+Aa-
    Zalo

    ĐBQH chất vấn Chính phủ về việc chặt cây xanh, lấp sông Đồng Nai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 13/6, thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn của các ĐBQH.

    (ĐSPL) - Trả lời chất vấn về dự án lấp sông Đồng Nai gây phản ứng trong dư luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ giao đoàn liên ngành tiếp tục thanh tra về vấn đề này và có báo cáo.

    Sáng 13/6, thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn của các ĐBQH.

    Trong phần chất vấn, ĐB Huỳnh Nghĩa (đoàn TP.Đà Nẵng) đặt câu hỏi về hiện trạng tham nhũng hiện nay đang trở nên phức tạp, tinh vi, khó phát hiện. Thời gian qua, Chính phủ đă xử lý được bao nhiêu vụ, số tiền thu lại được từ tham nhũng là bao nhiêu?

    ĐB này cũng quan tâm đến vụ việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội và doanh nghiệp lấp sông Đồng Nai. “Có hay không thực trang đặt lợi ích doanh nghiệp trên lợi ích cộng đồng thông qua việc chặt cây xanh ở Hà Nội và lấp sông Đồng Nai?”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

    Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn Quốc hội.

    Trả lời về vấn đề này, Phó Thủ tướng khẳng định, trong thời gian qua, Chính phủ cùng các cơ quan ban hành đă thực hiện quyết liệt về vấn đề điều tra, xử lý tham nhũng. Mặc dù đã đạt được những thành tựu lớn nhưng tham nhũng vẫn c̣òn nghiêm trọng. Theo thống kê, năm 2014, trên cả nước đã điều tra, khám phá và đưa ra xét xử 256 vụ với 593 bị can. Số tiền thu hồi được từ tham nhũng trong năm 2013 là 10\%, năm 2014 là 22\%.

    Về vấn đề chặt cây xanh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hiện nay Thủ đô Hà Nội có trên 1000 tuyến phố có cây xanh. Vừa qua, đã có dư luận về việc chặt cây xanh Hà Nội. Tôi được biết, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã có chỉ đạo kiểm tra làm rõ vấn đề này. Bên canh đó, Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập đoàn thanh tra để xử lý vụ việc”.

    Kết quả thanh tra cho thấy, việc chặt cây ở đường Nguyễn Trăi (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) để phục vụ thực hiện dự án đường sắt trên cao. Bởi khoảng cách an toàn đảm bảo từ 15-18m. Việc chặt cây xanh ở tuyến đường Nguyễn Chí Thanh nhằm mục đích cải tạo hàng cây tạp theo đề án trồng mới thay thế các cây có nguy cơ ngã đổ.

    Tuy nhiên, việc cải tạo cây xanh ở đường Nguyễn Chí Thanh đã làm một cách sơ sài, nhiều sơ xuất như: Không công khai, không bàn bạc với dân và xin ý kiến chuyên gia. Lãnh đạo TP. Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong quá tŕnh cải tạo cây xanh.

    Tiếp tục trả lời về dự án lấp sông Đồng Nai gây nên sự phản ứng trong dư luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đích thân Thủ tướng đã cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ TN&MT chủ trì xuống để kiểm tra, xem xét. Và sau đó, dự án này đã bị dừng lại để xem xét việc chắn ḍòng có ảnh hưởng đến ḍòng chảy của con sông và có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân 6 tỉnh xung quanh không. Chính phủ giao đoàn liên ngành tiếp tục thanh tra về vấn đề này và có báo cáo.

    Cũng tại buổi chất vấn, ĐB Hồ Trọng Ngũ (đoàn Vĩnh Long) đặt câu hỏi về vấn đề gian lận thương mại ở biên giới. Theo vị này, báo cáo của Bộ Công an có khẳng định mặc dù việc chống buôn lậu đã có những thành tích lớn nhưng t́ình h́ình buôn lậu ma túy ở biên giới c̣òn rất phức tạp.

    Trả lời vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2014, chúng ta đã thực hiện hàng vạn cuộc xử lý buôn lậu thu về 18.000 tỉ đồng. Năm tháng đầu năm 2015, các cơ quan chức năng đã xử lý 48.000 vụ buôn lậu, thu về 3.000 tỉ đồng. Các cơ quan chống buôn lậu đã có nhiều giải pháp quyết liệt xử lý buôn lậu, gian lận thương mại.

    “Trong năm 2014, lực lượng công an, biên pḥòng và các cơ quan chức năng đã bắt được gần 1 tấn heroin, hàng trăm kg đá phiến ở biên giới. Bên cạnh đó, chúng ta đã xử lý 131.000 đối tượng là tội phạm trong lĩnh vực ma túy. Tuy nhiên, phương thức thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi. Chính v́ì vậy, Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng cần đấu tranh hơn mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn t́ình trạng này”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

    VĂN CHƯƠNG - ANH ĐỨC

    Xem thêm video:

    [mecloud]RfiozJFHMi[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-chat-van-chinh-phu-ve-viec-chat-cay-xanh-lap-song-dong-nai-a98272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.