+Aa-
    Zalo

    Đề xuất tăng thuế môn bài gấp 3 lần: Bộ Tài chính lí giải

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo đại diện Bộ Tài chính, việc tăng thuế môn bài lên gấp 3 lần không phải do ngân sách khó khăn...

    (ĐSPL) - Theo đại diện Bộ Tài chính, việc tăng thuế môn bài lên gấp 3 lần không phải do ngân sách khó khăn...

    Trong buổi họp báo chiều 31/3 cho đề xuất chuyển thuế môn bài thuế lệ phí với mức thu tăng từ 2 tới 3 lần. Lý giải về việc phí môn bài có thể tăng gấp 3 lần, Thứ Trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, không phải do ngân sách khó khăn mà chỉ điều chỉnh do quy định cũ đã lạc hậu.

    Bà Mai cho biết: “Đúng là phí môn bài có tăng hơn so với Nghị định 75. Nhưng nghị định 75 là ban hành từ 2002, khi xây dựng căn cứ theo mức lương tối thiểu năm 2002 là 290.000 đồng/tháng. Hiện nay, mức lương tối thiểu đã lên 1.150.000 đồng (từ 1.5.2016 lên mức 1.210.000 đồng). Do đó, việc xác định bậc thuế môn bài hiện nay được đánh giá là không phù hợp với sự thay đổi của tiền lương”, bà Mai nói.

    Cũng theo bà Mai, với Dự thảo Nghị định mới này, hộ có doanh thu dưới 100 triệu thì không phải nộp phí môn bài. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang lắng nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để tổng hợp và tiếp thu, chỗ nào chưa hợp lý thì sẽ có giải trình từ đó trình Chính phủ để ban hành và có hiệu lực từ 1.1.2017. Việc sửa đổi thu phí môn bài không phải do ngân sách khó khăn mà nguyên nhân chính là do quy định cũ đã lạc hậu nên cần điều chỉnh cho phù hợp”, bà Mai nói.

    Theo đại diện Bộ Tài chính, việc tăng thuế môn bài lên gấp 3 lần không phải do ngân sách khó khăn... (Ảnh minh họa).

    Theo bà Vũ Thị Mai, thuế môn bài đang được thu theo Nghị định 75 từ năm 2002, căn cứ vào quy định tại Pháp lệnh thuế Công Thương nghiệp được ban hành từ năm 1989. “Có thể nói, cho đến nay đã rất lạc hậu, nên tại Luật phí lệ phí có danh mục lệ phí môn bài thay cho thuế môn bài” bà Mai nói.

    Theo dự thảo Nghị định quy định về lệ phí môn bài trong đó nêu rõ, hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân có đăng ký hộ kinh doanh hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh doanh thu từ trên 100 triệu đồng/năm đều sẽ phải nộp lệ phí môn bài.

    Những hộ gia đình kinh doanh có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, hoạt động sản xuất muối, sản xuất kinh doanh nuôi trồng thuỷ, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá; các văn phòng đại diện không có hoạt động sản xuất kinh doanh thì không phải nộp thuế môn bài.

    Theo quy định hiện hành, thuế môn bài được chia theo 4 bậc căn cứ vào vốn đăng ký kinh doanh với mức tối thiểu là 1 triệu đồng/năm với tổ chức kinh doanh có vốn đăng ký dưới 2 tỷ đồng, còn những hộ có vốn đăng ký trên 10 tỷ đồng phải nộp thuế môn bài 3 triệu đồng/năm.

    Trong khi đó, hộ cá nhân kinh doanh cá thể nộp thuế môn bài theo 6 bậc dựa theo mức thu nhập hàng tháng. Với những hộ có thu nhập trên 1,5 triệu đồng/tháng thì mức thuế môn bài cả năm phải nộp là 1 triệu đồng. Mức này giảm dần, với thu nhập dưới 300 nghìn đồng/tháng thì mức thuế môn bài mà các hộ gia đình kinh doanh cá thể phải nộp là 50 nghìn đồng cả năm.

    Theo Bộ Tài chính, chính sách thuế môn bài hiện hành tạo ra nhiều bất cập. Với quy định chia ra làm 6 mức căn cứ vào thu nhập hàng tháng, hàng năm cơ quan thuế phải tốn nhiều thời gian cho công tác điều tra doanh số, chi phí thu cao. Đồng thời, gây khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế trong việc xác định mức nộp dẫn đến bỏ sót thuế, không phát huy được hết chức năng kiểm đếm số lượng cơ sở kinh doanh.

    Bộ Tài chính cũng cho biết, theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, cá nhân có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nếu có 2 người phụ thuộc thì thu nhập dưới 16,2 triệu đồng/tháng cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong khi đó theo bậc môn bài hiện hành hộ kinh doanh có thu nhập 300 nghìn đồng cũng phải nộp thuế môn bài. Như vậy quy định vê mức thu nhập để phân bậc môn bài hiện hành của hộ kinh doanh không còn phù hợp với tình hình thực tế.

    Mức thuế môn bài hiện hành khi xây dựng căn cứ theo mức lương tối thiểu năm 2002 là 290 nghìn đồng/tháng. Hiện nay, mức lương tối thiểu đã lên 1,15 triệu đồng (từ 1/5/2016 lên mức 1,21 triệu đồng). Do đó, việc xác định bậc thuế môn bài hiện nay được đánh giá là không phù hợp với sự thay đổi của tiền lương.

    Tại Tờ trình dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất 4 mức thuế với doanh nghiệp, trong đó, với doanh nghiệp có vốn đăng ký dưới 10 tỉ đồng thì mức thuế môn bài là 3 triệu đồng, tức bằng mức cao nhất hiện nay. Mức 2 triệu đồng áp dụng với các chi nhánh, các cửa hàng trực thuộc. Những doanh nghiệp có vốn đăng ký từ 10 tỉ đến 100 tỉ đồng (doanh nghiệp vừa và nhỏ) nộp mức 5 triệu đồng, vốn trên 100 tỉ đồng (doanh nghiệp lớn) nộp mức 10 triệu đồng.

    Với cá nhân kinh doanh, hộ cá thể kinh doanh sẽ chỉ còn hai mức thu là 1 triệu đồng với những hộ có doanh thu trên 300 triệu đồng/năm và 300 nghìn đồng với những hộ có doanh thu từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/năm.

    Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu dự kiến từ thuế môn bài khoảng 2.685 tỉ đồng, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước so với hiện hành.

    Dự thảo Nghị định được lấy ý kiến đến ngày 25/3/2016, Bộ Tài chính hoàn thiện và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7 năm nay.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-tang-thue-mon-bai-gap-3-lan-bo-tai-chinh-li-giai-a125306.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.