+Aa-
    Zalo

    Để khách mua chứng khoán khi không đủ tiền, VNDirect bị phạt 125 triệu đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect bị phạt 125 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

    Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect bị phạt 125 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

    VNDirect bị phạt hành chính do thực hiện cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định. Ảnh: VNDirect

    Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định số 701/QĐ-XPVPHC ngày 3/11/2020 xử phạt Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect với số tiền 125 triệu đồng.

    Quyết định cũng nêu rõ lý do xử phạt là do thực hiện cho một số khách hàng mưa chứng khoán khi khách hàng chưa có đủ tiền theo quy định.

    Cụ thể, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, VNDIRECT nhận lệnh đặt mua chứng khoán của một số khách hàng khi khách hàng chưa có đủ 100% tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán.

    Từ đầu năm 2020 đến nay, VNDirect dính nhiều án phạt từ UBCKNN và sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) do vi phạm Luật Chứng khoán.

    Cụ thể, ngày 22/1, UBCKNN đã ban hành quyết định phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với VNDIRECT tổng số tiền 130 triệu đồng do vi phạm nhiều lỗi, trong đó gồm: án phạt 70 triệu đồng do không lưu giữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng từ liên quan đến hoạt động của công ty chứng khoán, án phạt 60 triệu đồng do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

    Tiếp đó, ngày 30/9, VNDirect chào bán 9 chứng quyền, thời gian nhận đăng ký mua từ 8h30 đến 11h30 ngày 30/9/2020. Tuy nhiên, sau thời gian nhận đăng ký, HoSE mới nhận được công bố thông tin các tài liệu chào bán chứng quyền của VNDirect.

    Hành vi của VNDirect đã vi phạm Khoản 11 Điều 4 thông tư 107/2016/TT-BTC về Hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm.

    Phía sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM dã có văn bản "nhắc nhở" về việc chậm trễ công bố thông tin chào bán chứng quyền có bảo đảm trên thị trường chứng khoán.

    Trong khoảng thời gian đầu tháng 10 vừa qua, hệ thống giao dịch của VNDirect đã xảy ra sự cố mất kết nối ngay vào thời điểm thị trường chứng khoán đang "đỏ lửa". Việc này đã làm ảnh hưởng tới quá trình đặt lệnh của khách hàng.

    Trước đó, vào tháng 4/2020, VNDirect từng bị sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM ngắt kết nối giao dịch trực tuyến cho đến khi khắc phục được hoàn toàn lỗi.

    Nguyên nhân là hệ thống HoSE đã ghi nhận lỗi 2G của VNDirect vượt quy định trong những phiên giao dịch trước đó.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-khach-mua-chung-khoan-khi-khong-du-tien-vndirect-bi-phat-125-trieu-dong-a345141.html
    Chứng khoán VNDirect có tân Tổng giám đốc

    Chứng khoán VNDirect có tân Tổng giám đốc

    Tân Tổng giám đốc Chứng khoán VNDirect được biết đến là một chuyên gia gắn bó với thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu tại Việt Nam từ những ngày đầu.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chứng khoán VNDirect có tân Tổng giám đốc

    Chứng khoán VNDirect có tân Tổng giám đốc

    Tân Tổng giám đốc Chứng khoán VNDirect được biết đến là một chuyên gia gắn bó với thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu tại Việt Nam từ những ngày đầu.