.

    Một cán bộ địa chính xã cho biết, thời điểm năm 2017, có khoảng hơn 20 hộ dân không đồng tình với giá đền bù, UBND TP Thái Bình phải tổ chức cưỡng chế thu hồi.

    Dự án khu nhà ở thương mại xã Đông Mỹ có quy mô 71.285m2 (hơn 7,1ha) nằm ở vị trí “đất vàng” của tỉnh. Dự án cách trung tâm TP khoảng 3km, gần với quảng trường Thái Bình rộng hàng trăm ha; nằm tiếp giáp 3 mặt tiền trong đó có 2 tuyến đường huyết mạch là quốc lộ 10 và đường Võ Nguyên Giáp (mới mở) đi qua phường Hoàng Diệu và xã Đông Mỹ.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-gia-dat-lo-dat-tram-ty-tai-thai-binh-muc-gia-trung-cao-hon-gia-khoi-diem-200-dong-a321319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan