Đề thi Văn gây tranh cãi vì yêu cầu học sinh lựa chọn giữa IQ và EQ, Sở Giáo dục lên tiếng


Thứ 6, 21/01/2022 | 18:36


Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT năm 2021-2022 môn Ngữ văn của Thừa Thiên - Huế nhận nhiều ý kiến trái chiều khi yêu cầu học sinh phải chọn giữa IQ và EQ.

Mới đây, sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2021-2022. Bài thi môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút được đánh giá cao, đặc biệt là câu 1 (8 điểm).

Đề câu 1 có nội dung như sau: "IQ là viết tắt tiếng Anh của Intelligence Quotient, hay được hiểu là chỉ số thông minh của não bộ con người. Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc người đó sẽ có tư duy, phản xạ nhanh nhạy và ngược lại.

EQ là viết tắt tiếng Anh của Emotional Quotient, được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và xung quanh. Vì vậy EQ là chỉ số đo lường trí tuệ và cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó.

Nếu phải lựa chọn giữa IQ và EQ thì anh/chị sẽ chọn như thế nào? Vì sao?".

Giáo dục pháp luật - Đề thi Văn gây tranh cãi vì yêu cầu học sinh lựa chọn giữa IQ và EQ, Sở Giáo dục lên tiếng
Đề thi học sinh Giỏi gây nhiều tranh cãi về các chỉ số đánh giá trí tuệ. (Ảnh: VNN)

Sau khi đề thi được đăng tải lên mạng xã hội đã vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là đề thi mở, câu hỏi lựa chọn giữa IQ và EQ khá hay, có tính phân hoá cao nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, họ không hiểu người ra đề thi và chấm thi muốn đánh giá điều gì ở học sinh với đề văn này. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng lựa chọn phương án nào bởi đây là 2 yếu tố cần có trong mỗi con người.

Nhận xét về đề thi, TS Diêu Lan Phương, Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, giảng viên khoa Văn (trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), cho biết trên Dân Việt: "Về lý thuyết, người ta chia ra 2 dạng chỉ số IQ và EQ để đánh giá điểm mạnh điểm yếu của mỗi người. Tuy vậy, thực tế hai chỉ số này không mâu thuẫn nhau, không thể tách bạch rõ ràng mà thường đan xen, bổ sung, thậm chí thống nhất và đều quan trọng như nhau. Cảm xúc hay đồng cảm cũng là một dạng trí tuệ và tư duy, sự nhanh nhạy cũng là một dạng trí tuệ.

Như vậy, nếu học sinh chọn EQ hay IQ và lý giải hợp lý thì đều có thể được. Nếu chọn cả hai (tôi nghĩ sẽ có nhiều em chọn như vậy) thì cũng nên công nhận. Đây là một đề mở, có thể hay với người này không hay với người kia, tùy góc nhìn. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi không nên đánh giá đề hay hay không hay, mà là đề có phù hợp hay không. Tôi nghĩ đây cũng là một đề phù hợp với năng lực học sinh, dù nghe đến sự lựa chọn có vẻ không hợp lý lắm, nhưng không sao, học sinh hoàn toàn có thể phản biện".

Trao đổi với VietNamNet, thầy Đặng Phước Mỹ - Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế cho biết, sau khi đề thi học sinh Giỏi môn Ngữ văn do đơn vị tổ chức được đưa lên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến tranh luận, Sở đang giao cho tổ chuyên môn thẩm định đề thi kiểm tra, rà soát lại nội dung.

"Hiện nay tổ chuyên môn vẫn đang rà soát các ý kiến, xem xét lại các nội dung của đề thi và sẽ trả lời cho báo chí khi có kết quả", thầy Đặng Phước Mỹ chia sẻ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-van-gay-tranh-cai-vi-yeu-cau-hoc-sinh-lua-chon-giua-iq-va-eq-so-giao-duc-len-tieng-a526408.html