+Aa-
    Zalo

    Đế chế Samsung: "Người thừa kế" chính thức đang dần lộ diện

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Con trai duy nhất của Chủ tịch Lee Kun Hee là Lee Jae Yong, dù chưa nắm giữ cương vị chủ tịch tập đoàn Samsung, nhưng đang dần ghi dấu ấn riêng của mình

    (ĐSPL) - Con trai duy nhất của Chủ tịch Lee Kun Hee là Lee Jae Yong, dù chưa nắm giữ cương vị chủ tịch tập đoàn, nhưng đang dần ghi dấu ấn riêng của mình tại Samsung...

    Con trai chủ tịch Samsung đã lãnh trách nhiệm điều hành tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này từ hơn một năm qua, nhưng ông sẽ không được bổ nhiệm làm chủ tịch khi cha ông vẫn còn sống.

    Dù chưa nắm giữ cương vị chủ tịch tập đoàn, Lee Jae Yong, con trai chủ tịch Lee Kun Hee, đang tạo nên những dấu ấn của riêng mình tại Samsung, theo Bloomberg.

    Trong lúc ông Lee Kun Hee cần thời gian để dần hồi phục sau cơn đau tim cách đây một năm, con trai duy nhất của ông đang tiến hành tái cơ cấu phần sở hữu của gia tộc trong tập đoàn Samsung, thực hiện nhiều thương vụ sáp nhập và gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới CEO của Apple Tim Cook.

    Trong thời gian qua, ông Lee Jae Yong, 46 tuổi, đã gánh trách nhiệm lãnh đạo tập đoàn gia đình (chaebol) lớn nhất Hàn Quốc với khoảng 70 công ty con. Tuy nhiên, quy tắc văn hóa của các chaebol khiến ông không được chính thức làm chủ tịch khi cha ông vẫn còn sống.

    Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee (trái) cùng con trai Lee Jae Yong.

    Samsung công bố rất ít thông tin về việc thừa kế, và trong thời gian chủ tịch tập đoàn này vắng mặt do vấn đề sức khỏe, không hề có sự thay đổi nào với các vị trí giám đốc điều hành. Song con trai ông ngày càng có vai trò lớn hơn và đưa ra những chiến lược dài hạn.

    "Có vẻ như Lee Jae Yong đang cố gắng truyền đi một thông điệp rằng Samsung dưới thời của ông sẽ khác với thời của cha mình", Lee Sang Hun, một nhà phân tích tại Công ty Đầu tư & Chứng khoán HI, nhận định. "Về nguyên tắc, Lee Jae Yong không phải là chủ tịch của Samsung, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng thực tế thì ông ấy là chủ tịch".

    Cách làm của Samsung khác với những tiêu chuẩn bên ngoài Hàn Quốc. Ví dụ, hầu hết các công ty Mỹ sẽ ngay lập tức cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin về người kế nhiệm khi có một người rời nhiệm sở. Những công ty không cung cấp thông tin đầy đủ sẽ chịu rất nhiều áp lực về việc công bố thông tin.

    Samsung không đưa ra thông tin cụ thể về quá trình chuyển giao quyền lực của chủ tịch Lee Kun Hee, và cũng không có thông báo nào về việc ông bị đau tim, cho đến khi báo giới đặt câu hỏi.

    Lee Jae Yong được cho là đã vượt loại được hai đối thủ là chị và cô em gái để đến quá trình "học việc" với vai trò lãnh đạo Samsung.

    Ở Hàn Quốc, việc người thừa kế lên nắm quyền thay cha tại tập đoàn gia đình sẽ tương tự như một cuộc cách mạng, giáo sư kinh tế Kim Sang Jo tại Đại học Hansung, Seoul cho biết.

    "Vị trí chủ tịch sẽ không được giao cho Lee Jae Yong đến khi ông Lee Kun Hee qua đời. Đây là văn hóa chaebol rất độc đáo của Hàn Quốc", ông Kim nói.

    Điều đó có nghĩa là Lee Jae Yong, hay còn được gọi là Jay Y, vẫn đang trong quá trình “học việc” với vai trò lãnh đạo Samsung, một tập đoàn mà mỗi công ty con của nó trong các ngành công nghệ, bảo hiểm, xây dựng và thời trang đều có bộ máy điều hành riêng. Mỗi công ty của họ, từ công nghệ, bảo hiểm, xây dựng đến thời trang đều có các lãnh đạo riêng. Riêng mảng điện tử đóng góp phần lớn doanh thu có tới 3 CEO, tất cả đều được chỉ định bởi Lee Kun Hee.

    "Nhà đầu tư biết phân biệt rạch ròi chuyện làm ăn và kế vị tại Samsung. Miễn là không có vấn đề nào lớn nảy sinh ở mảng kinh doanh, họ sẽ không mấy phàn nàn về việc ít thông tin kế vị đâu", Kim Hyun Su - Giám đốc quản lý quỹ IBK nhận xét.

    Lee Jae Yong đã bộc lộ tiềm năng lãnh đạo khi gia nhập công ty năm 2001. Ông từng theo học Đại học Quốc gia Seoul (đại học hàng đầu nước này), có bằng Thạc sĩ tại Đại học Keio (Nhật Bản) và theo học Tiến sĩ tại Trường Kinh doanh Harvard, nhưng ông chưa nhận được học vị tiến sĩ.

    Vì mọi hoạt động thường ngày do lãnh đạo từng công ty con giám sát, ông chỉ tập trung lên kế hoạch chiến lược cho cả tập đoàn và sắp xếp lại đế chế này. Lee đã làm IPO cho 2 công ty con để chuẩn bị cho khoản thuế thừa kế sau này, thắt chặt quyền lực của gia đình, bán cổ phần trong các mảng hóa học và quốc phòng. Việc này đã giúp Samsung tập trung vào sản xuất và hồi sinh mảng điện tử.

    Dù chưa nắm giữ cương vị chủ tịch tập đoàn, nhưng Lee Jae Yong đang tạo nên những dấu ấn của riêng mình tại Samsung.

    "Phó chủ tịch Lee Jae Yong đã có nhiều năm kinh nghiệm lãnh đạo, tập trung vào hiệu quả kinh doanh chung, thúc đẩy sáng tạo và các chiến lược dài hạn", Samsung cho biết trong một thông báo.

    Công ty điện tử Samsung là đơn vị tạo ra nhiều doanh thu nhất trong tập đoàn, và hiện có ba đồng tổng giám đốc, tất cả đều do chủ tịch Lee bổ nhiệm.

    "Người nước ngoài sẽ không hiểu tại sao Samsung không bổ nhiệm chủ tịch mới, nhưng đó là một điều rất độc đáo và chỉ có ở Hàn Quốc", Chang Sea Jin, tác giả của "Sony vs. Samsung: The Inside Story of the Electronics Giants’ Battle For Global Supremacy”, cho biết.

    "Hoàng đế của Samsung hiện đang trong bệnh viện và con trai của ông, thái tử, sẽ phải ở nguyên vị trí của mình cho đến khi triều đại của hoàng đế kết thúc với cái chết của ông", ông Chang nói.

    Từ khi Lee Kun Hee vắng mặt, Samsung Electronics đã tham gia 12 thương vụ mua bán và hợp tác, gấp đôi so với 12 tháng trước, theo Bloomberg. Một trong số đó là thương vụ mua LoopPay để cạnh tranh với hệ thống thanh toán của Apple. Trong tháng này, Lee Jae Yong mới được công bố chính thức thay cha tiếp quản hai quỹ từ thiện của gia đình.

    Dù vậy, suốt một năm qua, ông không phải chưa từng bị nghi ngờ năng lực, đặc biệt khi Samsung Electronics để mất thị phần vào tay Apple và Xiaomi. "Đây là thời điểm khó khăn với ông ấy. Lee Jae Yong cần phác thảo và đề xuất chiến lược dài hạn của riêng mình cho Samsung", Chung Sun Sup – CEO Chaebul.com nhận xét.

    Dưới thời Lee Jae Yong, “viên ngọc” của tập đoàn là Samsung Electronics đã cho ra mắt smartphone Galaxy S6, sản phẩm được người tiêu dùng mong đợi, và cam kết sẽ chi 15 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn tại Hàn Quốc. Giới phân tích đang kỳ vọng hãng sẽ có quý tăng lợi nhuận đầu tiên sau hơn một năm.

    "Kết quả kinh doanh quý II của Samsung sẽ tốt hơn nhiều, và việc này chắc chắn giúp Lee Jae Yong kỷ niệm một năm lãnh đạo bằng nhiều sự kiện vui", Lee Sang Hun cho biết.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]D8lx5mL2NP[/mecloud]



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-che-samsung-nguoi-thua-ke-chinh-thuc-dang-dan-lo-dien-a95515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.