+Aa-
    Zalo

    Đề nghị xử lý Tổ trưởng tổ dân phố bớt gạo hỗ trợ của người nghèo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát gạo hỗ trợ cho người nghèo không đúng theo danh sách được phê duyệt, Tổ trưởng tổ dân phố còn giả mạo chữ ký của người dân.

    Phát gạo hỗ trợ cho người nghèo không đúng theo danh sách được phê duyệt, Tổ trưởng tổ dân phố còn giả mạo chữ ký của người dân.

    Có tên trong danh sách vẫn không được nhận gạo hỗ trợ

    Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông không khỏi bức xúc về việc có tên trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ đợt gạo “cứu đói” nhưng không được nhận hoặc nhận không đủ số lượng.

    Đó là các đợt: Hỗ trợ gạo trong đợt tết Nguyên đán (tháng 1/2020); hỗ trợ gạo trong đợt giáp hạt (tháng 5/2020); hỗ trợ gạo trong đợt nắng hạn (tháng 10/2020).

    Ông Phạm Văn Hòa, 41 tuổi, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tling cho hay, vào tháng 5/2020, ông thấy gia đình mình có tên trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ trong đợt giáp hạt đầu năm nên rất mừng chờ đợi đến ngày được nhận gạo.

    Thế nhưng, đợi mãi, ông vẫn không được phát gạo hỗ trợ như trong danh sách. Cho đến những ngày mới đây, ông Hòa phát hiện gia đình ông có tên trong danh sách và đã ký nhận 75kg gạo. Trong khi đó, ông Hòa khẳng định, từ trước đến nay ông chưa bao giờ nhận được hạt gạo hỗ trợ nào và không hề ký tên vào danh sách nhận gạo.

    Cũng sinh sống tại tổ dân phố 1, hộ bà Trần Thị Duyên có tên trong danh sách nhận được 30kg gạo hỗ trợ trong đợt tết Nguyên đán (tháng 1/2020) để ăn Tết nhưng đến nay vẫn không thấy gạo đâu. Điều kỳ lạ là trong danh sách này đã có ai đó ký tên nhận phần gạo mà Nhà nước hỗ trợ cho gia đình bà Duyên. Được biết, gia đình bà Duyên có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bà sinh được 4 người con, nhưng tất cả đều bị tật nguyền.

    Khác với 2 hộ dân nói trên, 1 hộ dân khác tại tổ dân phố 1 được nhận gạo nhưng không đúng với khối lượng gạo mà Nhà nước hỗ trợ trong danh sách phê duyệt.

    Cụ thể, hộ bà Hoàng Thị Kim Điền có 7 khẩu, sống trong căn nhà chật hẹp, không có đất canh tác. Do đó, gia đình bà được người dân đánh giá là một trong những hộ nghèo nhất tổ dân phố.

    Ngày 6/10, bà Điền được gọi lên nhà Tổ trưởng tổ dân phố 1 để nhận gạo hỗ trợ trong đợt nắng hạn (tháng 10/2020), với số lượng 30kg gạo. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì bà Điền mới biết, trong danh sách phê duyệt gia đình được nhận là 105kg (15kg/1 khẩu).

    Tương tự, hộ bà Trần Thị Phượng có 4 khẩu, danh sách được nhận 60kg nhưng chỉ được nhận 30kg. Hộ bà Ngô Thị Lan có 5 khẩu, trong danh sách phê duyệt nhận 75kg nhưng chỉ được nhận 30kg,…

    Một hộ dân có hoàn cảnh khó khăn có tên trong danh sách nhưng không được nhận gạo hỗ trợ.

    Tổ trưởng dân phố giả mạo chữ ký của người dân

    Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 1 đã có báo cáo về việc cấp phát gạo hỗ trợ nhân dân trong đợt nắng hạn (tháng 10/2020).

    Theo báo cáo này, tổng số hộ được xét duyệt cấp là 26 hộ, với 109 nhân khẩu. Số gạo mà tổ nhận về là 1.635kg. Trong đó, đã cấp được theo danh sách là 25 hộ, với 101 khẩu, tương đương với số gạo 1.515kg, số gạo còn lại chưa phát là 120kg của 3 hộ dân.

    Cũng theo báo cáo của ông Chuẩn, trong tổng số gạo đã cấp phát có 344kg gạo đã cấp cho một số hộ ngoài danh sách. Theo ông Chuẩn, lý do sai sót là của tổ phát gạo, sau khi nhận gạo về không phát theo danh sách của ủy ban đã cấp mà lại phát theo danh sách của tổ đã bình xét...

    Còn theo báo cáo của UBND thị trấn Ea Tling, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND thị trấn đã thành lập đoàn kiểm tra việc cấp phát gạo hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do đợt nắng nóng, hạn hán gây ra trên địa bàn năm 2020 (tháng 10/2020).

    Kết quả xác minh cho thấy, trong đợt cấp gạo hỗ trợ này, thị trấn Ea Tling có 2.018 khẩu/592 hộ được hỗ trợ với tổng số gạo 30.270 (15kg/1 khẩu).

    Sau khi nhận gạo về, UBND thị trấn đã thông báo và hỗ trợ kinh phí giao cho các tổ trưởng tổ dân phố vận chuyển về hội trường các tổ dân phố, bon để cấp trực tiếp cho các hộ dân theo danh sách đã được họp xét, phê duyệt.

    Sau đó, có 12/13 tổ dân phố, bon đã cấp đúng, đủ cho người dân theo danh sách, số lượng gạo được phê duyệt. Riêng tổ dân phố 1 có 109 khẩu/26 hộ được hỗ trợ với số lượng 1.635kg gạo. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 1 tổ chức cấp cho người dân không đúng theo danh sách được phê duyệt.

    Cụ thể, số hộ cấp thiếu 17 hộ, với số lượng gạo 630kg; số hộ không được cấp là 4 hộ, với 315kg gạo. Tổng số lượng gạo cấp thiếu và không cấp là 945kg.

    Quá trình trình xác minh, đoàn kiểm tra xác định, trong quá trình cấp gạo, ông Chuẩn nhờ 4 người cùng cấp (gồm đại diện cứu chiến binh, phụ nữ, bảo vệ dân phố) và tự ý cấp 945kg gạo nói trên cho 35 hộ dân khác ngoài danh sách phê duyệt.

    Các hộ này có thực nhận gạo và cho biết có khó khăn, mất mùa nhưng chưa bằng các hộ đã được họp xét. Để nộp danh sách nhận gạo quyết toán theo quy định, ông Chuẩn đã ký tên của các hộ được phê duyệt hỗ trợ gửi về UBND thị trấn.

    Trước tình hình này, ngày 23/10, UBND thị trấn đã họp các hộ dân và chỉ đạo tổ dân phố 1 cấp ngay số gạo còn thiếu hoặc các hộ dân chưa được nhận. Đến ngày 27/10, các hộ có trong danh sách được hỗ trợ đã nhận đầy đủ số lượng gạo Nhà nước hỗ trợ theo quy định.

    Từ kết quả xác minh nói trên, đoàn kểm tra xác định, ông Chuẩn không phải là ăn chặn gạo của các hộ dân, không tư lợi cho bản thân hay gia đình nhưng đã làm sai so với quy định. Theo đó, ông Chuẩn đã không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thị trấn, vi phạm dân chủ, tự ý cấp cho người ngoài danh sách hỗ trợ đã được phê duyệt, tự ý ký tên của các hộ để quyết toán.

    Dù đã khắc phục cấp đủ gạo cho các hộ dân được hưởng nhưng việc làm của ông Chuẩn làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của chính quyền địa phương, uy tín của cá nhân ông Chuẩn, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

    Trên cơ sở đó, UBND thị trấn Ea Tling cho biết, đã báo cáo cấp trên và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, phối hợp với Ủy ban MTTQ thị trấn, dự kiến trong thời gian gần nhất sẽ tổ chức họp nhân dân tổ dân phố 1 để kiểm điểm ông Chuẩn và công khai sự việc.

    Đồng thời, lấy ý kiến nhân dân về bãi nhiệm Tổ trưởng tổ dân phố đối với ông Chuẩn và đề nghị Đảng ủy có hình thức xử lý đối với Đảng viên vi phạm theo quy định. Đối với phản ánh về những bức xúc của một số hộ dân trong các đợt phát gạo trước đó, ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling cho biết, thị trấn sẽ tiến hành xác minh về vấn đề này.

    Nếu đúng như dân phản ánh, sẽ xử lý nghiêm theo quy định. “Sai đến đâu xử lý đến đó, không thể vì việc này mà làm ảnh hưởng đến cả hệ thống chính trị”, ông Ánh nói.

    Khánh Ngọc
    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (177) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-xu-ly-to-truong-to-dan-pho-bot-gao-ho-tro-cua-nguoi-ngheo-a345240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan