+Aa-
    Zalo

    Đề xuất tăng phụ cấp cho nhiều đối tượng binh sỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), đại biểu Lê Hiền Vân (Hà Nội) đề xuất Nhà nước nên tăng phụ cấp cho nhiều đối tượng binh sỹ.

    (ĐSPL) – Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), đại biểu Lê Hiền Vân (Hà Nội) đề xuất Nhà nước nên tăng phụ cấp cho nhiều đối tượng binh sỹ.

    ĐB Hà Huy Thông:Người đồng tính phải đi nghĩa vụ quân sự không?

    Nhiều ý kiến các đại biểu đưa ra nhằm góp phần vào yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới (Ảnh minh họa).

    Người đồng tính có phải tham gia nghĩa vụ quân sự không?

    Sáng ngày 21/11, tiếp tục kỳ họp 8 Quốc hội khóa 13, các đại biểu thảo luận về Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).

    Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) để góp phần vào yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới; đảm bảo cho công dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc theo quy định của Hiến pháp.

    Trong phiên thảo luận, đại biểu Hà Huy Thông (Thừa Thiên Huế), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đưa ra vấn đề liệu những người đồng tính có tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?  

    Theo ông Thông: “Điều này chưa được đề cập đến, nhưng đây là một vấn đề gây nhiều tranh cãi ngay cả trên thế giới, có nước chấp nhận cũng có nước không chấp nhận”.

    Do đó, đại biểu Thông đề nghị Ban soạn thảo nên nghiên cứu vấn đề này.

    Đề xuất tăng phụ cấp cho binh sỹ

    Cũng trong phiên thảo luận, đại biểu Lê Hiền Vân (Hà Nội) đưa ra thực trạng: “Hiện nay do điều kiện kế hoạch hoá gia đình mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con, khi vắng 1 người trong độ tuổi lao động thì kinh tế gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy việc tăng phụ cấp cho binh sỹ, hạ sỹ quan tại ngũ và khi tập trung huấn luyện vừa phù hợp với tính chất lao động đặc biệt vừa khắc phục một phần khó khăn cho các gia đình quân nhân để họ yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc”.

    Do đó, đại biểu Vân đề nghị Nhà nước tăng mức phụ cấp hàng tháng đối với các đối tượng này.

    Thời gian thực hiện nghĩa vụ: 24 tháng hay 12 tháng?

    Cũng trong phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng, sửa đổi luật lần này có sửa nhưng ít và không mới, chưa khắc phục được những bất cập trong thực hiện luật. Cụ thể là luật chưa bảo đảm công bằng xã hội trong thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Do đó, đại biểu Tuyết đưa ra “đề nghị nghiên cứu để quy định Dự thảo Luật theo hướng đảm bảo cho công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong bảo vệ Tổ quốc. Nên cân nhắc nghĩa vụ thay thế nghĩa vụ quân sự trong Dự thảo Luật. Về việc quy định thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ là nội dung quan trọng cần có cơ sở chính trị xã hội pháp lý khoa học thực tiễn”.

    Trong khi dự thảo đưa ra với thời gian  thực hiện nghĩa vụ quân sự là 24 tháng thì đại biểu Nguyễn Văn Tuyết đề nghị giảm thời gian tại ngũ xuống còn 12 tháng.

    Vì theo ông Tuyết: “Thời gian phục vụ tại ngũ trong thời bình nên là 12 tháng để tạo điều kiện cho công dân làm kinh tế, phát triển đất nước. Còn độ tuổi nhập ngũ từ 18 tuổi tới 27 tuổi để tuyển chọn được nhiều công dân đã học đại học”.

    Xử lý nghiêm hành vì trốn nghĩa vụ quân sự

    Một vấn đề nữa được đại biểu Lê Việt Trường (An Giang) cho hay là việc xử lý hành vi vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự chưa thật nghiêm minh. “Trong thời gian từ năm 2005 - 2011 có 49.572 trường hợp trốn khám tuyển nghĩa vụ quân sự và tiến hành xử lý hành chính 100\%,  có 4.612 người trốn, chống lệnh gọi nhập ngũ nhưng chỉ xử lý hình sự 4 người vào năm 2011, còn trước đó thì không có trường hợp nào”, ông Trường nói.

    Theo lý giải của đại biểu Trường: “Tất cả tồn tại đó không phải do luật hiện hành vướng, mà chất lượng thanh niên đầu vào tăng cường cho quân đội huấn luyện, nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi cho rằng bất cập chủ yếu do công tác tổ chức thực hiện, vì qua giám sát cho thấy vì một lý do nào đó mà có địa phương 40\% thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ được hoãn nhập ngũ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-tang-phu-cap-cho-nhieu-doi-tuong-binh-sy-a70299.html
    Đề xuất nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự

    Đề xuất nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự

    (ĐSPL) – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã trình Quốc hội dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), trong đó có một số đề xuất quan trọng như tăng thời gian và nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đề xuất nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự

    Đề xuất nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự

    (ĐSPL) – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã trình Quốc hội dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), trong đó có một số đề xuất quan trọng như tăng thời gian và nâng độ tuổi nghĩa vụ quân sự.