+Aa-
    Zalo

    Đề xuất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí từ 80 xuống 75 tuổi

    (ĐS&PL) - Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Trong đó, Bộ trưởng đã đề cập đến quy định giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí được đưa vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và đang chờ quyết định của Quốc hội.

    Nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử Quốc hội, tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng 20/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ 4 nội dung được đại biểu Quốc hội nêu.

    Đầu tiên, về vấn đề hạ độ tuổi người được hưởng bảo trợ xã hội đã được quy định tại Luật Người cao tuổi, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ: "Theo đó, trong Luật này quy định 80 tuổi mới được hưởng bảo trợ xã hội. Tuy nhiên qua ý kiến mà đại biểu Quốc hội nêu, Bộ LĐ-TB&XH nghi nhận, chủ động báo cáo chuyển sang nội dung này sang Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), trước mắt là hạ từ 80 tuổi xuống 15 tuổi, còn việc quyết định cuối cùng sẽ là ở Quốc hội".

    Theo Bộ LĐ-TB&XH, tính đến cuối 2022, Việt Nam có khoảng 14,4 triệu người sau độ tuổi nghỉ hưu (từ 55 tuổi trở lên đối với nữ; từ 60 tuổi trở lên đối với nam). Tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trợ cấp hưu trí xã hội là hơn 5,1 triệu người chiếm khoảng 35% tổng số người sau độ tuổi nghỉ hưu. 

    Trung ương xác định đến năm 2030 phấn đấu khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

    de xuat giam tuoi huong tro cap huu tri tu 80 xuong 75 tuoi
    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tại Kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Cổng thông tin ĐT Quốc hội

    Theo nội dung Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) bổ sung chương III về trợ cấp hưu trí xã hội (từ Điều 26 đến Điều 31), trong đó quy định:

    - Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên (trước đó đề xuất 80 tuổi) mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo. 

    Người được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được trợ cấp 500.000 đồng/người/tháng, được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

    Người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10.000.000 đồng.

    Thứ hai, về chính sách nhà ở với người có công, hộ nghèo, báo Dân trí dẫn lại lời giải đáp của người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH cho hay, ở giai đoạn 1, đã triển khai hỗ trợ 80.000 căn nhà, sau đó phát sinh lên gần 500.000 căn.

    Sau khi thực hiện đầy đủ giai đoạn 1, ở giai đoạn 2, Quốc hội, Chính phủ cho phép triển khai đề án, giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với Bộ Tài chính đề xuất vấn đề này. Bộ LĐ-TB&XH có trách nhiệm thẩm định hồ sơ. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn các Bộ sẽ tích cực phối hợp triển khai để người có công sớm an cư lạc nghiệp. 

    Trong chương trình giảm nghèo đa chiều, đã bố trí 4.000 tỷ đồng để giải quyết hơn 100.000 nhà ở cho người nghèo thuộc 74 huyện nghèo.

    Lý giải về việc triển khai chậm chương trình này, Bộ trưởng cho biết, đầu năm 2023, Bộ LĐ-TB&XH đã cùng Bộ Tài chính thống nhất các phương án triển khai. Vì vậy, thực tế từ năm nay, mới bắt đầu phân bổ được vốn để triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Do được hỗ trợ vốn trực tiếp, Bộ trưởng tin rằng trong nhiệm kỳ này, việc xây dựng 100.000 căn nhà cho người nghèo sẽ được thực hiện. 

    Về 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên khắp cả nước, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và thống nhất giao Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng với Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua cả nước "Chung tay cùng người nghèo để xóa nhà tạm".

    Cùng với đó, Trung ương cũng thống nhất từ nay đến năm 2030 triển khai xây dựng 1 triệu căn hộ cho công nhân, lao động. Đến năm 2030, người dân sẽ được xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát.

    Vấn đề thứ ba được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra trả lời trước Quốc hội là vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đây là vấn đề mà trong Nghị quyết của Quốc hội cũng đã nhấn mạnh. Chính phủ đã có Nghị quyết chuyên đề, giao trực tiếp cho Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ LĐ-TB&XHvà các ngành và đang triển khai các phương án khác nhau. 

    Tuy nhiên tình hình vừa qua chưa có dấu hiệu giảm, thậm chí là có tăng. Do vậy, trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn các ngành với chức năng của mình, đặc biệt là trong Chương trình hành động quốc gia bảo vệ trẻ em đã ban hành và đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, sẽ cố gắng trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh hơn việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm nếu có.

    Cuối cùng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đề cập đến việc tồn đọng hồ sơ người có công, Bộ trưởng nêu, từ năm 2018, Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết về vấn đề này và Chính phủ có 3 Nghị quyết chuyên đề, giao cho Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ban hành quyết định cá biệt để tập trung giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng.

    Trải qua 7 năm, Bộ đã rà soát hơn 7.000 hồ sơ tồn đọng qua tất cả các thời kì ở các địa phương, Bộ, ngành.

    Từ số lượng hồ sơ tồn đọng trên, đã xác nhận hơn 2.600 trường hợp liệt sĩ, chủ yếu trong kháng chiến chống Pháp. Người hi sinh lâu năm nhất là 93 năm (trường hợp liệt sĩ Phạm Khánh, SN 1869, quê ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, hi sinh năm 1930 trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh - PV) đã được xác nhận liệt sĩ, được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022. Bên cạnh đó, cũng xác định hơn 2.500 hồ sơ là thương binh và người hưởng chính sách thương binh.

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận vẫn còn tồn đọng một số hồ sơ người có công chưa được giải quyết, nhưng đó là những trường hợp có tính chất cá biệt như hồ sơ, người làm chứng không còn. Bộ đã cùng các ngành thành lập hội đồng để xem xét từng trường hợp.

    Bộ trưởng nêu ví dụ, trường hợp liệt sĩ Đặng Thành Tuấn (Bình Định) không còn hồ sơ, Bộ LĐ-TB&XH đã cùng với các cơ quan của tỉnh Bình Định tiến hành rà soát lại gần 1 năm mới có thể xác nhận là liệt sĩ.  

    "Những trường hợp này, Bộ sẽ phối hợp với địa phương, công an, quân đội và các ngành với phương châm còn một manh mối nào thì vẫn xác nhận. Tuy nhiên, việc xác nhận này vô cùng khó khăn bởi hồ sơ, người làm chứng không còn", Bộ trưởng trăn trở.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-giam-tuoi-huong-tro-cap-huu-tri-tu-80-xuong-75-tuoi-a600226.html
    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Trường học là một thiết chế thuộc về cộng đồng, cần sự hỗ trợ và chung tay

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Trường học là một thiết chế thuộc về cộng đồng, cần sự hỗ trợ và chung tay

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, nhìn nhận kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà đất nước đạt được trong thời điểm hiện tại - khi chưa bao giờ đất nước có cơ đồ, tầm vóc, vị thế như hiện nay, thì trong đó có phần đóng góp của các thầy cô giáo, của lực lượng làm công tác giáo dục.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Trường học là một thiết chế thuộc về cộng đồng, cần sự hỗ trợ và chung tay

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Trường học là một thiết chế thuộc về cộng đồng, cần sự hỗ trợ và chung tay

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, nhìn nhận kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà đất nước đạt được trong thời điểm hiện tại - khi chưa bao giờ đất nước có cơ đồ, tầm vóc, vị thế như hiện nay, thì trong đó có phần đóng góp của các thầy cô giáo, của lực lượng làm công tác giáo dục.