+Aa-
    Zalo

    Dây rốn quấn cổ nhiều vòng, thai nhi 39 tuần suýt tử vong

    • DSPL
    ĐS&PL Theo các bác sỹ tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, nếu chậm 10 phút nữa thì thai nhi sẽ tử vong ngay trong bụng mẹ.

    Theo các bác sỹ tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, nếu chậm 10 phút nữa thì thai nhi sẽ tử vong ngay trong bụng mẹ.

    Ngày 16/11, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thanh – Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, BV vừa cứu sống thai nhi 39 tuần bị suy thai cấp do dây rốn xoắn tím nhiều vòng.

    Trước đó, sản phụ Trần Thị Nhu (27 tuổi, xã Long Châu, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) mang thai tuần thứ 39 và đến BV chờ sinh. Khi theo dõi cơn co tử cung và monitoring tim thai, nhân viên y tế phát hiện có một nhịp tim thai rất thấp, chỉ khoảng 70-80 nhịp/phút. Các bác sĩ nhận định rây rốn của thai nhi có bất thường nên hội chẩn gấp quyết định mổ cấp cứu.

    Sức khỏe hai mẹ con chọ Trần Thị Nhu hiện đã ổn định. Ảnh: báo Lao động

    Trong quá trình mổ, kíp thực hiện phát hiện dây rau xoắn rất chặt, nhiều vòng liên tiếp và sát nhau, đoạn xoắn liên tục dài khoảng 40cm và vị trí dây rốn bị xoắn lại tiếp xúc ngay sát bụng thai nhi. Khi mổ lấy thai, đoạn xoắn chặt đã bị tím ngắt lại, máu và không khí không thể lưu thông. Nếu không kịp thời được phẫu thuật thì có lẽ chỉ chậm khoảng 10 – 15 phút nữa trẻ có thể bị suy hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tử vong.

    Sau hơn 1 tiếng tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra em bé nặng 3,2kg. Hiện tại, tình trạng cả 2 mẹ con sản phụ ổn định.

    Bác sỹ Thanh cũng cho biết thêm, những trường hợp sa dây rau, dây rau xoắn, dây rau thắt nút thường khó có thể chẩn đoán được trước sinh. Muốn phát hiện thì phải sử dụng siêu âm doppler động mạch rốn hay động mạch não em bé và kết hợp monitoring theo dõi nhịp tim thai liên tục mới phát hiện ra được. Nhưng ở những tháng cuối của thai kì thì ít có chỉ định doppler thai.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-ron-quan-co-nhieu-vong-thai-nhi-39-tuan-suyt-tu-vong-a209705.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan