+Aa-
    Zalo

    Đề xuất quy định mức đấu giá khởi điểm "sim số đẹp"

    (ĐS&PL) - Theo Bộ trưởng bộ TT &TT Nguyễn Mạnh Hùng, dự thảo lần này sửa đổi quyết định mức giá khởi điểm cố định cho tất cả SIM số đẹp. Quan điểm sửa đổi luật lần này là thị trường sẽ quyết định, nếu luật được thông qua việc đấu giá sẽ khả thi.

    Sáng 24/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

    Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, Luật Viễn thông năm 2009 quy định việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet (bao gồm cả tên miền Internet), song đến nay, việc đấu giá vẫn chưa thực hiện được.

    Tại lần sửa đổi này sẽ có nhiều quy định để tháo gỡ vướng mắc trong đấu giá, đáng chú ý là dự thảo quy định về cách thức xác định giá khởi điểm đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất thay vì quy định mức giá cụ thể như trong Dự thảo đã được Chính phủ trình Quốc hội (1 triệu đồng).

    "Theo đó, giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất được xác định bằng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày.

    Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người năm 2022 theo giá hiện hành ước đạt 95,6 triệu đồng, quy ra ngày là khoảng 262.000 đồng.

    Mức này được cho là phù hợp với khả năng chi trả của người dân khi tham gia đấu giá", báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Luật Viễn thông (sửa đổi) nêu.

    de xuat quy dinh muc dau gia khoi diem sim so dep2
    Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu sáng 24/8.

    Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng, dự thảo Luật quy định khá cụ thể về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền quốc gia nhằm tháo gỡ khó khăn cho việc bán đấu giá loại tài sản này trong thời gian vừa qua, trong đó có nguyên nhân là không xác định được giá khởi điểm.

    Ông Hoàng Thanh Tùng đề nghị cơ quan soạn thảo luật (Bộ Thông tin và Truyền thông) báo cáo rõ lý do tại sao có quy định pháp lý rồi, nhưng lại có vướng mắc chưa triển khai được. Việc quy định trong Luật Viễn Thông sửa đổi hiện nay liệu có tháo gỡ được những vướng mắc đó hay không.

    “Việc quy định xác định giá khởi điểm đấu giá ngay trong dự thảo Luật là cần thiết để bảo đảm tính khả thi”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

    de xuat quy dinh muc dau gia khoi diem sim so dep3
    Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giải trình thêm tại phiên họp.

    Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quy định trước đây là phải xác định giá khởi điểm của từng số viễn thông, trong khi có đến hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu số đẹp. Bộ trưởng cho biết, khi định giá thì phải thuê tư vấn, chi phí cao hơn so với số tiền đấu giá thu về nên quy định không khả thi.

    "Vì vậy, dự thảo lần này sửa đổi quyết định mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

    XEM THÊM: EVN chủ động xây dựng 2 kịch bản bảo đảm cung ứng điện năm 2024

    Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện một số đẹp đưa ra có hàng triệu người quan tâm, tức là tính thị trường rất cao, việc định giá sẽ chính xác, tránh được tình trạng không minh bạch. Quan điểm sửa đổi luật lần này là thị trường sẽ quyết định, nếu luật được thông qua việc đấu giá sẽ khả thi.

    “Dự thảo Luật lần này đã sửa đổi quy định một mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp, việc này sẽ bảo đảm tính khả thi của quy định”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

    Anh Nguyễn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-quy-dinh-muc-dau-gia-khoi-diem-sim-so-dep-a588491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan