+Aa-
    Zalo

    ĐBQH bày tỏ ý kiến về quyết định gây xôn xao dư luận của ông Đoàn Ngọc Hải

    • DSPL
    ĐS&PL Bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH đã bày tỏ ý kiến xoay quanh quyết định đang gây xôn xao dư luận của nguyên Phó Chủ tịch quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải.

    Chỉ sau vài giờ được phân công nhiệm vụ mới, ông Đoàn Ngọc Hải đã xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên. Bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng đã bày tỏ ý kiến xoay quanh quyết định đang gây xôn xao dư luận này của nguyên Phó Chủ tịch quận 1, TP.HCM.

    Vụ việc nguyên Phó Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) Đoàn Ngọc Hải vừa nhận nhiệm vụ điều động làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên sáng 4/6 đã lập tức ký đơn xin từ chức vào buổi chiều nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

    Ông Đoàn Ngọc Hải có đơn xin từ chức nhận được sự quan tâm của dư luận.

    Xoay quanh câu chuyện này, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng: “Văn hoá từ chức là điều rất tốt. Nhưng, việc từ chức trong lúc nào, trong điều kiện nào là điều cần xem xét".

    Ông Hoà phân tích: "Theo tôi, là cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là cán bộ đảng viên, là lãnh đạo trước tiên nên chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành quyết định phân công điều động của tổ chức. Bởi, trong điều lệ Đảng có phân công nhiệm vụ rõ ràng, trước khi vào Đảng đã giơ tay thề là chấp hành sự phân công, điều động của tổ chức đi bất cứ nơi đâu.  

    Nhưng, bây giờ chưa nhận nhiệm vụ mà đưa ra lý do để xin không nhận, tôi nghĩ đây là quyền cá nhân. Theo tôi, dù bất cứ việc gì thì cũng cần nhận quyết định sau đó từng bước sẽ tính. Còn chưa nhận mà đã xin từ chức lý do là gì chỉ có người trong cuộc mới nắm được”.

    ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng văn hoá từ chức là điều tốt, nhưng từ chức khi nào như thế nào thì cần xem xét.

    Nhiều ý kiến cho rằng, việc phân công công việc không đúng với sở trường, năng lực cán bộ thì người cán bộ lãnh đạo có quyền từ chức, ĐBQH Phạm Văn Hoà bày tỏ: “Không có việc gì là không thể, trong tổ chức cũng có thể xảy ra vấn đề đó, trong tổ chức đặc biệt cấp uỷ chắc có lẽ cũng đã tính toán rất kỹ".

    Vị ĐBQH lấy dẫn chứng từ bản thân: "Tôi cũng đã từng làm công tác tổ chức nên khi phân công cán bộ không đúng chuyên môn, không đủ chuyên môn thì phải tính đến nhiều yếu tố. Điển hình tôi không học ngành luật, sau khi trúng cử ĐBQH lại phân công tôi là Uỷ viên uỷ ban Pháp luật, nhưng tôi nghĩ rằng có thể mình quyết tâm và tâm huyết dù trước mắt công việc được giao sẽ khó khăn vì không đúng chuyên môn, nhưng có quyết tâm và học thì sẽ làm tốt”.

    Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài giờ nhận chức, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho hay: “Việc phân công cán bộ là do tổ chức, còn cán bộ đó cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp hay không thì có quyền báo với tổ chức. Tuy nhiên quyền quyết định thế nào là do tổ chức".

    Còn nói về việc có những trường hợp cán bộ được phân công, nhận nhiệm vụ xong rồi lại từ chức luôn thì xử lý ra sao? Liệu có kỷ luật được hay không?, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: “Không thực hiện nhiệm vụ được phân công thì xử lý theo quy định của Đảng, Nhà nước. Nhưng, đương nhiên cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của người ta nữa. Còn việc của cán bộ là phải chấp hành việc Đảng, Nhà nước phân công”.

    Trước khi là Phó chủ tịch quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải giữ các chức vụ Phó trưởng phòng Kinh tế quận 1; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1...

    Ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị của UBND quận 1 từ tháng 3/2016. Trước tình trạng lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng tại quận trung tâm thành phố, ông Hải quyết tâm "lấy lại vỉa hè cho người đi bộ" bằng nhiều đợt dẫn đoàn liên ngành xuống đường xử phạt.

    Trật tự vỉa hè tại quận 1 có thời gian dài ổn định, nhiều tuyến đường gọn gàng. Tuy nhiên, ngày 8/1/2018 ông Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Ông cho rằng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vì đụng đến lợi ích to lớn hàng nghìn tỷ đồng của các chủ bãi giữ xe, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...

    Bốn tháng sau, trong đơn gửi Thành ủy, UBND TP. HCM và lãnh đạo UBND quận 1, ông Hải xin rút đơn từ chức vì “nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo”. Ông đã suy nghĩ kỹ và mong muốn được tiếp tục cống hiến, sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm... và nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công.

    Nguyện vọng này của ông Hải được chấp nhận, ông tiếp tục công việc Phó chủ tịch UBND quận 1. Đến sáng 4/6 Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến trao quyết định điều động ông Hải về làm Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn và chỉ sau vài giờ ông Đoàn Ngọc Hải đã viết đơn xin từ chức.

    Nhóm PV Quốc hội

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-bay-to-y-kien-ve-quyet-dinh-gay-xon-xao-du-luan-cua-ong-doan-ngoc-hai-a278762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan