+Aa-
    Zalo

    Đề xuất bổ sung quy định không cho phép ngân hàng liên kết với công ty bảo hiểm

    (ĐS&PL) - Đại biểu Quốc hội nêu ý kiến đề xuất bổ sung quy định không cho phép ngân hàng liên kết với công ty bảo hiểm. Nếu cho phép liên kết, ngân hàng phải chịu trách nhiệm liên đới khi có sự cố xảy ra với khách hàng.

    Báo Dân trí đưa tin, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi chiều 23/11, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng và hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    de xuat bo sung quy dinh khong cho phep ngan hang lien ket voi cong ty bao hiem
    Đại biểu Quốc hội Đề xuất bổ sung quy định không cho phép ngân hàng liên kết với công ty bảo hiểm.

    Góp ý về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH Đồng Tháp) đề nghị bổ sung quy định: "Không cho phép các tổ chức tín dụng liên kết với các công ty bảo hiểm để giao cho nhân viên ngân hàng vận động khách hàng mua bảo hiểm". Ông Hòa lấy ví dụ trường hợp Manulife vừa qua gây bức xúc cho khách hàng.

    Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, nếu cho phép liên kết, ngân hàng phải chịu trách nhiệm liên đới khi có sự cố xảy ra với khách hàng, như xảy ra vừa qua người dân đến khiếu nại, ngân hàng trả lời không biết và không có trách nhiệm, người môi giới thì ngân hàng đã cho nghỉ việc.

    "Vấn đề này rất quan trọng, cần phải có sự quan tâm nhiều hơn của Ngân hàng Nhà nước", đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

    Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn ĐBQH Lâm Đồng) đề nghị cần phải luật hóa, xử lý các hành vi vi phạm đối với nhân viên của các tổ chức tín dụng ngân hàng có vi phạm về tình trạng ép người dân phải mua bảo hiểm khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng trong thời gian vừa qua.

    Từ đó, đề nghị có các quy định xử phạt nghiêm minh đối với hành vi vi phạm này, vi phạm đối với các nhân viên của các tổ chức tín dụng và ngân hàng trong dự thảo luật, bảo đảm an toàn tín dụng và bền vững an ninh tiền tệ của quốc gia.

    Còn theo đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn ĐBQH Bắc Giang), cần cân nhắc việc để cho ngân hàng làm đại lý bảo hiểm. Bởi vì vấn đề này qua lý luận sẽ gặp tình trạng xung đột lợi ích và thực tiễn đã chứng minh. Ông Thịnh cho biết, mức chiết khấu 70-80% cho doanh thu phí bảo hiểm 2 năm đầu đối với bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và hỗn hợp là mức rất hấp dẫn. Các bên rất khó có thể cưỡng lại và việc kiểm soát rất khó khăn. 

    Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng bên cạnh việc là ngân hàng là đại lý phát hành chứng khoán hoặc các sản phẩm khác, cũng cần cân nhắc về việc cho ngân hàng làm đại lý bảo hiểm.

    Về quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng, ông Thịnh cho biết thế yếu thường rơi về phía khách hàng. Do đó, Đại biểu đề nghị cần có cơ chế để bảo vệ quyền lợi của người yếu thế. 

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-bo-sung-quy-dinh-khong-cho-phep-ngan-hang-lien-ket-voi-cong-ty-bao-hiem-a600880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan