+Aa-
    Zalo

    Đề nghị người dân chuẩn hóa thông tin, khóa hai chiều 4,8 triệu thuê bao để chặn SIM rác

    (ĐS&PL) - Đến cuối tháng 8, có hơn 4,8 triệu thuê bao bị khóa hai chiều do thông tin chưa đầy đủ.

    Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng có báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và nghị quyết chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông.

    Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo tổ chức 73 đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao (từ tháng 4 đến tháng 6).

    Việc này nhằm xử lý nghiêm vi phạm của nhà mạng để xảy ra tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng cố tình đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1.000 SIM).

    Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ động phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông di động triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo Đề án 06 của Chính phủ.

    Rà soát xử lý trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thông tin thuê bao không đúng quy định.

    Các doanh nghiệp di động đã hoàn thành đối soát hơn 125 triệu thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó, có hơn 108 triệu thuê bao (86,53%) có thông tin trùng khớp.

    Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai biện pháp rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao với gần 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp.

    Đến 30/8, đã xử lý toàn bộ 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Cụ thể, chuẩn hoá 7,2 triệu thuê bao, khoá 1 chiều 3,172 triệu thuê bao, khoá 2 chiều hơn 4,8 triệu thuê bao, thu hồi hơn 1,8 triệu thuê bao.

    Trong tháng 10, các doanh nghiệp sẽ khóa 2 chiều tập thuê bao đang khoá 1 chiều, nếu khách hàng không đến chuẩn hóa thông tin theo quy định.

    de nghi nguoi dan chuan hoa thong tin khoa hai chieu 48 trieu thue bao de chan sim rac

    Chính phủ sẽ siết chặt các quy định về quản lý thông tin thuê bao. Ảnh: Dân trí

    Trước tình trạng cuộc gọi rác, SIM rác vẫn tràn lan, Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị người dân tới các cửa hàng của nhà mạng di động để chuẩn hóa, chính xác thông tin thuê bao. Đây là một trong số biện pháp xử lý SIM rác, SIM không chính chủ.

    Theo yêu cầu của cơ quan quản lý, 3 nhà mạng chiếm 96% thị phần di động gồm Viettel, VNPT và MobiFone cần sử dụng công nghệ để đối soát, xác thực trực tuyến (online) thông tin thuê bao phát triển mới với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Các nhà mạng còn lại đối soát, xác thực định kỳ hàng tháng.

    Trường hợp nhà mạng vi phạm trong quản lý thuê bao như cung cấp dịch vụ cho thuê bao mới khi thông tin chưa đầy đủ; bán SIM đã được cập nhật, kích hoạt sẵn thông tin ra thị trường..., cơ quan quản lý cho biết sẽ bị đề nghị đình chỉ phát triển thuê bao mới.

    XEM THÊM: Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng lên tiếng về nội dung buổi phát trực tiếp của ca sĩ Khánh Phương

    Ngoài ra, Chính phủ cho biết sẽ áp dụng các biện pháp về kỹ thuật, pháp lý để xử lý tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác.

    Cụ thể, các quy định về quản lý thông tin thuê bao sẽ được siết chặt hơn, trong đó quy định rõ trách nhiệm với thuê bao đăng ký sở hữu nhiều hơn 3 SIM, hoặc khi chuyển SIM cho người khác sử dụng.

    Doanh nghiệp viễn thông sẽ phải bắt buộc áp dụng công nghệ trong quá trình đăng ký, phát triển SIM mới; quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm đối với chủ thuê bao khi chuyển cho người khác sử dụng thuê bao đứng tên mình.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-nguoi-dan-chuan-hoa-thong-tin-khoa-hai-chieu-48-trieu-thue-bao-de-chan-sim-rac-a594303.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan