+Aa-
    Zalo

    Dây chuyền 300 triệu đô của Tân Hiệp Phát: Đắt xắt ra miếng

    • DSPL
    ĐS&PL 300 triệu đô cho 10 dây chuyền Aseptic là một cái giá không hề rẻ với ngay cả các công ty đa quốc gia. Tân Hiệp Phát đã dám thực hiện phi vụ khổng lồ này từ 10 năm trước.

    300 triệu đô cho 10 dây chuyền Aseptic là một cái giá không hề rẻ với ngay cả các công ty đa quốc gia. Thế nhưng tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát đã dám thực hiện phi vụ khổng lồ này từ 10 năm trước dưới sự đạo diễn của ông Trần Quí Thanh.

    Tân Hiệp Phát đang đẩy lùi quãng thời gian đen tối vì những sự cố pháp lý suốt hơn 1 năm qua để tận hưởng khoảng thời gian tươi sáng nhất. Trà thảo mộc Dr Thanh tiếp tục độc tôn trên thị trường, Trà xanh Không độ vươn lên dẫn đầu ngành trà đóng chai với 38.4% thị phần (quý 2/2016). Doanh số 9 tháng đầu năm lên tới vài chục triệu két thùng sản phẩm.

    Dây chuyền công nghệ Aseptic, một trong những khác biệt quan trọng tạo nên thành công của Tân Hiệp Phát trong suốt những năm qua.

    Sự tự tin đã trở lại với doanh nghiệp này, một chuyên gia trong ngành nhận định: “Tân Hiệp Phát sẽ sớm trở lại vị thế vốn có bởi nền tảng công nghệ Aseptic và chiến lược phát triển sản phẩm của họ luôn thể hiện dấu ấn rõ nét trên thị trường”.

    Một trong các dấu ấn mới đây nhất là việc Tân Hiệp Phát chính thức công bố sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì giữa lúc thị trường đang liên tiếp xảy ra các khủng hoảng về an toàn thực phẩm đã phần nào nói lên sự trở lại mạnh mẽ kiên cường của doanh nghiệp này.

    Trong lần tiên phong thứ 2 về phát triển chất lượng sản phẩm này, công nghệ Aseptic của Tân Hiệp Phát lại được nhắc tới như một cứu cánh về chất lượng sản phẩm nhằm vãn hồi lại niềm tin của người tiêu dùng ngày dần cạn kiệt.

    Một thập kỷ trước, Aseptic đã được biết tới trong sự xôn xao của thị trường khi ông Trần Quí Thanh quyết tâm chi ra hàng trăm triệu đô đưa công nghệ này về nước để phát triển sản phẩm mới. Thời điểm đó Tân Hiệp Phát nhận được không ít các hoài nghi và cảnh báo rủi ro bởi sự liều lĩnh quá lớn của doanh nghiệp này. Tưởng như dự án “Aseptic và trà đóng chai” sẽ thất bại ngay từ trứng nước trước “dư luận” ngành.

    Đặc tính vô trùng của công nghệ Aseptic đã giúp tạo ra sản phẩm đáp ứng các tiêu chí khắt khe nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Thế nhưng, bản lĩnh và cá tính có phần kỳ lạ của ông Thanh đã lèo lái Tân Hiệp Phát tạo ra những kỳ tích chưa từng có tiền lệ trong ngành giải khát. Đó là sự xuất hiện của các sản phẩm Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr Thanh và tạo ra ngành hàng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

    Những thành công vang dội của Tân Hiệp Phát trong thời điểm đó, ít ai biết được rằng, nó khởi nguồn từ một quyết định hết sức chân thành của ông Thanh: “Nếu để đong đếm giữa chi phí bỏ ra và sức khỏe người Việt có lại thì cái giá hàng trăm triệu đô cho Aseptic vẫn là quá rẻ”.

    10 năm sau, trước những sự cố về an toàn thực phẩm liên tiếp xảy ra và mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng ngày một cao hơn, xu hướng tiêu dùng bắt đầu thay đổi về chất. 70% người được hỏi nói không với các thực phẩm, thức uống có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% cho màu sắc và hương vị nhân tạo – hãng Nielsen cho biết vào cuối tháng 8 vừa qua.

    Với công nghệ Aseptic, Tân Hiệp Phát tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường bằng những sản phẩm sạch như Trà thảo mộc Dr Thanh.

    Như đã nói ở trên, trong lần trở lại thứ hai này, Aseptic vẫn là vũ khí lợi hại đưa Tân Hiệp Phát thành cái đích khó nhằn cho các ông lớn quốc tế trong cuộc đua về chất lượng sản phẩm không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì.

    Không chỉ tạo ra ngành hàng mới với chất lượng, hương vị sản phẩm vượt trội. Sự khác biệt lớn nhất mà công nghệ Aseptic mang đến cho người tiêu dùng là thức uống hoàn toàn vô trùng nhờ dây chuyền này được thiết kế với khả năng ngăn chặn tuyệt đối các vi sinh vật xâm nhập trong quá trình sản xuất, từ khâu trích ly nguyên liệu đến chiết rót, đóng nắp sản phẩm.

    Một so sánh đơn giản cho thấy, ở các công nghệ phổ biến hiện nay, sản phẩm thường chỉ qua khâu tiệt trùng UHT dẫn tới việc các vi khuẩn có thể xâm nhập trong quá trình chiết rót. Do vậy chất bảo quản được sử dụng để chống lại vi khuẩn gây hại cho sản phẩm, kéo dài thời gian lưu giữ và hệ lụy nó mang lại sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, với Aseptic sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng qua hệ thống UHT mà tại khâu chiết rót đóng nắp, đặc tính vô trùng được tăng gấp 5 lần lên mức tối đa qua các yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm hoàn toàn tinh khiết, không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì.

    Không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì Trà thảo mộc Dr Thanh đang dẫn đầu xu hướng tiêu dùng sạch hiện nay.

    Có thể nói đặc tính vô trùng giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát “mê hoặc” người tiêu dùng. Thống kê thị trường quý 2/2016 cho biết có tới 71% người được hỏi thường xuyên sử dụng các sản phẩm như Trà xanh Không độ, 76% cho rằng sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin các loại trà này tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm của doanh nghiệp này đang tiếp tục tạo nên một cơn sốt mới như thời điểm nó xuất hiện 10 năm trước đây.

    Cần biết rằng, ở thị trường các nước phát triển, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn 10% để sử dụng các sản phẩm từ dây chuyền công nghệ Aseptic. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. “Gần 8 trong 10 người Việt nói rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm và đồ uống không chứa các thành phần không mong muốn” – Nielsen cho biết.

    “Cái giá phải trả cho đối tác GEA của Đức vào khoảng 300 triệu đô, nhưng điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi nhận lại đó là sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng và là nền tảng để chúng tôi nỗ lực đưa thương hiệu Việt, sản phẩm Việt vươn ra thị trường quốc tế”. Ông Thanh cho biết.

    Trong một diễn biến mới nhất, Tân Hiệp Phát đã chính thức công khai dây chuyền, quy trình sản xuất lên mạng internet qua website www.tradrthanh.com để người tiêu dùng cả nước có thể “tận mục sở thị” toàn bộ dây chuyền công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới hiện nay, đồng thời trải nghiệm quy trình sản xuất nghiêm ngặt để tạo ra các sản phẩm với tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì như doanh nghiệp này công bố.

    “Với mong muốn phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, chúng tôi đã chính thức công bố chi tiết những hình ảnh, clip và quy trình sản xuất lên mạng internet qua www.tradrthanh.com để có cơ hội được lắng nghe đa chiều các ý kiến của người tiêu dùng trên khắp đất nước, giúp chúng tôi ngày một hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa” , bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ của doanh nghiệp này chia sẻ.

    Đây là lần đầu tiên trong ngành giải khát, một nhà sản xuất nước giải khát chính thức công khai rộng rãi những thông tin mà đa phần các doanh nghiệp khác xếp vào hàng “bí mật” này. Những nỗ lực minh bạch thông tin của Tân Hiệp Phát sẽ là tiền đề quan trọng để giúp hãng giải khát này gần gũi và nhận được sự tin tưởng hơn nữa của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường vốn đang “vàng thau lẫn lộn” về chất lượng sản phẩm như hiện nay.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-chuyen-300-trieu-do-cua-tan-hiep-phat-dat-xat-ra-mieng-a168484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan