+Aa-
    Zalo

    Đề nghị triệu tập đại diện Kiểm toán Nhà nước đến phiên xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

    • DSPL
    ĐS&PL Để làm sáng tỏ nội dung vụ án liên quan sai phạm tại 2 khu "đất vàng" tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), các luật sư đề nghị triệu tập một số người, trong đó có đại diện Kiểm toán Nhà nước.

    Ngày 15/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương và ông Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng 26 bị can khác về 2 nhóm tội do liên quan đến những sai phạm tại 2 khu "đất vàng" ở TP Thủ Dầu Một.

    de nghi trieu tap dai dien kiem toan nha nuoc den phien xu cuu bi thu tinh uy binh duong
    Ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

    28 bị cáo bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Tham ô tài sản.

    Theo báo cáo của Thư ký phiên tòa, bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy (nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV) có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa sinh con, con đang nằm viện. Bị cáo  Phạm Văn Cành (nguyên Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

    Tại phần thủ tục, Luật sư Đinh Anh Tuấn, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đại Dương đề nghị triệu tập ông Bùi Phạm Hải, Phó thủ trưởng CQĐT, Công an tỉnh Bình Dương và ông Vũ Minh Sang (nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương).

    “Cần triệu tập hai người trên để làm rõ nhiều chứng cứ quan trọng chưa được làm rõ trong vụ án”, Luật sư Tuấn nêu lý do đề nghị triệu tập.

    Tiếp đến, Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Trần Nguyên Vũ) nêu quan điểm trong vụ án này, nhiều bị cáo bị tạm giam. Để họ có điều kiện tiếp xúc với luật sư, ông Hoài kiến nghị HĐXX cho những người bào chữa được tiếp xúc với thân chủ khi có thời gian giải lao.

    Một số luật sư khác đề nghị triệu tập bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy và đại diện Kiểm toán Nhà nước.

    de nghi trieu tap dai dien kiem toan nha nuoc den phien xu cuu bi thu tinh uy binh duong 2
    Các bị cáo được dẫn giải tới tòa.

    Trước đề nghị của các Luật sư, đại diện VKS cho rằng, hai bị cáo có đơn xin vắng mặt đều có lý do khách quan, đề nghị HĐXX chấp nhận.

    “Đối với sự vắng mặt của một số người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đề nghị triệu tập thêm người liên quan của các luật sư, do phiên tòa kéo dài trong nhiều ngày, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ cho triệu tập trong quá trình xét xử”, VKS nêu quan điểm.

    Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, sự vắng mặt của hai bị cáo là lý do chính đáng, nếu cần thiết sẽ công bố lời khai của hai bị cáo này. Đối với sự vắng mặt của những người khác, chủ tọa Vũ Quang Huy cho hay, nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập sau.

    Phiên tòa tiếp tục làm việc, trước khi bước vào phần xét hỏi, vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo dài 100 trang.

    Theo cáo trạng, Tổng Công ty SX - XNK Bình Dương là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu. Tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước.

    Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (giai đọan từ 7/2010 - 12/2015); Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015 - 2020) cùng ông Trần Thanh Liêm, Phạm Văn Cành và Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tổng Công ty SX - XNK Bình Dương) là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng công ty này.

    Các bị cáo đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Minh bị cho là đã trực tiếp gây thất thoát cho Nhà nước hơn 5.015 tỷ đồng, phạm tội với vai trò chủ mưu.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-trieu-tap-dai-dien-kiem-toan-nha-nuoc-den-phien-xu-cuu-bi-thu-tinh-uy-binh-duong-a547932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan