Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc VN Pharma vì buôn hàng giả là thuốc chữa bệnh


Thứ 4, 08/05/2019 | 14:09


Cùng sự kiện

Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố Nguyễn Minh Hùng (nguyên TGĐ VN Pharma) cùng các đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang VKSND tối cao, đề nghị truy tố Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) cùng các đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Zing.vn đưa tin, ngày 8/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang VKS Nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Đây là vụ buôn bán thuốc ung thư giả gây rúng động dư luận vào năm 2017.

Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: Plo.vn

Với khung truy tố mới theo khoản 2 điều 157 Bộ Luật Hình sự, mức hình phạt tối đa mà bị cáo Nguyễn Minh Hùng phải đối diện là 12 năm tù. Trong khi đó, với khung truy tố của tội danh cũ, theo điểm a, khoản 4, điều 153 Bộ Luật hình sự thì mức hình phạt nguyên Tổng giám đốc VN Pharma có thể chịu từ 12-20 năm hoặc chung thân.

Theo VnExpress, Công ty Cổ phần VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc được thành lập từ tháng 10/2011.

Từ năm 2012, nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư, Hùng bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc H-Capita 500mg từ Canada về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà đối tác ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả. Các bị can vì thế đã nhập khẩu trót lọt 9.300 hộp thuốc H-Capita nhưng chưa kịp tiêu thụ.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tháng 7/2017, TAND TP HCM tuyên phạt Hùng, Cường mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội Buôn lậu. Bảy bị cáo còn lại trong vụ án bị kết án về tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại TP HCM đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại về tội danh, xác định thêm đồng phạm. Tòa phúc thẩm cũng đề nghị làm rõ có hay không việc chi "hoa hồng" cho các bác sĩ...

Sau hơn hai năm điều tra lại, cơ quan công an đã khởi tố thêm ba người Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma), Hoàng Trúc Vy (cán bộ VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH Hàng hải quốc tế H&C), nâng số bị can thành 12.

Cũng theo cơ quan chức năng, kết quả điều tra lại cho thấy Hùng và Ban giám đốc VN Pharma có chủ trương chi tiền cho các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng để tiếp cận việc bán thuốc.

Trong hơn nửa năm (từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015), VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng "hoa hồng', lấy từ nguồn tiền nâng khống giá thuốc nhập khẩu. Tuy nhiên, khoản này không có hóa đơn chứng từ, sổ sách ghi chép nên cơ quan công an không đủ tài liệu kết luận hành vi nhận "hoa hồng" của một số bác sĩ từ VN Pharma.

Cựu chủ tịch Công ty Pharma (trái) và Võ Mạnh Cường tại phiên tòa mở năm 2017 - Ảnh: VnExpress

Theo Tuổi Trẻ Online, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp xảy ra trên lĩnh vực dược phẩm, y tế. Vụ án có liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các bị can trong vụ án phần lớn là những người làm việc, hành nghề buôn bán, nhập khẩu thuốc chữa bệnh và có hiểu biết về lĩnh vực này nhưng đã lợi dụng pháp nhân là công ty kinh doanh dược phẩm để nhập khẩu thuốc chữa bệnh giả về VN.

Nhằm mục đích phạm tội, các bị can đã nhập khẩu trót lọt 9.300 hộp thuốc H-Capita về VN. Tuy nhiên cơ quan điều tra phát hiện kịp thời là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo.

Khi vụ việc bị phát hiện, các bị can đã tìm cách đối phó, tiêu hủy tài liệu chưng cứ,gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-truy-to-nguyen-tong-giam-doc-vn-pharma-vi-buon-hang-gia-la-thuoc-chua-benh-a274519.html