+Aa-
    Zalo

    ĐBQH gợi ý nhiều giải pháp cân đối thu chi ngân sách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều gợi ý về các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài giúp lành mạnh hóa, cân đối thu chi ngân sách Nhà nước (NSNN) đã được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đưa ra

    Nhiều gợi ý về các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài giúp lành mạnh hóa, cân đối thu chi ngân sách Nhà nước (NSNN) đã được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đưa ra trong phiên thảo luận chiều nay.

    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thắng giải đáp thắc mắc của ĐBQH về một số dự án giao thông. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

    Trong cả buổi chiều, các ĐBQH tập trung thảo luận về 3 nội dung lớn, bao gồm kết quả thực hiện NSNN năm 2015, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016; chủ trương đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ và phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế; phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

    Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên thảo luận. Tổng cộng đã có 22 ĐBQH đăng ký phát biểu, trong đó có ĐB đăng ký phát biểu lại. Đã có một thành viên Chính phủ phát biểu làm rõ các vấn đề được ĐBQH nêu.

    Giảm chi thường xuyên

    Phát biểu về tình hình thực hiện NSNN năm 2015, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016, nhiều ĐB ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, đặc biệt là ngành thuế trong việc đảm bảo nguồn thu cho ngân sách. Bên cạnh đó, nhiều ĐB cũng chia sẻ khó khăn của người đứng đầu Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc đảm bảo cân đối ngân sách trong bối cảnh hiện nay.

    Trên cơ sở xây dựng, nhiều ĐB đã chia sẻ những ý kiến tâm huyết để khắc phục tình trạng bội chi, khó cân đối của ngân sách.

    Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng, trước hết phải làm sao để giảm tỉ trọng chi thường xuyên trong cơ cấu chi, để dành phần lớn hơn cho trả nợ và đầu tư. Theo đó, ĐB đề nghị giữ nguyên con số tổng chi thường xuyên năm 2015 trong năm 2016 và một vài năm tiếp theo. Nếu NSNN tăng tổng thu, sẽ sử dụng khoản tăng này để trả nợ và đầu tư, như vậy tỉ trọng chi thường xuyên sẽ giảm.

    Các ĐBQH cũng cho rằng, nên khống chế khoản chi cho bộ máy hành chính, muốn tăng lương thì phải giảm số lượng biên chế.

    Cùng với đó, phải dứt khoát cắt giảm những khoản chi lãng phí, không cần thiết, hay như ĐB Trần Du Lịch ví von là các khoản chi theo kiểu “phú quý sinh lễ nghĩa”.

    ĐBQH cũng đề nghị, phải xác định khoản xây trụ sở, sắm phương tiện không phải là chi xây dựng cơ bản mà là chi tiêu dùng. Bởi nếu ghép chi tiêu dùng vào xây dựng cơ bản và đầu tư sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “vung tay”.

    ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đề nghị, trước mắt cần tích cực giải quyết nợ đọng thuế, thu đúng, thu đủ khoản thuế đang bị doanh nghiệp chây ì lên tới trên 30.000 tỉ đồng.

    Cũng liên quan đến nội dung này, ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) đề nghị cần có các quy định để đảm bảo không thất thu, chống chuyển giá trong khu vực doanh nghiệp FDI.

    Giải pháp tiết kiệm triệt để cũng được nhiều ĐB đề cập. ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) đề nghị QH cần dành riêng một phiên họp để thảo luật cụ thể tình hình thực hiện cũng như các giải pháp để tiết kiệm hiệu quả hơn nữa.

    Những giải pháp ĐBQH nêu, đặc biệt giải pháp khống chế con số chi thường xuyên, chi cho bộ máy hành chính của năm 2015 cho các năm tiếp theo để “buộc” phải tiết kiệm, cắt giảm biên chế được Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí cao.

    Bên cạnh những giải pháp trước mắt nêu trên, một số ý kiến ĐBQH cũng đề nghị về lâu dài, cần thay đổi một số nguyên tắc vẫn được áp dụng lâu nay.

    Chẳng hạn, phải thay đổi cơ cấu thu, theo hướng giảm gián thu, tăng các khoản trực thu. Cơ cấu, phương thức chi NSNN cũng cần được thay đổi theo hướng xác định rõ các địa phương được sử dụng khoản thu nào, phải nộp lại Trung ương khoản nào, tỉ lệ bao nhiêu. Việc xác định này sẽ khắc phục tình trạng “hòa” chung vào một, rồi từ đó phân bổ không đồng đều như hiện nay.

    Đối với khoản chi thường xuyên cho giáo dục, y tế, ĐBQH đề nghị, tiến tới Nhà nước chỉ bao cấp y tế dự phòng và trợ cấp đầu ra thông qua bảo hiểm. Còn các bệnh viện sẽ chuyển thành định chế công phi lợi nhuận và tính đúng tính đủ, để người trả tiền trả đúng trả đủ, không bao cấp. Người nghèo, các đối tượng khó khăn sẽ được hỗ trợ thông qua thẻ bảo hiểm.

    Đại biểu Trần Du Lịch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

    Phát hành trái phiếu quốc tế là phù hợp

    Cho ý kiến về đề xuất của Chính phủ cho phép phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế, các ĐBQH cho rằng đây là hành động cần thiết, có lợi cho đất nước. Những năm qua, uy tín tín dụng của Việt Nam tăng lên, phát hành trái phiếu Chính phủ ra thế giới có lãi suất thấp hơn lãi suất đi vay, do vậy hoàn toàn có lợi cho việc phát hành trái phiếu để trả những khoản vay trước đó với lãi suất cao hơn.

    “Tôi đồng tình với đề xuất phát hành trái phiếu quốc tế để cơ cấu lại nợ công, vừa cơ cấu được nợ già, vừa có nguồn ngoại hối nhanh”, ĐB Trần Du Lịch nói.

    ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai), Trần Hoàng Ngân (TPHCM) thì cho rằng, thời điểm này phát hành trái phiếu quốc tế là “hoàn toàn bình thường, hoàn toàn có lợi”.

    Các ĐBQH cũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn dưới 5 năm, thay vì chỉ phát hành kỳ hạn 5 năm như quy định hiện hành. Tuy nhiên, cũng có một số ĐBQH lưu ý Chính phủ nên có tỉ lệ phù hợp, với kỳ hạn dài chiếm đa số.

    Về đề xuất của Chính phủ sử dụng khoản tiết kiệm khi đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, các ĐBQH ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT trong việc sâu sát, chỉ đạo, kịp thời khắc phục khó khăn để rút ngắn tiến độ, tiết kiệm NSNN.

    Nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng đầu tư hai dự án hơn 60.000 tỉ đồng, nhưng đã tiết kiệm hơn 14.000 tỉ đồng là “không dễ gì làm được”. Các ĐBQH cũng đề nghị Bộ GTVT cần làm rõ hơn tiết kiệm ở những khâu nào, được bao nhiêu. Đáp ứng yêu cầu này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát biểu làm rõ và nhận được đồng tình của ĐBQH.

    Về quan điểm sử dụng khoản tiết kiệm này như thế nào, ĐBQH cho rằng chỉ sử dụng cho những dự án thực sự cấp bách, gắn với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, trong đó ưu tiên đầu tư những dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và toàn vùng.

    Theo chinhphu.vn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-goi-y-nhieu-giai-phap-can-doi-thu-chi-ngan-sach-a117851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.