+Aa-
    Zalo

    Đề xuất người nhập cảnh không cần giấy xác nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người nhập cảnh bằng đường hàng không không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

    Trong dự thảo mới, bộ Y tế đề xuất, người nhập cảnh vào Việt Nam không cần giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh, VTC News đưa tin. 

    Cụ thể, trong Dự thảo về Phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, bộ Y tế đề xuất, xin ý kiến các cơ quan về việc người nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không không cần phải có xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

    Những người này cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72h hoặc trong 24h (nếu test nhanh) trước khi xuất cảnh về Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

    Không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam.

    de xuat nguoi nhap canh khong can giay xac nhan tiem vaccine ngua covid 19
    Ảnh minh họa. 

    Đối với người nhập cảnh đi theo đường khác (ngoài đường hàng không), nếu đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

    Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

    Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời theo quy định.

    Tất cả người nhập cảnh phải khai báo y tế và dùng ứng dụng PC-Covid trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam. Tại cửa khẩu, người có triệu chứng nhiễm Covid-19 như sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, khó thở, viêm đường hô hấp... thì báo ngay cơ quan y tế.

    Người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường.

    Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm COVID-19; trẻ chưa được tiêm vaccine hoặc chưa từng bị nhiễm COVID-19 khỏi bệnh, được tham gia hoạt động ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

    Trước đó, bộ Y tế đã đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh như phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh; không ra khỏi nơi cư trú trong 72h; nếu có nhu cầu ra khỏi nơi cư trú sau 24h thì hằng ngày phải xét nghiệm...

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-nguoi-nhap-canh-khong-can-giay-xac-nhan-tiem-vaccine-ngua-covid-19-a530612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan