+Aa-
    Zalo

    Đè vạch nào sẽ bị phạt khi dừng đèn đỏ

    ĐS&PL Khi dừng đèn đỏ, các phương tiện tham gia giao thông không được phép đè vạch hay đi quá vạch ngang đường, liền nét màu trắng. Nếu không sẽ bị coi là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Theo Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

    Đồng thời, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT thì tín hiệu đỏ mang ý nghĩa báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

    Quy chuẩn này cũng quy định ý nghĩa của vạch liền nét màu trắng được bố trí tại các nút giao thông có đèn tín hiệu hay tại các nút giao có vạch người đi bộ qua đường như sau:

    "Dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122. Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường".

    Như vậy, khi dừng đèn đỏ, các phương tiện tham gia giao thông không được phép đè vạch hay đi quá vạch ngang đường, liền nét màu trắng. Nếu không sẽ bị coi là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo quy định.

    de vach nao se bi phat khi dung den do
    Ảnh minh họa

    Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ năm 2023

    Theo quy định tại điểm A, khoản 1, Điều 5 và điểm A, khoản 1, Điều 7, Chương II, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ được quy định như sau:

    - Đối với ôtô: 200.000 - 400.000 đồng.

    - Đối với xe mô tô, xe gắn máy: 100.000 - 200.000 đồng.

    - Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: 100.000 - 200.000 đồng.

    - Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện: 80.000 - 100.000 đồng.

    Bên cạnh đó, theo điểm e khoản 4 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-vach-nao-se-bi-phat-khi-dung-den-do-a565603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan