+Aa-
    Zalo

    Đệ nhất phu nhân "độc nhất" của nước Mỹ: Phá vỡ mọi chuẩn mực và không ngại thể hiện chính mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Betty Bloomer Ford được coi là một trong những Đệ nhất phu nhân "độc nhất" của nước Mỹ với cá tính thẳng thắn và không ngại thể hiện chính mình, khác hẳn so với những người tiền nhiệm.

    Đệ nhất phu nhân "độc nhất"

    Giới thiệu về Đệ nhất phu nhân "độc nhất" của nước Mỹ Betty Bloomer Ford, trang White House History đã viết: Bà Betty Bloomer Ford không phải một chính trị gia, bà là một vũ công, một người mẫu, một người vợ và một người mẹ. Bà Betty chưa bao giờ mong đợi sẽ được chú ý dưới ánh đèn của sân khấu chính trị. Đó là sự thật bởi khi bà đến với ông Gerald Ford, ông đã giữ kín chuyện tranh cử vào Quốc hội. 

    Bởi vậy, việc trở thành một Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ càng là điều nằm ngoài dự đoán của bà. Bà từng nghĩ, thời gian chồng bà làm lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện đã là giai đoạn bà phải tiếp xúc với công chúng nhiều nhất. Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 1973 khi phó Tổng thống khi ấy là Spiro Agnew từ chức và ông Gerald Ford trở thành người tân phó tổng thống Mỹ. 

    Sau đó, tới ngày 9/8/1974, cựu Tổng thống Richard Nixon cũng tuyên bố từ chức và ông Gerald Ford trở thành tân tổng thống Mỹ. Bởi vậy, bà Betty đã trở thành Đệ nhất phu nhân nước Mỹ. Bà Betty sau đó đã tạo nên một biểu tượng riêng của mình, tách biệt hoàn toàn so với chồng bà.

    de nhat phu nhan betty ford 1
    Bà Betty Ford trở thành Đệ nhất phu nhân "độc nhất" của nước Mỹ. Ảnh: White House History

    Ngay khi chuyển tới nơi ở mới, bà Betty đã ghi dấu ấn với tư cách một vị chủ nhân "độc nhất" của Nhà Trắng. Bà thẳng thắn và không ngại thể hiện chính mình. Khi ấy, bà thậm chí còn tuyên bố dứt khoát: "Được thôi, tôi sẽ chuyển vào Nhà Trắng, làm những gì tốt nhất có thể. Nếu họ không thích, họ có thể đuổi tôi đi nhưng họ không thể bắt tôi giả làm người khác được".

    Một trong những điều làm nên sự khác biệt của bà Betty chính là cá tính và sự độc lập của bà so với chồng. Bà không ngại thể hiện sự phản đối với những quan điểm chính trị của chồng. ngay cả khi bà cũng là một đảng viên Cộng hoà. 

    Vài tuần sau lễ tuyên thệ nhậm chức của cựu Tổng thống Gerald Ford tại Phòng Đông Nhà Trắng, Đệ nhất phu nhân Betty Ford đã tổ chức cuộc họp báo của riêng mình trong Phòng ăn Nhà Trắng vào ngày 4/9/1974. Trong cuộc họp báo, bà đã tuyên bố ủng hộ quyền bình đẳng và mục đích bà trở thành Đệ nhất phu nhân. Bà nhấn mạnh: "Tôi muốn được ghi như một người rất tử tế; cũng như với tư cách một người vợ có nhiều đóng góp của một Tổng thống".

    Từ đó, bà đã bắt đầu công việc của mình như một Đệ nhất phu nhân năng động và thẳng thắn nhất. 

    Hành động táo bạo 

    Hầu hết các hành động của bà đều được lên kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, một trong những hoạt động có ý nghĩa nhất của bà lại đến từ sự phát hiện bất ngờ ngay khi bà chuyển vào Nhà Trắng: Một khối u trong vú. Bà Betty đã trải qua một cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Hải quân Bethesda và đã nói về căn bệnh của mình một cách công khai. Bà khi ấy đã nói: "Tôi nghĩ rằng có những phụ nữ trên khắp đất nước giống như tôi. Và nếu tôi không công khai điều này, thì cuộc sống của họ sẽ không còn nữa. Họ đang gặp nguy hiểm". 

    Trước khi bà Betty công khai bệnh ung thư vú, gần như không có ai ở Mỹ có thể thoải mái nói về căn bệnh này bởi nó bị coi là quá riêng tư và không phù hợp. Bà Betty Ford đã thay đổi điều đó. Những tấm thiệp chúc sức khoẻ tràn ngập Nhà Trắng nhưng quan trọng hơn, phụ nữ Mỹ đã đến thăm các văn phòng bác sĩ trên khắp đất nước, được truyền cảm hứng bởi đệ nhất phu nhân để kiểm tra ngực của chính họ. Các chẩn đoán ung thư vú tăng 15% sau cuộc phẫu thuật của  bà Betty, cho phép phát hiện sớm hơn và đã cứu sống hàng nghìn người.

    de nhat phu nhan betty ford
    Trong thời gian ở Nhà Trắng, bà Betty đã ghi dấu ấn với những hành động táo bạo 

    Ngoài ra, bà Betty Ford cũng là người thẳng thắn ủng hộ việc thông qua Tu chính án về Quyền bình đẳng (ERA) trong suốt thời gian làm việc tại Nhà Trắng. Bà mong muốn sự bình đẳng pháp lý cho công dân Mỹ, bất kể giới tính. Những năm 1970, Mỹ từng chứng kiến ​​sự nổi lên của phong trào giải phóng phụ nữ và hình mẫu về "người phụ nữ được giải phóng". Theo đó, bà Betty được đánh giá là hoàn toàn phù hợp với mô tả bà thu hút được sự ủng hộ trên toàn quốc bởi các nhà hoạt động về bình đẳng giới tính.

    Mặc dù Đảng Cộng hòa chú trọng nhiều hơn đến cấu trúc gia đình truyền thống nhưng Tổng thống Gerald Ford đã bỏ phiếu ủng hộ việc phê chuẩn ERA với tư cách là nghị sĩ bang Michigan và ông tiếp tục ủng hộ vợ mình khi họ còn ở trong Nhà Trắng.

    Để thu hút sự ủng hộ cho ERA, bà Betty đã kêu gọi các thượng nghị sĩ, đi khắp đất nước vận động cho việc phê chuẩn và tham gia vào các hội nghị cũng như các cuộc họp của phụ nữ trong suốt nhiệm kỳ của mình. Ngoài ra, bà thậm chí còn tổ chức các buổi cung cấp thông tin về ERA trong rạp hát gia đình ở Nhà Trắng cho các nhân viên.

    Để phù hợp với quan điểm truyền thống của dảng Cộng hòa, bà Betty Ford đã lập luận rằng phụ nữ không phải từ bỏ tổ ấm để đạt được bình đẳng với nam giới. Trong đó, bà đã  trích dẫn kinh nghiệm làm mẹ với 4 đứa con và hoan nghênh những bà mẹ đã làm như vậy. Bà Betty cũng không coi thường những người nội trợ nhưng bà muốn họ có nhiều cơ hội như những người phụ nữ khác và những người đàn ông có sự nghiệp để theo đuổi đam mê của họ.

    Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Gerald Ford, bà đã thuyết phục chồng bổ nhiệm thêm nhiều phụ nữ vào chính quyền, bao gồm Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị Carla Hills. Bà Betty khi ấy cũng đã cố gắng thuyết phục chồng chỉ định một người phụ nữ vào Tòa án Tối cao Mỹ nhưng nỗ lực này đã không thành công. 

    Cuối cùng, với sự khuyến khích của vợ, Tổng thống Ford đã thành lập Ủy ban Quốc gia về Sự tuân thủ của Năm Phụ nữ Quốc tế theo Lệnh điều hành vào năm 1975.

    Thời điểm ấy, sự ủng hộ quyền bình đẳng giới của bà Betty đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Trong đó, có những thông điệp chỉ trích cực kỳ gay gắt đã được gửi qua thư đến với bà. Tuy nhiên, thời gian đã dần cho thấy quan điểm của bà Betty đã trở nên phổ biến hơn. 

    Ngoài cra, bà Betty còn nhiều quan điểm chính trị táo bạo khác như về vấn đề phá thai. Lập trường của bà về vấn đề này đối lập hoàn toàn so với chồng bà cũng như đảng Cộng hoà khi ấy. Trước bà Betty, rất ít đệ nhất phu nhân  công khai ý kiến cá nhân ​​của họ và càng hiếm hơn những ý kiến ​​đi ngược với quan điểm của tổng thống.

    Mặc dù nhiều người không thích những ý tưởng phóng khoáng, thẳng thắn của bà nhưng sự nổi tiếng của bà Betty đã tăng vọt ở nhiều điểm. Trong đó, tỷ lệ tán thành của bà ấy thậm chí còn cao hơn chồng bà và các chiến dịch tái tranh cử của ông Ford còn có những khẩu hiệu như "Hãy bầu cho chồng bà Betty làm Tổng thống năm 76" và "Giữ bà Betty ở lại Nhà Trắng".

    Ảnh hưởng khi rời Nhà Trắng

    Thật không may, sự nổi tiếng của bà Betty vẫn không đủ để giữ cựu Tổng thống Ford ở lại Nhà Trắng. Sau khi thua trước ứng cử viên đảng Dân chủ khi ấy là ông Jimmy Carter, bà Betty đã có bài phát biểu nhận thua thay chồng mình. Tiếng nói của bà đã đã được cả thế giới nghe thấy. Tuy nhiên, những ảnh hưởng bà đã gây ra không kết thúc khi bà và gia đình rời khỏi Nhà Trắng. Nhiều đóng góp quan trọng nhất của Betty Ford vẫn được lưu giữ sau khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào năm 1977.

    de nhat phu nhan betty ford 2
    Ngay cả khi kết thúc nhiệm kỳ, bà vẫn tiếp tục cống hiến cho xã hội. Ảnh: White House History

    Sau khi rời Nhà Trắng, gia đình Ford chuyển đến Rancho Mirage, California. Lúc này, bà Betty Ford ngày càng phụ thuộc vào thuốc và rượu đến mức tính mạng bà từng bị đe doạ. Ban đầu, bà được kê đơn thuốc vì một dây thần kinh bị nghẽn. Nhưng sau đó, bà Betty ngày càng phụ thuộc vào thuốc và uống nhiều hơn cả liều lượng chỉ định.

    Gia đình Ford buộc phải can thiệp vào vấn đề này, buộc cựu đệ nhất phu nhân thừa nhận những tác động bất lợi mà chứng nghiện ngập gây ra đối với các mối quan hệ gia đình và sức khỏe của chính bà. Khi ấy, bà Betty Ford đồng ý cai nghiện thuốc và tham gia phục hồi chức năng tại Trung tâm Y tế ở Long Beach, California.

    Quyết tâm của bà Betty và sự ủng hộ mạnh mẽ của gia đình đã giúp bà tỉnh táo. Vào năm 1978, cuốn hồi ký đầu tiên của bà, The Times of My Life, đã công khai viết về cuộc chiến của cô với chứng nghiện ngập. Cuốn sách thứ hai của bà, Betty: A Glad Awakening, cũng mang đến sự minh bạch và truyền cảm hứng cho những người đang cai nghiện trên khắp đất nước.

    Trong những năm cuối đời, b à Betty Ford tiếp tục các hoạt động trước đây của mình trong các vấn đề: Điều trị nghiện, nâng cao nhận thức về ung thư vú và bình đẳng giới. Vào những năm 1980, bà Ford đã chọn lên tiếng về một vấn đề khác bị kỳ thị rất nhiều - cuộc khủng hoảng HIV / AIDS.

    de nhat phu nhan betty ford 3
    Bà Betty được nhận Huân chương Tự do từ cựu Tổng thống George HW Bush vào năm 1991. Ảnh: White House 

    Nhờ làm việc tại Trung tâm Betty Ford, bà hiểu được mối liên hệ giữa lạm dụng ma túy và bệnh AIDS, đồng thời tham gia vào Dự án Phòng chống AIDS ở Los Angeles. Năm 1985, bà nhận được Giải thưởng Cam kết sống từ Dự án Phòng chống AIDS của Los Angeles. Trong bài phát biểu nhận giải của mình, bà đã mô tả cuộc chiến của chính mình với "hai căn bệnh mà lâu nay không ai muốn nói đến: Ung thư và nghiện rượu". Bà nhận xét: "Với nhận thức của cộng đồng, thái độ đối với những điều này đã được thay đổi. Thái độ về AIDS cũng có thể thay đổi. Họ đang thay đổi. Trong cuộc sống của tôi, trở thành một phần của điều này thật sự quan trọng. Cảm ơn bạn đã cho tôi cơ hội để giúp tôi hiểu biết về một căn bệnh khác".

    Ngoài ra, bà Betty còn tiếp tục ủng hộ quyền của người đồng tính nam và đồng tính nữ trong suốt cuộc đời của mình, lên tiếng chống lại sự phân biệt đối xử trong quân đội và ủng hộ hôn nhân đồng tính.

    Minh Hạnh (Theo White House History)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nhat-phu-nhan-doc-nhat-cua-nuoc-my-pha-vo-moi-chuan-muc-va-khong-ngai-the-hien-chinh-minh-a525316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan