Đề xuất đấu giá biển số xe không mất phí, biển số đã đấu giá là tài sản cá nhân


Chủ nhật, 18/10/2020 | 01:02


Cùng sự kiện

Theo dự luật mới được bộ Công an đề xuất lên Quốc hội, người tham gia đấu giá biển số xe không mất phí và biển số xe khi đấu giá có thể gắn bó suốt đời với một người.

Theo dự luật mới được bộ Công an đề xuất lên Quốc hội, người tham gia đấu giá biển số xe không mất phí và biển số xe khi đấu giá có thể gắn bó suốt đời với một người.

Biển số xe có 5 chữ số giống nhau. Ảnh minh họa

Ngày 17/10, bộ Công an đề xuất việc đấu giá biển số xe sẽ do công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm và người tham gia sẽ không mất phí.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, đây là một trong những giải pháp mà Bộ Công an tính toán khi xây dựng dự luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông để đảm bảo khách quan, minh bạch trong quá trình đấu giá biển số ô tô nếu được Quốc hội thông qua.

Hiện nay, người tham gia các cuộc đấu giá đều mất một khoản phí ban đầu. Nếu dự luật mới được thông qua, người dân tham giá đấu giá biển số xe không phải mất phí, hình thức đấu giá sẽ diễn ra trên mạng thay vì trực tiếp.

Theo Đại tá Bình, việc đấu giá sẽ do một công ty có uy tín, kinh nghiệm đảm nhiệm, còn cảnh sát giao thông chỉ đóng vai trò quản lý, giám sát quá trình thực thi.

Cũng theo đề xuất trên, sau khi trúng đấu giá biển số, chủ xe sẽ được quyền sở hữu biển số, có quyền định đoạt như mua bán, trao đổi, chuyển nhượng, thế chấp theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Đề xuất trên không áp dụng với các loại biển số xe đăng ký theo hình thức chọn ngẫu nhiên như hiện nay.

Với hình thức này, biển số xe khi đấu giá sẽ là tài sản và có thể gắn bó suốt đời với một người. Biển số xe này vừa có thể gắn với xe, vừa gắn với tên người sở hữu, thay vì chỉ gắn với xe như hiện nay.

Như vậy, trong dự thảo trình Quốc hội lần này, bộ đã bỏ đề xuất cấp biển số xe theo sở thích; chỉ còn quy định hai hình thức cấp biển số là ngẫu nhiên và qua đấu giá.

Dự kiến, số tiền đấu giá biển số xe thu về sẽ nộp phần lớn vào ngân sách nhà nước, một phần chi cho đơn vị, hội đồng đấu giá để sử dụng cho việc mua sắm phương tiện, in ấn biểu mẫu...

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-dau-gia-bien-so-xe-khong-mat-phi-bien-so-da-dau-gia-la-tai-san-ca-nhan-a342976.html