+Aa-
    Zalo

    Đậu nành gây ung thư tuyến tiền liệt?

    • DSPL
    ĐS&PL Nghiên cứu cho rằng đậu nành có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các chuyện gia khác lại cho rằng nghiên cứu này chưa đủ để kết luận.

    Nghiên cứu cho rằng đậu nành có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các chuyện gia khác lại cho rằng nghiên cứu này chưa đủ để kết luận. Do đó, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa.

    Trong một nghiên cứu gần đây nhất,  TS. Jianjun Zhang (ĐH Indiana) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra những bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều isoflavone (một loại phytoestrogen) sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau với ung thư tuyến tiền liệt”.

    Ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến khoảng 11% nam giới vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. TS Zhang cho biết thêm: “Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở các nước phương Tây nhưng tỉ lệ mắc đang tăng đáng kể ở các nước châu Á trong vài thập kỷ trở lại đây”.

    Nguy cơ mắc căn bệnh này cao phụ thuộc vào tuổi tác, chủng tộc và di truyền. Nhưng nghiên cứu vừa rồi đã cung cấp những bằng chứng cho thấy chế độ ăn có isoflavones đã gây ra những ảnh hưởng khác nhau đối với ung thư tuyến tiền liệt tiến triển và không tiến triển.

    Nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa các loại thực phẩm giàu chất isoflavones như đậu nành, đậu hũ và sự gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

    Tuy nhiên, trước những chứng cứ khi nghiên cứu của TS Zhang, các chuyên gia về ung thư tuyến tiền liệt của CH Séc và Anh lại cho rằng nghiên cứu này chưa đủ để kết luận rằng các thực phẩm giàu isoflavones như đậu nành và đậu phụ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá lượng isoflavone mà cơ thể nạp vào qua chế độ ăn.

    "Nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa các loại thực phẩm giàu chất isoflavones như đậu nành, đậu hũ và sự gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có đủ bằng chứng để chứng minh mỗi liên kết này. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá lượng thực tế của isoflavone ở những người có thói quen ăn uống khác nhau.” - Tiến sĩ Iain Frame, giám đốc điều trị Ung thư tuyến tiền liệt của Anh, ông Iain Frame nói với The Express .

    TS Zhang đã thực hiện nghiên cứu của mình trong suốt 11 năm. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 27.004 nam giới tham gia vào thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư ruột già.

    Kết quả trong 11 năm sau đó, đã có 2. 598 người mắc ung thư tuyến tiền liệt trong đó có 287 trường hợp tiến triển.

    Tất cả các tình nguyện viên sẽ tham gia hoàn thành bảng hỏi về thực phẩm trong từng khoảng thời gian nhất định.

    Từ quá trình nghiên cứu, kết quả cho thấy ăn nhiều thực phẩm giàu phytoestrogen có liên quan đáng kể với ung thư tuyến tiền liệt – theo nghiên cứu của TS Zhang.

    Mỹ An (Theo Daily mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-nanh-gay-ung-thu-tuyen-tien-liet-a209523.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan