+Aa-
    Zalo

    Đầu tư dầu khí của Nga dự kiến giảm 15 tỷ USD

    • DSPL
    ĐS&PL Rystad Energy dự báo đầu tư vào ngành dầu khí thượng nguồn ở Nga có thể giảm 15 tỷ USD trong năm 2022, do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Theo thông tin được trang Oilprice.com chia sẻ ngày 1/12 (giờ địa phương), Công ty phân tích năng lượng Rystad Energy (Na Uy) ước tính rằng đầu tư vào ngành dầu khí thượng nguồn ở Nga có thể giảm 15 tỷ USD trong năm nay, do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Rystad Energy cũng cho biết tổng số tiền đầu tư trong năm 2022 chỉ ở khoảng 35 tỷ USD. 

    Công ty phân tích năng lượng của Na Uy cũng lưu ý rằng, các khoản đầu tư vào thượng nguồn của Nga nằm ở mức 45 tỷ USD trong năm 2021, tăng từ mức 40 tỷ USD của năm 2020. 

    dau tu dau khi cua nga du kien giam 15 ty usd
    Một giếng khí đốt của công ty Gazprom ở quận Lensky của Cộng hòa Sakha, Nga. Ảnh: Bloomberg.

    Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, các khoản đầu tư vào thượng nguồn ở quốc gia này dự kiến sẽ tăng lên 50 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt bắt đầu có hiệu lực và khoản đầu tư này sẽ giảm đáng kể trong bối cảnh các công ty dầu mỏ phương Tây rời khỏi Nga. 

    Theo Rystad, các khoản đầu tư sẽ vẫn ở mức thấp hơn bình thường cho đến ít nhất là năm 2025 nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty dầu mỏ nhỏ hơn, trong khi hai công ty Gazprom và Rosneft sẽ có thể tiếp tục chi tiêu như bình thường cho tới năm nay.

    Tình hình có vẻ đặc biệt đáng lo ngại đối với ngành khí tự nhiên hóa lỏng LNG, nơi một số dự án quy mô lớn đã bị trì hoãn do các vấn đề liên quan đến xử phạt về công nghệ và kinh phí.

    "Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến ngành dầu khí Nga phải trả giá đắt, với các khoản đầu tư vào dự án bị ảnh hưởng đáng kể", Swapnil Babele, nhà phân tích cấp cao của Rystad, cho biết. Ông cũng cho biết sự gián đoạn do dịch bệnh COVID-19 vào năm 2020 đã làm giảm chi tiêu nhưng năm 2022 có vẻ sẽ là năm bắt đầu của một đợt sụt giảm kéo dài nhiều năm. 

    Công ty phân tích Rystad cũng cho biết, các dự án bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ nằm ở Greenfield, với khoản đầu tư vào phát triển mỏ mới sẽ giảm 40% trong năm nay so với năm ngoái, từ 13,7 tỷ USD xuống còn 8 tỷ USD. 

    Trong năm tới, Rystad dự báo sẽ không có dự án dầu khí mới quan trọng nào được phê duỵệt trong bối cảnh tác động kéo dài của các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Tuy nhiên, vào năm 2024, sản lượng sẽ tăng lên khi Gazprom bắt đầu khai thác từ một mỏ mới và Rosneft bắt đầu sản xuất tại một trong những mỏ thuộc dự án Vostok Oil "khổng lồ".

    Bích Thảo(Theo Oilprice.com) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-tu-dau-khi-cua-nga-du-kien-giam-15-ty-usd-a559159.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan