+Aa-
    Zalo

    Dấu hiệu "đội giá" thiết bị y tế từ đấu thầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thoạt nhìn, một số gói thầu có vẻ đều thực hiện đúng theo quy định hiện hành, công khai toàn bộ trên mạng Đấu thầu Quốc gia. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu bất thường.

    Thoạt nhìn, một số gói thầu  có vẻ đều thực hiện đúng theo quy định hiện hành, công khai toàn bộ trên mạng Đấu thầu Quốc gia. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu bất thường đã dần được phơi bày khi nhóm PV  vào cuộc tìm hiểu, xác minh.

    Khoảng giữa năm 2020, Công ty TNHH Cường Nguyễn Anh thực hiện đấu thầu thành công gói thầu “Mua trang thiết bị”; qua đó thực hiện mua sắm 03 hệ thống với giá trị 1.525.000.000 đồng/hệ thống. Tổng nguồn vốn đầu tư là 4.575.000.000 đồng.

    Cùng khoảng thời gian này, Trung tâm Y tế huyện thực hiện mua sắm 01 hệ thống cũng với giá trị trị 1.525.000.000 đồng/hệ thống. Cả hai gói thầu này, đơn vị trúng thầu đều là công ty Công ty TNHH Cường Nguyễn Anh.

    Thoạt nhìn, cả hai gói thầu nêu trên đều thực hiện các quy trình đầy đủ theo pháp luật hiện hành, công khai toàn bộ trên mạng Đấu thầu Quốc gia.

    Ảnh minh họa

    Cụ thể, gói thầu “Mua trang thiết bị ” được phê duyệt danh mục, số lượng và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu  theo Quyết định số 61/QĐ. Hồ sơ mời thầu và đánh giá E-HSDT do tổ chuyên gia đấu thầu của Trung tâm y tế huyện chuẩn bị và đánh giá. Nguồn kinh phí đầu tư cho gói thầu này được huy động từ nguồn vốn vay ngân hàng và từ các cán bộ viên chức của Bệnh viện.

    Trong khi đó, gói thầu tại Trung tâm Y tế huyện được thực hiện từ tháng 9/2019. “Gói thầu số 01: Mua máy phát” cũng thực hiện thông qua hình thức đấu thầu qua mạng. Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nguyễn Quang là đơn vị đại diện chủ đầu tư đánh giá E-HSDT. Nguồn vốn huy động từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Trung tâm.

    Sự thật về việc đội giá thiết bị tại 2 gói thầu trên chỉ dần được phơi bày khi nhóm PV vào cuộc tìm hiểu, xác minh.

    Cụ thể, trong vai đại diện một bệnh viện tư nhân có nhu cầu mua sắm hệ thống, sau khi liên hệ qua số điện thoại của công ty Nguyễn Cường Anh, PV đã nhận được cuộc gọi trực tiếp từ người tự giới thiệu là Giám đốc kinh doanh công ty này, tên là Nguyễn Văn K..

    Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông K. cho biết, công ty có giá đặc biệt hỗ trợ các đơn vị tư nhân bởi không qua “thầu bè”.

    “Bây giờ bên em đang hỗ trợ khá nhiều các bệnh viện tư nhân. Em cũng hiểu vốn tư nhân - thứ nhất là trân trọng từng đồng vốn, thứ hai là không phải thông qua “thầu bè” nên không mất các chi phí liên quan. Đối với khối tư nhân, bên em chỉ thu về 900 triệu đồng…”, ông K. cho hay.

    Không lâu sau đó, ông K. gửi cho PV 2 email báo giá, lần đầu tiên là báo giá hệ thống với giá 1,56 tỷ đồng nhưng sau đó ông K. xác nhận có nhầm lẫn và gửi lại báo giá 1,1 tỷ đồng với mức chiết khấu 18,18%; giá trị thanh toán thực là 900 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT, vận chuyển và lắp đặt.

    Như vậy, qua trao đổi của ông K., có thể thấy hệ thống do sản xuất và trực tiếp phân phối ra thị trường chỉ có giá 900 triệu đồng. So với con số 1,525 tỷ đồng mà hai đơn vị mua sắm thì “đội giá” 625 triệu đồng. Tương tự, số tiền tương đương ở Trung tâm là 1,875 tỷ đồng.

    Liên quan thông tin phản ánh về việc giá thiết bị - hệ thống có giá trúng thầu cao bất thường, ông Phan Anh Hùng – Giám đốc khẳng định: “Việc đấu thầu gói mua sắm thiết bị  đều được công khai trên mạng và diễn ra đúng trình tự. Giá của gói thầu thì dựa vào Quyết định của UBND tỉnh và đơn vị phê duyệt giá mời thầu là sở Tài chính. Phía bệnh viện thực hiện đúng trình tự được quy định trong Luật Đấu thầu!”

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-doi-gia-thiet-bi-y-te-tu-dau-thau-a332141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lật tẩy chiêu trò của Trà Slim Cường Anh

    Lật tẩy chiêu trò của Trà Slim Cường Anh

    Mặc dù không có “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt thực phẩm bảo vệ sức khỏe” (Giấy chứng nhận GMP) nhưng Công ty TN