Đề xuất tăng thuế môi trường xăng dầu lên kịch khung, Bộ Tài chính lý giải


Thứ 3, 27/02/2018 | 01:00


Cùng sự kiện

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, việc tăng thuế bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp bù đắp, cơ cấu lại nguồn thu ngân sách.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, việc tăng thuế bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp bù đắp, cơ cấu lại nguồn thu ngân sách.

Liên quan đế đền xuất về việc tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu lên kịch khung, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng. Thủ tướng cũng đã có ý kiến thông báo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp và các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường (BVMT).

Đề xuất này xuất phát từ thực tế hiện nay, Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới, đã tham gia 11 hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo lộ trình thực hiện các FTA, chúng ta còn phải giảm dần mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, mức ưu đãi nhất là cả xăng và dầu đều về 0%.

Ông Phạm Đình Thi cho rằng Việt Nam đang thực hiện các FTA và thuế nhập khẩu giảm rất nhanh. Do đó, tăng thuế là nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, xét trên giác độ BVMT có thể thấy xăng dầu cũng như túi nylon, HCFC là những mặt hàng khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường. Bản thân các mặt hàng này, không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới, đều quy định riêng sắc thuế, để khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tin tức - Đề xuất tăng thuế môi trường xăng dầu lên kịch khung, Bộ Tài chính lý giải

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế môi trường với mặt hàng xăng dầu lên kịch khung. Ảnh: Dân trí

Từ 1/1/2018, Việt Nam không sử dụng xăng A92 nữa mà sử dụng xăng E5, đó là một cách BVMT.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, toàn bộ các mặt hàng dự kiến tăng thuế sẽ làm số thu tăng khoảng gần 15,6 nghìn tỷ đồng; trong đó riêng xăng là gần 8 nghìn tỷ đồng. Theo Luật Ngân sách nhà nước, tất cả nguồn thu từ thuế đều tập trung vào bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó phân bổ chi cho các nhiệm vụ theo dự toán Quốc hội quyết định; trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành và địa phương để xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường; trong đó có đề nghị tăng thuế đối với một số hàng hóa và đề xuất có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

Theo dự thảo, các mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của Luật. Cụ thể, xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng, lên mức trần 4.000 đồng/lít so với hiện nay. Các mặt hàng dầu còn lại đều tăng từ 500 - 1.100 đồng/đơn vị tính, cũng kịch mức trần quy định, như dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều có chung mức thuế là 2.000 đồng/lít. Túi ni lông cũng đề nghị tăng tối đa là 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, các mặt hàng than đá như than nâu, than mỡ… cũng được đề xuất tăng thuế suất lên từ 15.000 - 30.000 đồng/tấn.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-tang-thue-moi-truong-xang-dau-len-kich-khung-bo-tai-chinh-ly-giai-a220708.html