+Aa-
    Zalo

    Đề xuất hạn chế sử dụng thiết bị ghi hình ngụy trang: Bộ Tư pháp nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL “Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật

    “Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên trong dự thảo nghị định này không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được..." - đại diện Bộ Tư pháp nêu quan điểm về việc hạn chế công dân sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình nguỵ trang.

    Theo thông tin trên báo Dân trí, trước những lo lắng của dư luận thời gian qua về đề xuất của Bộ Công an “chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”. “Nếu quy định này được ban hành sẽ ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động thu thập chứng cứ, đấu tranh chống tiêu cực của nhà báo, công dân, luật sư?”.

    Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 26/4, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế cho biết, dự thảo nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm nguỵ trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an chủ trì xây dựng “đã đến Bộ Tư pháp lần thứ 3”.

    Bộ Tư pháp tổ chức họp báo quý I/2017 - Ảnh: VOV

    “Cơ quan chủ trì soạn thảo đã thai nghén mấy năm rồi, Bộ Tư pháp cũng thẩm định rồi nhưng Chính phủ chưa ban hành được bởi trước đây nó không nằm trong danh mục ngành nghề kèm theo Luật Đầu tư. Tức là việc kinh doanh phần mềm nguỵ trang này chưa có trong danh mục kinh doanh có điều kiện, không phù hợp với luật. Tuy nhiên vừa qua Quốc hội thông qua Luật Đầu tư mới, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên Bộ Công an đã hoàn thiện lại dự thảo”- ông Hải thông tin.

    Theo ông Hải, chiều qua (25/4), Bộ Tư pháp đã tổ chức hội đồng thẩm định dự thảo nghị định này và hiện nay đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

    Tại cuộc họp hôm qua, nhiều ý kiến băn khoăn xoay quanh nội dung tại khoản 3, Điều 4 dự thảo nghị định có thể khiến nhà báo, người dân không được sử dụng thiết bị phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình. Nhưng ông Hải khẳng định, quan điểm của Bộ Tư pháp thì nghị định này chỉ được quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, những tổ chức và cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì được kinh doanh.

    “Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên trong dự thảo nghị định này không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được. Nếu Luật Báo chí cho phép tác nghiệp như thế nào thì các nhà báo cứ tác nghiệp theo luật”- ông Hải khẳng định.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Giao thông cũng dẫn lời ông Hải nói tại buổi họp báo: “Tôi theo dõi trên báo chí, nhiều người lo lắng nghị định này ra thì ảnh hưởng tới đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhà báo bị ảnh hưởng đến tác nghiệp... Ví dụ trong xử phạt giao thông, họ lo ngại dùng điện thoại quay phim, chụp hình thì bị cấm. Tôi xin giải thích là không phải như vậy”, ông Hải nói và cho rằng, mấu chốt là thế nào thiết bị ghi âm, ghi hình định vị được gọi là ngụy trang?.

    "Nếu điện thoại, nhà sản xuất công bố công khai nó có chức năng ghi âm, ghi hình thì chúng ta dùng bình thường, không gọi là ngụy trang. Chỉ những thiết bị núp dưới những vật dụng khác để giấu đi chức năng ghi âm, ghi hình, ví dụ vào nhà tắm, họ sử dụng một thiết bị ghi âm ghi hình núp dưới dạng móc áo, ta cứ nghĩ là móc áo nhưng hình ảnh riêng tư của chúng ta bị ghi lại, xâm phạm đời tư thì cái đó mới bị nghị định này điều chỉnh", ông Hải nói.

    Theo báo Công lý, trước đó, Dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

    Dự thảo Nghị định bao gồm 4 Chương, 19 Điều quy định điều kiện về an ninh, trật tự, công tác quản lý nhà nước, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và biện pháp thi hành đối với hoạt động kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

    Đáng chú ý, tại điều 4 dự thảo Nghị định nêu rõ: “Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”.

    Sau khi dự thảo Nghị định này được đưa ra, đã có nhiều ý kiến phản biện cho rằng dự thảo này là “vi hiến”. Nhiều chuyên gia pháp lý đã phản bác gay gắt với Dự thảo của Bộ Công an vì cho rằng quy định cấm công dân không được sử dụng các thiết bị ghi âm ghi hình với mục đích hợp pháp là trái với quy định của Hiến pháp.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-han-che-su-dung-thiet-bi-ghi-hinh-nguy-trang-bo-tu-phap-noi-gi-a188386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan