+Aa-
    Zalo

    Delta của đại gia Trần Nhật Thành và những thương vụ gom đất vàng giá rẻ

    • DSPL
    ĐS&PL Thông qua việc mua cổ phần các công ty nhà nước đang sở hữu những lô đất vàng, nhóm doanh nghiệp mang thương hiệu Delta của đại gia Trần Nhật thành đã gom đất vàng

    Thông qua việc mua cổ phần các công ty nhà nước đang sở hữu những lô đất vàng, nhóm doanh nghiệp mang thương hiệu Delta của đại gia Trần Nhật thành đã gom được không ít đất vàng.

    Lô đất vàng 11A Cát Linh do Công ty Sunprotexim quản lý và sử dụng

    Đầu tiên phải kể đến lô đất vàng 11A Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội. Lô đất này vốn do Công ty cổ phần Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim) trước đây thuộc Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) sở hữu. Sunprotexim là doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất vàng Hà Nội như: 30 Đoàn Thị Điểm, 11A Cát Linh, 352 Giải Phóng…

    Năm 2004, Sunprotexim cổ phần hóa, nhà nước nắm 43,29% vốn điều lệ. Đến năm 2016, SCIC đại diện cho phần vốn nhà nước đã thoái toàn bộ vốn tại đây. Sau khi cổ đông nhà nước thoái vốn, bà Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1955) nắm chức Chủ tịch HĐQT của Sunprotexim, còn ông Trần Ngọc Hà là Phó chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc.

    Bà Nguyễn Thị Kim Dung được biết đến là vợ của ông Trần Nhật Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Delta (Tập đoàn Delta).

    Ngoài Sunprotexim, Tập đoàn Delta của ông Trần Nhật Thành còn thâu tóm Công ty cổ phần Vải sợi may mặc miền Bắc (TET). Cụ thể, nhóm nhà đầu tư Delta, bao gồm CTCP Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Delta, CTCP Xây dựng và Ứng dụng Công nghệ Delta- V và bà Nguyễn Thị Kim Dung được sở hữu đến tối đa 79% số cổ phiếu đang lưu hành của công ty (4,51 triệu cổ phiếu) mà không cần chào mua công khai.

    TET là doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất như: 12.407 m2 đất kho và xưởng đặt tại 79 Lạc Trung; Tổng kho Đức Giang (Long Biên) với diện tích hơn 25.000 m2 hay đất tại Tổng kho Giáp Bát có diện tích khoảng 3.700m2…

    Sau khi có sự tham gia đầu tư từ nhóm Delta của ông Trần Nhật Thành, TET đã công bố triển khai dự án Tổ hợp văn phòng, thương mại dịch vụ căn hộ để bán hoặc cho thuê (tên gọi thương mại Red River View) tại số 79 Lạc Trung. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được triển khai từ năm 2017 – 2020, với quy mô 24 tầng nổi, 3 tầng hầm, và tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai.

    Ngoài ra, Delta của đại gia Trần Nhật Thành còn gom một lô đất vàng khác giáp với lô đất 79 Lạc Trung.

    Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Nhật Anh từng được biết đến là công ty con của Công ty cổ phần đầu tư xây lắp thương mại I (doanh nghiệp của Bộ Thương Mại trước đây). Công ty Nhật Anh là đơn vị quản lý, sử dụng khu đất 605 Minh Khai. Tuy nhiên, tháng 9/2017, cổ đông nhà nước và các cổ đông sáng lập đã thoái toàn bộ vốn tại Nhật Anh. Lúc này người đại diện pháp luật của Công ty là ông Trần Ngọc Hà (ông Hà là người đại diện pháp luật của Sunprotexim).

    Theo một nguồn tin của PV, sau khi nắm quyền kiểm soát tại TET và Công ty Nhật Anh, nhóm Delta của ông Trần Nhật Thành đã cho 2 doanh nghiệp này ký hợp đồng hợp tác đầu tư.

    Theo đó, 2 doanh nghiệp “tay trái và tay phải” của ông Trần Nhật Thành sẽ gộp khối 2 khu đất 79 Lạc Trung và 605 Minh Khai để thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng làm việc và chung cư cao tầng.

    Delta Group của đại gia Trần Nhật Thành được thành lập năm 1993, chuyên nhận thầu thi công các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, các công trình có yêu cầu cao về chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật như khách sạn, tổ hợp nhà văn phòng, nhà ở cao cấp, các công trình hạ tầng khu công nghiệp, giao thông…
    Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến năm 2017, Delta Group có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Trần Nhật Thành nắm hơn 77% vốn điều lệ. Bà Nguyễn Thị Kim Dung cũng là một trong các cổ đông sáng lập và là thành viên HĐQT của Delta Group với tỷ lệ sở hữu 1,71%. Còn ông Trần Thành Vinh nắm 16,33% vốn điều lệ.


    Giang Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/delta-cua-dai-gia-tran-nhat-thanh-va-nhung-thuong-vu-gom-dat-vang-gia-re-a361999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan