+Aa-
    Zalo

    Đề xuất Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo tính minh bạch

    (ĐS&PL) - Đại biểu Quốc hội đề xuất giao Bộ Tài chính quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như hiện nay, tránh trường hợp tiền dùng không đúng mục đích.

    Sáng ngày 6/4, đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận một số vấn lớn về Dự thảo Luật Giá (sửa đổi). Vấn đề liên quan đến mặt hàng bình ổn giá, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tiếp tục được các đại biểu quan tâm nêu ý kiến.

    de xuat bo tai chinh quan ly quy binh on gia xang dau de dam bao tinh minh bach
    Đề xuất Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo tính minh bạch. Ảnh: NLD

    Báo Lao động đưa tin, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng nên giao Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính quản lý, không giao doanh nghiệp, để đảm bảo tính công bằng.

    Chính phủ cũng cần nghiên cứu để có phương pháp quản lý tốt hơn. Về lâu dài, cần có lộ trình để dần đảm bảo giá xăng dầu được điều chỉnh hợp lý theo giá thị trường.

    "Bộ Tài Chính cần giữ, quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu. Bởi quỹ này từ tiền đóng góp của người dân, để tại doanh nghiệp nếu họ dùng tiền vào mục đích khác sẽ không công bằng", ông Hòa đề nghị.

    Theo VnExpress, ông Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục (đại biểu tỉnh Quảng Nam) cũng đề xuất làm rõ hơn bất cập trong trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua.

    Theo ông, Quỹ bình ổn xăng dầu không dùng ngân sách nhưng khi sử dụng lại theo quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước, để quỹ tại doanh nghiệp nên trong nhiều trường hợp trích - chi quỹ không hợp lý dẫn tới giá tăng nhanh, giảm chậm so với thế giới.

    Chẳng hạn, khi giá xăng dầu xuống thấp, đáng lý giá bán là 10 đồng, nhưng thực tế người dân phải mua 13 đồng do 3 đồng được trích vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ngược lại, khi giá xăng dầu tăng cao, cơ quan quản lý sử dụng 3 đồng lấy ra từ quỹ này giảm giá bán lẻ, song thực tế là lấy tiền của dân để bình ổn giá.

    "Điều này dẫn đến doanh nghiệp đang quản lý quỹ không công khai, rõ ràng. Thậm chí doanh nghiệp cũng kêu khổ vì lúc giá lên cao quá mà khoản quỹ trích đã hết, hoặc bị âm", ông Hạ nhận xét.

    Theo báo Thanh tra, trước đó, báo cáo tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Thị Phú Hà cho hay, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách và cơ quan soạn thảo cho rằng, trong điều kiện hiện nay nên duy trì Quỹ Bình ổn xăng dầu.

    Trường hợp vẫn giữ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị trong quản lý, điều hành, sử dụng quỹ này, Chính phủ cần bảo đảm tính công khai, minh bạch, hiệu quả.

    “Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hiện vẫn được để tại các doanh nghiệp, vì vậy Chính phủ cần nghiên cứu để có phương án quản lý phù hợp hơn, bảo đảm rõ ràng về thực trạng nguồn, việc sử dụng quỹ, nâng cao tính kịp thời, hiệu quả thực tế trong điều hành, nhất là khi biến động, đồng thời có lộ trình để sớm đưa giá xăng dầu của Việt Nam hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường”, bà Hà nêu.

    Về bình ổn giá nói chung, bà Hà cho hay, để bảo đảm tính cụ thể, minh bạch, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung phụ lục quy định những mặt hàng bình ổn giá.

    Dự thảo luật cũng quy định rõ: “Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, trên cơ sở đề nghị của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”.

    Do Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện vẫn được để tại các doanh nghiệp, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ nghiên cứu có phương án quản lý phù hợp hơn, đảm bảo rõ ràng về thực trạng nguồn, việc sử dụng quỹ.

    Dự kiến dự thảo Luật Giá (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp vào tháng 5 tới.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-bo-tai-chinh-quan-ly-quy-binh-on-gia-xang-dau-de-dam-bao-tinh-minh-bach-a571365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan