Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden bất ngờ đến Ukraine


Thứ 2, 09/05/2022 | 09:32


Cùng sự kiện

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine vào Ngày của mẹ (9/5) và gặp gỡ Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenskiy.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã có chuyến thăm không báo trước đến miền Tây Ukraine vào ngày 8/5 (giờ địa phương), đồng thời tổ chức một cuộc gặp bất ngờ vào Ngày của Mẹ với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenskiy, trong bối cảnh Nga thúc đẩy cuộc tấn công ở các khu vực phía Đông Ukraine, theo The Guardian. 

Động thái này của Đệ nhất phu nhân Jill Biden được giữ bí mật, đây là chuyến thăm mới nhất của một nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ ở Ukraine. 

Tin thế giới - Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden bất ngờ đến Ukraine
Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden có chuyến thăm không báo trước tới thành phố miền Tây Ukraine Uzhhorod, nơi bà gặp với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: AP. 

Truyền thông Mỹ đưa tin, Đệ nhất Phu nhân Jill Biden và Đệ nhất Phu nhân Olena Zelenska ngày 8/5 đã gặp nhau trong phòng học nhỏ tại một ngôi trường ở thị trấn Uzhhorod, miền Tây Ukraine. Ngôi trường đã được biến thành nơi tạm trú cho những người di tản từ các nơi khác ở Ukraine.

Chuyến đi của bà Biden tới Ukraine nằm trong khuôn khổ chuyến công du Đông Âu kéo dài 4 ngày, với mục đích đảm bảo sự hỗ trợ của Mỹ đối với người tị nạn Ukraine cũng như đảm bảo các nước đồng minh như Romania và Slovakia đang cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho họ. Trước đó, bà Biden đã đến thăm các trại tị nạn cho người Ukraine tại Romania và Slovakia.

Bà Biden đã dành khoảng 2 tiếng tại Uzhhorod trước khi quay trở lại thăm Slovakia. Bà nói: "Tôi muốn đến thăm nhân dịp Ngày của Mẹ. Tôi nghĩ rằng người dân Ukraine cần phải thấy rằng cuộc chiến này phải dừng lại và người dân Mỹ đứng về phía người dân Ukraine". 

Gần đây nhất vào tuần trước, Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Mỹ “rất muốn đến thăm” Ukraie nhưng ông không có kế hoạch làm điều đó vào lúc này.

Ngày 8/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine và dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Canada cũng đã đóng góp 25 triệu USD cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc như một phần trong nỗ lực duy trì an ninh lương thực và sẽ dỡ bỏ thuế quan thương mại đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine vào Canada trong năm tới.

Bích Thảo (Theo The Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nhat-phu-nhan-my-jill-biden-bat-ngo-den-ukraine-a536868.html