+Aa-
    Zalo

    Đề thi "Thạch Sanh quê ở đâu" là hoàn toàn bịa đặt

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn đã khẳng định như vậy trong cuộc làm việc với báo chí hôm nay (ngày 8/6).

    (ĐSPL) - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn đã khẳng định như vậy trong cuộc làm việc với báo chí hôm nay (ngày 8/6).

    Theo báo Tin tức/TTXVN, sáng ngày 8/6, trên một số trang báo điện tử và mạng xã hội đăng một số câu hỏi được cho là xuất hiện trong đề thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính quy vào Đại học Quốc gia Hà Nội, với nội dung “Trích đề thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015”. Trong đó có một số câu hỏi như “Thạch Sanh quê ở đâu?”, “Đường Tăng có thật hay không?”, “cây xà nu cao tối thiểu bao nhiêu mét?”... 

    Trích đề thi trên mạng mà ĐHQG Hà Nội cho là “hoàn toàn bịa đặt”. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

    Trả lời câu hỏi Đại học Quốc gia Hà Nội có đưa các dạng câu hỏi trên vào đề thi hay không, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015 khẳng định: Đại học Quốc gia Hà Nội không công bố đề thi đánh giá năng lực trên bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào.

    Các thông tin được ghi là “Trích đề thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015” mà nhiều trang báo điện tử, mạng xã hội đưa là không có thật, không có trong bộ đề thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính quy vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015.

    Riêng về một số câu hỏi được ghi là trích dẫn đề thi đánh giá năng lực đăng trên facebook của một số cá nhân tự nhận là đã tham gia kì thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính quy vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đánh giá: "Quan sát trên facebook của một số cá nhân tự nhận là đã tham gia kì thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học có trích dẫn một số câu hỏi được cho là xuất hiện trong đề thi, qua kiểm tra rà soát, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận thấy một phần là hoàn toàn không có thực, một số chỉ trích dẫn theo trí nhớ, có sự biến dạng, sai lệch, không chính xác."

    Cũng theo Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn, toàn bộ hệ thống bộ đề của Đại học Quốc gia Hà Nội được biên soạn theo một quy trình nghiêm ngặt, từng câu hỏi đã được sàng lọc kỹ lưỡng trước khi đưa vào đề thi cho thí sinh. Nội dung đề thi được kiểm soát để không sai về kiến thức, không đề cập tới những vấn đề gây phản cảm hay định hướng xã hội không tốt.

    Trên báo Dân trí, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết thêm, đề thi Đánh giá năng lực là bộ đề nguồn không phải sử dụng cho một ca thi, một đợt thi. Đề này phải xây dựng trong nhiều năm. Sau mỗi đợt thi có sàng lọc thay thế, bổ sung câu hỏi nhưng chỉ thay thế từng bộ phận. Các tổ chức kiểm tra đánh giá như SAT, ACT của Mỹ còn cấm thí sinh tiết lộ câu hỏi đề, nếu thí sinh tiết lộ đề là vi phạm quy định của trường và hủy kết quả thi. Hiện nay, ĐH QGHN không có lệnh cấm thí sinh tiết lộ đề thi nhưng về phía ĐHQGHN, chúng tôi không công bố.

    Được biết, để chuẩn bị cho phương án tuyển sinh thí điểm đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia Hà Nội đã xây dựng khoảng 3.000 - 4.000 câu hỏi cho ngân hàng đề thi. Mỗi thí sinh làm một đề thi riêng do máy tính tổ hợp từ bộ cơ sở dữ liệu đề nguồn. Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm: phần bắt buộc và phần tự chọn. Độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần được phân định theo tỉ lệ: 20\% ở cấp độ dễ, 60\% ở cấp độ trung bình và 20\% ở cấp độ khó.

    Tổng số câu hỏi thí sinh phải thực hiện là 140 câu, tổng thời gian làm bài là 195 phút. Cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ như sau: 10\% Kiến thức trong chương trình lớp 10; 20\% Kiến thức trong chương trình lớp 11; 70\% Kiến thức trong chương trình lớp 12.

    Phần bắt buộc gồm 2 phần: Tư duy định lượng và tư duy định tính.

    Phần 1: Tư duy định lượng (Kiến thức Toán) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút. Các câu hỏi của phần này có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn hoặc câu hỏi điền giá trị số.

    Phần 2: Tư duy định tính (Kiến thức Ngữ văn) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút. Tất cả các câu hỏi của phần này đều có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn.

    Phần tự chọn: Thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung.

    Kiến thức Khoa học Tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học.

    Kiến thức Khoa học Xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

    Kết quả thi của thí sinh được tính bằng tổng số câu trả lời đúng trong bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm. Tổng điểm toàn bài là 140 điểm.

    Thí sinh thi xong sẽ công bố điểm sau khi rà soát chính xác vì không ai có thể can thiệp được vào phần mềm.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]kjOuhCtRcG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-thach-sanh-que-o-dau-la-hoan-toan-bia-dat-a97636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.