+Aa-
    Zalo

    Đề xuất bỏ quy định chủ thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị bỏ quy định chủ thuê bao phải chụp ảnh chân dung vì cho rằng yêu cầu này không mang ý nghĩa trong công tác quản lý.

    Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị bỏ quy định chủ thuê bao phải chụp ảnh chân dung vì cho rằng yêu cầu này không mang ý nghĩa trong công tác quản lý.

    Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông để lấy ý kiến.

    Khách hàng đổ xô đến điểm giao dịch của nhà mạng để chụp ảnh chân dung - Ảnh: Vietnamnet

    Đáng chú ý, Bộ TT-TT đã kiến nghị xem xét, bãi bỏ quy định chủ thuê bao phải chụp ảnh chân dung cung cấp cho nhà mạng theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.

    Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân đã có phản ứng cho rằng như vậy là xâm phạm quyền riêng tư, có thể gây lộ lọt thông tin riêng và không cần thiết...

    Sau khi nhận được các phản hồi này, Bộ TT-TT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình để trao đổi, làm rõ những quy định có liên quan nhằm tạo sự đồng thuận trong người dân, xã hội, đồng thời nghiên cứu, xem xét các vấn đề có liên quan.

    Kết quả rà soát, đánh giá của Bộ TT-TT đến thời điểm này cho thấy để đảm bảo thông tin thuê bao là chính xác thì nhất thiết phải có việc đối soát giữa thông tin thuê bao do doanh nghiệp viễn thông thu thập với cơ sở dữ liệu thông tin nhân thân đáng tin cậy (của cơ quan nhà nước có trách nhiệm).

    Thời điểm này quy định chụp ảnh chân dung chủ thuê bao chưa mang lại hiệu quả quản lý - Ảnh: An ninh Thủ Đô

    Bộ TT-TT dẫn chứng trên thế giới hiện chỉ có 16 quốc gia (trên tổng số 147 quốc gia mà Chính phủ yêu cầu quản lý thông tin thuê bao) có và cho phép doanh nghiệp viễn thông kết nối với sơ sở dữ liệu thông tin của Chính phủ để đối soát thông tin như Trung Quốc, Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ,...

    Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát dẫn tới các doanh nghiệp viễn thông. Do đó, theo Bộ Thông tin & Truyền thông, nhà mạng không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không. Cơ quan này cũng dẫn chứng số liệu của các cơ quan liên quan cho biết, sớm nhất là đến năm 2028 mới có được cơ sở dữ liệu căn cước công dân tập trung trên cả nước.

    Từ những vấn đề nêu trên, Bộ TT-TT cho rằng việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao đi bổ sung ảnh chụp sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy cần xem xét, bãi bỏ quy định này.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-bo-quy-dinh-chu-thue-bao-di-dong-phai-chup-anh-chan-dung-a246076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan