+Aa-
    Zalo

    Đề nghị truy tố cựu Phó Chủ tịch huyện tham ô hơn 40 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Số tiền hơn 40 tỷ tham ô được, bị can khai dùng để trả nợ và đưa cho con trai. Tuy nhiên, vị "thiếu gia" của cựu Phó chủ tịch huyện đã rời khỏi địa phương.

    Số tiền hơn 40 tỷ tham ô được, bị can khai dùng để trả nợ và đưa cho con trai. Tuy nhiên, vị "thiếu gia" của cựu Phó chủ tịch huyện đã rời khỏi địa phương.

    Ông Nguyễn Văn Hoà khi còn đương chức. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

    Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra kết luận, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Hoà (SN 1960) - cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) về tội “Tham ô tài sản”.

    Cơ quan điều tra còn đề nghị truy tố Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Phó phòng TN&MT huyện Thanh Thủy) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Các bị can Phùng Duy Thuấn (cựu thủ quỹ dự án) và Vũ Hồng Phương (cựu kế toán dự án) cùng bị đề nghị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trước đó, ngày 8/9/2015, HĐND tỉnh Phú Thọ ra quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70, tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình, với tổng chiều dài tuyến đường 33,3km; tổng mức đầu tư dự kiến là 1.026 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi và vốn trái phiếu Chính phủ...

    UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nêu trên (giai đoạn 1) và giao cho UBND huyện Thanh Thủy làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 200 tỉ đồng.

    Ông Nguyễn Văn Hoà thời điểm này giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, được giao nhiệm vụ Trưởng ban quản lý dự án, Chủ tịch Hội đồng GPMB.

    Tính đến hết ngày 30/9/2018, tổng số tiền vốn ngân sách phân bổ cho dự án đã chuyển về tài khoản của Ban quản lý đầu tư xây dựng khối kinh tế huyện Thanh Thủy với số tiền là 750 tỉ đồng. Tổng số tiền đã chi từ nguồn vốn ngân sách từ khi triển khai dự án đến nay là 601 tỉ đồng.

    Đến tháng 10/2018, Hội đồng GPMB đã chi trả gần 90 tỷ đồng tiền bồi thường.

    Cơ quan điều tra xác định, ông Hòa không chỉ đạo nhân viên lập sổ sách kế toán theo dõi, chứng từ thu chi về số tiền 90 tỉ đồng này. Bị can còn giao nhiều cá nhân quản lý trái quy định rồi chỉ đạo nhân viên dưới quyền rút tiền cho mình sử dụng cá nhân, gây thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.

    Nhằm che giấu hành vi tham ô, trong các cuộc họp, Nguyễn Văn Hòa đều báo cáo sai hoặc đưa thông tin gian dối về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng với cấp trên.

    Khi UBND huyện Thanh Thủy yêu cầu trình bày, bị can Hòa vẫn báo cáo sai sự thật và chỉ đến khi vụ việc bị phát giác, vị Phó Chủ tịch huyện mới thừa nhận sai phạm.

    Bị can Tuấn được xác định đã lợi dụng vị trí được giao, chỉ đạo thuộc cấp rút tiền tạm ứng để chi trả tiền bồi thường mặt bằng nhưng không ghi sổ sách. Cựu Phó phòng TN&MT huyện Thanh Thủy đã nhiều lần đưa cho ông Hòa 31 tỷ đồng từ quỹ của dự án.

    2 bị can Phùng Duy Thuấn và Vũ Hồng Phương bị cáo buộc đã ký giấy tờ, phiếu thu trái quy định để rút tiền tạm ứng đưa cho Tuấn và Hòa. Các bị can biết việc làm này là sai nhưng thiếu trách nhiệm kiểm tra, tạo điều kiện cho ông Hòa tham ô tài sản.

    Theo nội dung kết luận điều tra, về số tiền hơn 40 tỷ đồng, Nguyễn Văn Hòa khai đã đưa cho con trai là Nguyễn Thanh Hiếu, cán bộ phòng Giáo dục huyện Thanh Thủy để trả nợ và đầu tư kinh doanh. Khi đưa tiền cho Hiếu, Hòa không nói với Hiếu về nguồn gốc số tiền đã đưa cho Hòa.

    Tuy nhiên, từ khi vụ án được khởi tố đến thời điểm này, Nguyễn Thanh Hiếu không có mặt tại địa phương. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được số tiền trên được Hòa dùng vào việc gì.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-truy-to-cuu-pho-chu-tich-huyen-tham-o-hon-40-ty-dong-a313599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan