+Aa-
    Zalo

    Để 115 khách ngồi chờ, VNA khẳng định không phải bồi thường

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Trên thực tế, Vietnam Airlines đã thực hiện trách nhiệm cung ứng dịch vụ trong thời gian chờ chậm chuyến và không có trách nhiệm bồi thường theo luật”.

    (ĐSPL) - "Trên thực tế, Vietnam Airlines đã thực hiện trách nhiệm cung ứng dịch vụ trong thời gian chờ chậm chuyến và không có trách nhiệm bồi thường theo luật”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

    Như báo Đời sống và Pháp luật đưa tin về sự cố chuyến bay ngày 6/9 mang số hiệu VN1560 hành trình Nha Trang – Hà Nội khai thác bằng tàu A321 của hãng hàng không Vietnam Airlines buộc hành khách ngồi chờ trên máy bay gần 1 tiếng 30 phút.

    Lý giải nguyên nhân sự chận trễ này, Vietnam Airlines cho biết: Do phối hợp thiếu đồng bộ giữa các bộ phận ở sân bay gồm nhân viên của hãng, nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay, công việc chất xếp đã kéo dài hơn dự kiến.

    Theo đó, chuyến bay VN1560 hành trình Nha Trang – Hà Nội khai thác bằng tàu A321 có giờ cất cánh dự kiến là 20:55, hành khách đã hoàn tất việc lên tàu bay lúc 20:50. Tuy nhiên, sau gần 1 tiếng 30 phút bốc xếp hàng, chuyến bay được cất cánh lúc 22:30.

    Để 115 khách ngồi chờ, VNA khẳng định không phải bồi thường

    "Vietnam Airlines đã thực hiện trách nhiệm cung ứng dịch vụ trong thời gian chờ chậm chuyến và không có trách nhiệm bồi thường theo luật".

    Đại diện Vietnam Airlines cho biết: Sau khi khách lên tàu bay và nhận được thông báo của nhân viên mặt đất, tổ tiếp viên đã phát thanh 3 lần xin lỗi và thông báo về việc chuyến bay chậm giờ vì lý do sắp xếp và kiểm tra lại hàng hóa, hành lý để đảm bảo an toàn. Đồng thời, tổ tiếp viên đã triển khai phục vụ ăn uống cho hành khách.

    Bức xúc trước việc phải ngồi chờ gần 1 tiếng 30 phút trên máy mà chỉ nhận được được những câu xin lỗi suông từ phía tổ tiếp viên, hành khách Lê C. (hành khách trên chuyến bay VN1560 – PV) cho rằng: "Nguyên nhân gây ra việc chậm chuyến bay hoàn toàn do lỗi chủ quan của những nhân viên Vietnam Airlines... Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam mong muốn nhận được sự thông cảm, hành khách chúng tôi cũng rất thông cảm và mong muốn nhận được sự bồi thường mang tính cầu thị của một Hãng hàng không Quốc gia - với slogan là mang văn hóa Việt nam ra toàn thế giới, văn hóa Việt Nam là sai thì phải biết xin lỗi và sửa sai”.

    Trước đề nghị của hành khách, người đại diện Vietnam Airlines cho biết: "Trên thực tế, Vietnam Airlines đã thực hiện trách nhiệm cung ứng dịch vụ trong thời gian chờ chậm chuyến và không có trách nhiệm bồi thường theo luật. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong Luật Hàng không tại Điều 145 về Nghĩa vụ của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách”.

    Theo đó, vị đại diện này cho biết thêm: Việc chậm chuyến là điều không mong muốn không chỉ của hành khách mà cả hãng hàng không Vietnam Airlines. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hành khách và đảm bảo an toàn chuyến bay, hãng bắt buộc phải tiến hành các thủ tục theo đúng quy định nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

    Trước đó, cho biết ý kiến trước vấn đề này, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam – ông Lại Xuân Thanh nói: “Vietnam Airlines không phải là không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà là bồi thường theo quy định nào.

    Theo Quyết định 10 của Bộ Giao thông – Vận tải, bồi thường ứng trước là biết trước thiệt hại của hành khách. Trong trường hợp này hãng hàng không phải ứng trước một khoản tiền để bồi thường cho hành khách.

    Còn thiệt hại cụ thể ra làm sao thì chiếu theo hợp đồng vận chuyển giữa hành khách và người vận chuyển, điều này đã có quy định cụ thể của luật… Hành khách có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc vận chuyển gây nên.

    Theo đó, các hành khách phải có yêu cầu bồi thường thiệt hại và chứng minh được thiệt hại ra làm sao sẽ được giải quyết như giải quyết các tranh chấp hợp đồng dân sự”.

    Điều 145. Nghĩa vụ của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách

    1. Vận chuyển hành khách và hành lý đến địa điểm đến thoả thuận và giao hành lý ký gửi cho người có quyền nhận.

    2. Thông báo kịp thời cho hành khách thông tin về chuyến bay; phải quan tâm, chăm sóc hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người tàn tật hoặc cần sự chăm sóc trong quá trình vận chuyển.

    3. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm mà không phải do lỗi của hành khách thì người vận chuyển phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển.

    4. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm do lỗi của người vận chuyển thì ngoài việc thực hiện nghĩa vụ quy định tại khoản 3 Điều này, người vận chuyển còn phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách theo quy định trong Điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ một khoản phí liên quan nào.

    5. Trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ mà không được thông báo trước thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về thời gian phải báo trước và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính. Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản tiền này được trừ vào khoản tiền bồi thường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-115-khach-ngoi-cho-vna-khang-dinh-khong-phai-boi-thuong-a50408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan