+Aa-
    Zalo

    Đề thi, đáp án gợi ý môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội

    • DSPL
    ĐS&PL Đề thi, đáp án gợi ý môn Ngữ văn thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ được trang Đời sống & Pháp luật Online sẽ cập nhật đề nhanh nhất để phục vụ bạn đọc.

    Đề thi, đáp án gợi ý môn Ngữ văn thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ  được trang Đời sống & Pháp luật Online sẽ cập nhật đề nhanh nhất để phục vụ bạn đọc.

    Sáng nay (9/6), hơn 76.000 học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian 120 phút. Theo thống kê, toàn thành phố Hà Nội có 153 địa điểm thi với hơn 3.000 phòng thi.

    Năm học 2016-2017 có khoảng 83.000 học sinh Hà Nội tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, chỉ khoảng 70% có cơ hội học tại trường công lập, còn lại sẽ học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề. Do kỳ thi có tính cạnh tranh cao, công tác chuẩn bị tổ chức nhằm đảm bảo chu đáo, an toàn, nghiêm túc được đặc biệt coi trọng.

    Năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội điều động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Để bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan của kỳ thi, trưởng điểm thi là người ở đơn vị khác đến, không phải là cán bộ, giáo viên của trường THPT nơi tổ chức điểm thi.

    Đề thi, gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2017 do thạc sĩ Hà Thị Thu Phương, giáo viên THCS-THPT Trần Quốc Tuấn (Mỹ đình, Hà Nội) giải (Báo Giao thông):

    Đề thi môn Ngữ văn thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: PhapluatPlus.

    Phần I: (4 điểm)

    Câu 1: Chép đúng 7 dòng còn lại.

    Câu 2: Cách miêu tả bước chân con “chạm tiếng nói”, “tới tiếng cười” có sử dụng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và cấu trúc đối xứng tạo ra một âm điệu tươi vui, quấn quýt…. giúp chúng rất dễ hình dung một hình ảnh cụ thể thường gặp trong đời sống: đứa con đang tập đi, cha mẹ vây quanh mừng vui, hân hoan theo mỗi bước chân con. Từng bước đi, từng tiếng nói, tiếng cười của con đều được cha mẹ chăm chút, nâng niu, đón nhận.

    Câu 3: * Hình thức: Đoạn văn nghị luận đúng quy định về độ dài, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.

    * Nội dung: Đảm bảo các ý cơ bản sau - Giải thích câu nói: “ Được sống trong tình thương là hạnh phúc của mỗi con người”.

    + Tình thương: là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật (Từ điển tiếng Việt)

    + Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. (Từ điển tiếng Việt) - Bàn luận

    + Tại sao được sống trong tình thương là hạnh phúc của mỗi con người? Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau.

    + Biểu hiện, ý nghĩa của tình thương: Trong phạm vi gia đình: Cha mẹ yêu thương con cái, chấp nhận bao vất vả, cực nhọc, hi sinh bản thân để nuôi dạy con cái nên người. Con cái biết nghe lời dạy bảo của cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, đó là hiếu thảo, là tình thương và hạnh phúc. Tình thương yêu, sự hòa thuận giữa anh em, giữa cha mẹ và con cái tạo nên sự bền vững của hạnh phúc gia đình…

    Trong phạm vi xã hội: Tình thương là truyền thống đạo lí “Thương người như thể thương thân” tạo nên sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ cộng đồng giai cấp, dân tộc.

    - Phê phán, bác bỏ: Lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình thương, không biết quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ người khác…

    - Liên hệ bản thân: Rút ra bài học về phương châm sống xứng đáng là con người có đạo đức, có nhân cách và hành động vì tình thương.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-dap-an-goi-y-mon-ngu-van-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt-o-ha-noi-a192796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan