+Aa-
    Zalo

    Đau xót trước hình ảnh em bé Syria nặng chưa đến 2kg vì đói

    • DSPL
    ĐS&PL Hình ảnh em bé Syria bị suy dinh dưỡng nặng đang khóc trong đau đớn trên tay bác sĩ ở bệnh viện Syria đã phản ánh cuộc sống kinh hoàng tại đất nước bị chiến tranh tàn phá

    Hình ảnh em bé Syria bị suy dinh dưỡng nặng đang khóc trong đau đớn trên tay bác sĩ ở bệnh viện Syria đã phản ánh cuộc sống kinh hoàng tại đất nước bị chiến tranh tàn phá.

    Hình ảnh đứa trẻ được chụp hình bởi một y tá ở thị trấn Hamouria, phía Đông vùng ngoại ô thủ đô Damascus. Cậu bé chỉ nặng gần 2kg và không ai rõ bé bao nhiêu tuổi. Hình ảnh này sau đó đã ngay lập tức tràn ngập trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những bình luận liên quan đến sự tàn phá của chiến tranh.

    Khoảng 1 năm trước, bức ảnh bé Omran Daquneesh bị thương, phủ đầy khói bụi ngồi bần thần trên xe cứu thương sau khi nhà của bé bị đánh bom tại Aleppo đã khiến hàng triệu người xót xa. Omran đã trở thành một lời nhắc nhở lạnh lùng về những nỗi đau khủng khiếp mà trẻ em Syri phải đối mặt hàng ngày. Omran sau đó đã được đoàn tụ với gia đình và thay đổi tên họ, kiểu tóc để không bị các thế lực cực đoan làm hại.

    Em bé Syria bị suy dinh dưỡng nặng. Ảnh: Metro

    Cuộc chiến đang diễn ra ở Syria đã tước đi mạng sống của hàng trăm ngàn người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, và khiến hơn một nửa dân số thành người vô gia cư trong 7 năm qua. Các chuyên gia y tế tại bệnh viện và phòng khám ở Đông Ghouta cho biết họ khám cho hàng chục trẻ em suy dinh dưỡng mỗi ngày - và con số này đang gia tăng. Có bé bị khó thở, bé khác cần một ống dẫn thức ăn vào miệng...

    Abu Yahya, bác sĩ và giám đốc dịch vụ y tế của Tổ chức Phát triển Xã hội phi lợi nhuận Thổ Nhĩ Kỳ, phụ trách một số trung tâm y tế ở Ghouta, nói rằng các trung tâm của nhóm đã kiểm tra tới 9.700 trẻ trong những tháng gần đây. "Trong số này, 80 bé đang bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng, 200 bé bị suy dinh dưỡng cấp độ vừa phải, và khoảng 4.000 bé đang bị thiếu dinh dưỡng", ông nói.

    Em nặng chưa tới 2kg. Ảnh: Metro

    Quỹ trẻ em của Liên Hợp Quốc (LHQ) UNICEF định nghĩa “suy dinh dưỡng trầm trọng” là dạng suy dinh dưỡng cực đoan và rõ rệt nhất: "Đứa trẻ sẽ rất yếu đuối và xương xảu, cần phải điều trị khẩn cấp để duy trì sự sống". Abu Yahya nói rằng nhiều trẻ em ở Đông Ghouta đang bị "thiếu cân, đau nửa đầu, vấn đề về thị lực, trầm cảm, các vấn đề về tâm lý khác".

    Theo số liệu của LHQ, khoảng 400.000 người đang sống ở những khu vực bị bao vây tại Syria, đa số ở Đông Ghouta và nơi này vẫn còn rất hạn chế trong việc tiếp cận viện trợ. Bác sĩ Yahya cho biết khu vực Đông Ghouta không nhận được những thực phẩm cơ bản mà trẻ em cần, như đường, nguồn protein và vitamin thiết yếu.

    Ngày 23/9 vừa qua, một đoàn xe chở lương thực và trợ giúp y tế dành cho khoảng 25.000 người đã tiếp cận được 3 khu vực bị bao vây ở Đông Ghouta. Tuy nhiên, theo ông Abu Yahya, viện trợ thực chất chỉ chiếm từ 5 đến 10% nhu cầu của trẻ em suy dinh dưỡng. Nhiều đứa trẻ đã tử vong, chủ yếu là vì đói khát và bệnh tật. Chết chóc, tang thương vẫn đang bao phủ Syria từng ngày, từng giờ.

    (Theo Metro) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-xot-truoc-hinh-anh-em-be-syria-nang-chua-den-2kg-vi-doi-a206312.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan