+Aa-
    Zalo

    Đề xuất di dời ga Nha Trang ra khu vực ngoại thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều năm qua, việc di dời ga Nha Trang cũng được chính quyền địa phương và người dân kiến nghị liên tục nhưng chưa được giải quyết.

    Nhiều năm qua, việc di dời ga Nha Trang cũng được chính quyền địa phương và người dân kiến nghị liên tục nhưng chưa được giải quyết.

    Thông tin từ VOV, mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung, có trụ sở tại Hà Nội đã đề xuất với Bộ GT-VT xin được di dời ga Nha Trang ở trung tâm thành phố ra ngoại thành phía Tây.

    Theo đó, với hình thức đầu tư xây dựng - chuyển giao, doanh nghiệp sẽ đầu tư đoạn đường sắt Bắc - Nam thay vì rẽ vào ga Nha Trang như hiện nay sẽ rẽ lên xã Vĩnh Trung, Thành phố Nha Trang - nơi dự kiến xây dựng nhà ga mới. Đổi lại, doanh nghiệp được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, ngoại trừ công trình nhà ga Nha Trang được giữ lại làm bảo tàng đường sắt.

    Hiện Bộ trưởng Bộ GT-VT  Nguyễn Văn Thể đồng ý về mặt chủ trương để Công ty Tuấn Dung nghiên cứu tiền khả thi dự án bằng vốn doanh nghiệp. Hồ sơ báo cáo tiền khả thi sẽ được Bộ GT-VT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.

    Chính quyền địa phương và người dân kiến nghị di dời ga Nha Trang. Ảnh: VnExpress

    VnExpress cũng đăng tải nhận định của ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, việc di dời ga Nha Trang cần nghiên cứu kĩ vì hiện năng lực vận tải nhà ga này vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị quá tải. Hơn nữa, việc di dời sẽ ảnh hưởng đến hạ tầng kĩ thuật và hoạt động của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

    Theo Cục Đường sắt, ga Nha Trang là ga hỗn hợp khách - hàng, có 5 đường đón gửi, 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng.

    Cổng thông tin điện tử Bộ GT-VT đăng thông tin cho biết, ga Nha Trang tại lý trình Km1314+454 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là ga kĩ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn  với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2.

    Tổng diện tích đất khu vực đường vòng là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha.

    Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-di-doi-ga-nha-trang-ra-khu-vuc-ngoai-thanh-a279236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan