+Aa-
    Zalo

    Đệ nhất phu nhân Ukraine kể về cuộc sống thời chiến sự

    • DSPL
    ĐS&PL Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska trải lòng về cuộc sống trong thời gian chiến dịch quân sự của Nga diễn ra tại quốc gia này.

    "Khoảng một tuần sau khi xung đột bắt đầu, tôi đã gọi điện khắp nơi để cố gắng tìm xem người thân của mình đang ở đâu và liệu họ có còn sống hay không. Trong một khoảnh khắc, tôi nhận ra rằng mình không biết liệu mình có bao giờ gặp lại họ không. Đó có lẽ là lần đầu tiên tôi khóc - lần đầu tiên tôi thả trôi cảm xúc của mình. Tôi không thể chịu đựng được", Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue.

    Bà Zelenska cho biết: "Ngay từ đầu đã không có thời gian cho cảm xúc cá nhân. Tôi cần phải chăm sóc cho những đứa trẻ và cân bằng trạng thái của chúng. Vì vậy, tôi luôn cố gắng tự tin, tươi cười và tràn đầy năng lượng, giải thích cho các con hiểu vì sao cần phải xuống hầm trú ẩn, vì sao không được bật đèn sáng".

    Khi các con của mình, Oleksandra (17 tuổi) và Kyrylo (9 tuổi), hỏi về việc gặp lại cha của chúng là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensk, bà Zelenska chỉ mỉm cười với câu trả lời đơn giản: "Sẽ sớm thôi".

    de nhat phu nhan ukraine ke ve cuoc song thoi chien su2
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, phu nhân Olena Zelenska và hai con của họ. Ảnh: Instagram @Olenazelenska_official. 

    "Trong những ngày đầu tiên, tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể ở lại cùng với nhau nhưng văn phòng tổng thống đã trở thành một cơ sở quân sự nên tôi và các con phải rời đi. Chúng tôi được di chuyển đến một nơi an toàn và chỉ có thể liên lạc với Tổng thống Volodymyr qua điện thoại", Đệ nhất phu nhân Ukraine kể. 

    Bà tiếp tục: “Tất cả chúng ta đều có một mong muốn lớn là được thấy hòa bình. Tôi cũng như mọi người mẹ, người vợ khác, tôi thường xuyên lo lắng cho chồng và làm mọi cách để giữ cho con mình được bình yên". Bà cho biết chính những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần phản kháng của những người khác đã khiến bà cảm động.

    "Tôi sẽ luôn nhớ đến những người quen và bạn bè của mình, tất cả những người đàn ông và chàng trai trong bộ quân phục. Tôi sẽ luôn nhớ những người bạn nữ của tôi đã dũng cảm như thế nào. Câu chuyện của họ truyền cảm hứng cho tôi. Tôi rất tự hào về họ và tôi mong được gặp lại họ". 

    Kể từ chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu, đệ nhất phu nhân đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội - bao gồm cả ứng dụng Telegram - để kết nối với những người Ukraine khác và phần còn lại của thế giới.

    Bà Zelenska nói với Vogue rằng,bà khuyến khích những người khác trên khắp thế giới tiếp tục quan tâm đến những gì đang diễn ra ở Ukraine. Bên cạnh đó, bà cũng thừa nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ từ Mỹ và các nước NATO.

    de nhat phu nhan ukraine ke ve cuoc song thoi chien su1
    Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: Getty Images.

    Đối với những người ở châu Âu và địa điểm nơi khác hiện đang tiếp nhận khoảng hàng triệu người Ukraine đang cố gắng chạy trốn, bà nói: "Họ không có ý định trở thành người tị nạn. Điều mà chính những bà mẹ và đứa trẻ này mơ ước là được trở về nhà và đoàn tụ với gia đình của họ. Vì vậy, hãy hỗ trợ và giúp đỡ họ cho đến khi họ có thể quay về". 

    Giống nhiều người Ukraine khác, bà Olena và các con quyết định ở lại đất nước. Trong khi Tổng thống Zelensky tập trung vào nhiệm vụ điều hành đất nước và quân đội đối phó với chiến dịch quân sự của Nga, bà Olena cũng tập trung cho các vấn đề nhân đạo và về trẻ em.

    Trước khi chiến sự nổ ra, bà cũng năng nổ trong các hoạt động nhân đạo vì phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, bà cho biết giờ đây sứ mệnh đó đã thay đổi rất nhiều, nhiệm vụ của bà là làm thế nào để giúp bảo toàn mạng sống cho trẻ em trong cuộc xung đột này.

    Một trong những ưu tiên của bà là sơ tán những người dễ bị tổn thương nhất như trẻ khuyết tật, trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi, đến các quốc gia sẵn sàng điều trị.

    Chia sẻ trong bài phỏng vấn với CNN, bà Olena cho hay, bà đã tham gia vào nỗ lực nhập khẩu lồng ấp để hỗ trợ trẻ sơ sinh ở các thành phố bị tàn phá bởi xung đột. Bà cho biết, nhiều bệnh viện ở Ukraine đã bị hỏng đường truyền điện, tính mạng nhiều trẻ em bị đe dọa. "Do vậy, chúng tôi cần các thiết bị để cứu sống các em. Hai thiết bị như vậy đã được nhập khẩu, 8 lồng ấp nữa cũng sắp được bàn giao", Đệ nhất phu nhân Olena nói.

    Bích Thảo(Theo People) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nhat-phu-nhan-ukraine-ke-ve-cuoc-song-thoi-chien-su-a534088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan