+Aa-
    Zalo

    Đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia: Thầy và trò nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, một số giáo viên và học sinh đã nhận xét về đề thi này.

    (ĐSPL) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, một số giáo viên và học sinh đã nhận xét về đề thi này.
    Chia sẻ trên báo Thanh niên, Phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có cách thức thi hoàn toàn mới mẻ, 2 kỳ thi gộp vào làm 1 nếu không công bố một đề thi minh họa thì sẽ khiến học sinh ôn thi tốt nghiệp - đại học và nhà trường hoang mang.
    Việc có đề thi minh họa sẽ giúp thầy trò định hướng rõ hơn trong việc ôn tập, học cái gì cần để đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi.

    Video: Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

    Thầy Cương nhận định về đề thi minh họa môn Toán, cấu trúc đề thi này không khác gì cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm trước. Điều này sẽ không gây xáo trộn với học sinh, không có thay đổi đột ngột. Với câu hỏi khó, nếu cách ra đề như thế này thì học sinh nào rất giỏi mới có thể làm được và ngược lại sẽ “mất” luôn 1 điểm nếu không làm được. Trong khi đó, ở những câu hỏi dễ hơn thì các câu hỏi được chia nhỏ tới 0,25 điểm, học sinh làm được phần nào được tính điểm phần đấy chứ không “đố mẹo” như câu hỏi khó.

    Việc có đề thi minh họa sẽ giúp thầy trò định hướng rõ hơn trong việc ôn tập. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

    Đánh giá tốt về đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cô Mã Thị Tới, giáo viên trường THPT Trương Định (Hà Nội) bày tỏ: "Tôi rất mừng vì năm nay Bộ đã có động thái khác hẳn mọi năm, đó là đưa ra đề minh hoạ. Việc Bộ giới thiệu đề minh hoạ thế này là điều rất tốt cho phụ huynh, học sinh và cả giáo viên bộ môn, giúp người sắp đi thi và cả người dạy học xác định được cấu trúc đề, giúp họ định hướng được mục tiêu ôn tập. Hơn nữa, đề minh họa còn giúp cho cả thầy và trò có một tâm lý thoải mái trong suốt quá trình ôn tập trước mắt".
    Cô Am Thùy Linh, giáo viên dạy môn Tiếng Anh, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) lại cho rằng Bộ cần công bố sớm hơn: "Việc cấu trúc đề thi môn ngoại ngữ ra sao, có phần thi viết hay không… lẽ ra Bộ cần công bố sớm hơn. Ngay từ đầu năm học đã phải khẳng định điều này để các nhà trường có cách dạy và học phù hợp hơn".
    Một học sinh trường THPT Trần Phú (Hà Nội) nói: "Lực học của em chỉ ở mức trung bình, trước khi có đề minh họa em rất sợ, nhưng bây giờ có đề mẫu này rồi mình thấy đề như này thì với lực học trung bình như mình sẽ có thể vượt qua được kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT".
    Đối với môn Văn, nhiều ý kiến nhận định không dễ dàng cho thí sinh khả năng trung bình vì độ khó tương đương và thậm chí khó hơn đề thi đại học môn văn năm 2014.
    Như tin tức đã đưa từ trước, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
    Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đặt ra yêu cầu ở 2 mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60\% tổng số điểm và cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40\% tổng số điểm để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh.
    Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở.
    Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30\% tổng số điểm. Đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: phần viết và phần trắc nghiệm, trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20\% tổng số điểm.
    Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của kỳ thi, nhưng qua các đề thi này, học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức để ôn tập, chuẩn bị tham gia kỳ thi.

    Cụ thể đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và đáp án chi tiết từng môn:

    Đề thi minh họa và đáp án môn Toán

    Đề thi minh họa và đáp án môn Lý

    Đề thi minh họa và đáp án môn Hóa

    Đề thi minh họa và đáp án môn Sinh

    Đề thi minh họa và đáp án môn Văn

    Đề thi minh họa và đáp án môn Sử

    Đề thi minh họa và đáp án môn Địa

    Đề thi minh họa và đáp án môn tiếng Anh

    Đề thi minh họa và đáp án môn tiếng Nga

    Đề thi minh họa và đáp án môn tiếng Pháp

    Đề thi minh họa và đáp án môn tiếng Trung

    Đề thi minh họa và đáp án môn tiếng Đức

    Đề thi minh họa và đáp án môn tiếng Nhật

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-minh-hoa-ky-thi-thpt-quoc-gia-thay-va-tro-noi-gi-a89424.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan