+Aa-
    Zalo

    Đề xuất bỏ phương án điện sinh hoạt một giá, tiếp tục lấy ý kiến giá điện 5 bậc

    • DSPL
    ĐS&PL Các phương án đưa ra đều đảm bảo nguyên tắc chi phí tiền điện của đa số các khách hàng sử dụng điện không tăng, đặc biệt là nhóm 18,7 triệu khách hàng sử dụng điện dưới 2

    Các phương án đưa ra đều đảm bảo nguyên tắc chi phí tiền điện của đa số các khách hàng sử dụng điện không tăng, đặc biệt là nhóm 18,7 triệu khách hàng sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng.

    Tại buổi báo cáo về việc hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện với Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chiều 18/8, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng cục Điều tiết Điện lực cho biết, các phương án đưa ra đảm bảo nguyên tắc chi phí tiền điện của đa số các khách hàng sử dụng điện không tăng, đặc biệt là nhóm 18,7 triệu khách hàng sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng (chiếm 73,4% tổng các khách hàng sinh hoạt do chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức). Đồng thời, đảm bảo giữ nguyên mức giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt hiện hành, do đây không phải là lần điều chỉnh giá điện.

    Đề xuất bỏ phương án tính điện 1 giá. Ảnh minh họa

    Cụ thể các phương án như sau:

    Phương án 1- cải tiến từ phương án cơ cấu biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang biểu giá điện có 5 bậc thang.

    Trong đó, ghép bậc 1 và bậc 2 hiện tại thành bậc 1 mới (từ 0-100 kWh), giá bậc 1 mới được giữ bằng bậc 1 hiện hành;

    Giữ nguyên giá các khách hàng sử dụng điện từ 101-400 kWh; ghép các bậc từ 201-300 kWh với 301-400 kWh thành bậc mới;

    Tách bậc thang trên 401 kWh thành 2 bậc mới: bậc tự 401 đến 700 kWh và bậc trên 701 kWh.

    Phương án 2 - cải tiến từ phương án biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang cơ cấu biểu giá bán lẻ sinh hoạt 5 bậc tương tự như phương án 1, bổ sung thêm biên giá bán lẻ 1 giá.

    Khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng biểu giá bán lẻ điện 5 bậc hoặc 1 giá để phù hợp với mức tiêu thụ điện của khách hàng. Sau 12 tháng, khách hàng có thể tiếp tục áp dụng giá điện đang áp dụng hoặc đổi sang giá khác.

    Về tác động của các phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt đến khách hàng sử dụng điện, ông Tuấn cho hay, đối với tất cả phương án, đa số các khách hàng sử dụng dưới 600 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm so với giá điện hiện hành (từ 2.800 - 12.500 đồng).

    Riêng các khách hàng nếu sử dụng ở mức 300 kWh chi phí tiền điện sẽ tăng do ghép bậc 201-300 kWh và 301-400 kWh thành bậc mới. Số tiền phải trả tăng thêm khi sử dụng ở mức 300 kWh là 7.100 đồng.

    Phương án 1 và phương án 2A, 2B đều có giá điện 4 bậc đầu giống nhau. Do vậy, dù phương án nào được áp dụng thì các khách hàng sử dụng điện ở mức dưới 700kWh (hiện chiếm trên 98% tổng số khách hàng) đều có chi phí tiền điện bằng nhau.

    Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, các phương án giá điện 2A và 2B mặc dù có ưu điểm như sẽ cho thêm khách hàng được lựa chọn biểu giá theo phương án 1 giá hoặc bậc thang, nhưng có hạn chế lớn nhất là không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong khi đây là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

    Vì vậy, Cục Điều tiết Điện lực kiến nghị cho rút các phương án giá điện 2A và 2B đồng thời, tiếp tục xin ý kiến về phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của người dân.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-bo-phuong-an-dien-sinh-hoat-mot-gia-tiep-tuc-lay-y-kien-gia-dien-5-bac-a335524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan