+ Aa-
    Zalo

    Đêm nay (13/7), thế giới sẽ được chiêm ngưỡng siêu trăng tuyệt đẹp

    • DSPL
    ĐS&PL Theo dự đoán, thời điểm mặt trăng sáng nhất và to nhất sẽ diễn ra vào lúc 1h38 rạng sáng 14/7 (theo giờ Việt Nam).

    Vào đêm 13, rạng sáng 14/7, người dân trên thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng đẹp nhất trong năm 2022. Thời điểm trăng sáng nhất và to nhất sẽ diễn ra vào 1h38 phút rạng sáng 14/7. Người dân ở các nước trên thế giới có thể quan sát siêu trăng bằng mắt thường nhưng còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

    Siêu trăng tháng 7 còn được gọi là Trăng Hươu bởi thời gian này những cặp sừng của các chú hươu sẽ bắt đầu mọc. Ngoài ra, mùa trăng này còn có những cái tên khác như Trăng Sấm Sét hoặc Trăng Rơm. Đây là siêu trăng thứ 2 trong số 3 siêu trăng xuất hiện trong năm nay. Lần siêu trăng đầu tiên của năm 2022 diễn ra vào 14/6, được biết đến với tên gọi Trăng Dâu. Lần siêu trăng thứ 3 sẽ diễn ra vào 12/8.

    dem nay 13 7 se co sieu trang
    Ảnh minh họa.

    Trong tháng 7, người yêu thiên văn còn có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Delta Aquarids. Đây là trận mưa sao băng trung bình được tạo ra từ các mảnh vụn mà sao chổi Marsden và Kracht để lại. Mưa sao băng Delta diễn ra từ ngày 12/7 đến 23/8 hàng năm, đạt cực đại vào đêm ngày 28/7, rạng sáng ngày 29/7 với tần suất khoảng 20 vệt sao băng/giờ.

    Năm nay, thời gian đạt cực đại mưa sao băng Delta trùng với thời kỳ trăng non nên điều kiện quan sát khá thuận lợi. Thời điểm quan sát lý tưởng nhất là sau nửa đêm, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Lưu ý xem dự báo thời tiết nếu có ý định quan sát. Sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Bảo Bình, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

    Thuật ngữ "siêu trăng" do nhà chiêm tinh học Richard Nolle sử dụng đầu tiên vào năm 1979 trong một bài viết trên tạp chí chiêm tinh Dell Horoscope của Mỹ. Khi đó, ông giải thích rằng siêu trăng là thời điểm trăng tròn xuất hiện ở khoảng cách tính từ Mặt Trăng đến Trái Đất bằng hoặc hơn 90% khoảng cách từ viễn điểm đến cận điểm của nó trên quỹ đạo quay quanh Trái Đất.

    Siêu trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với khi Mặt Trăng nằm ở củng điểm - điểm xa Trái Đất nhất trên quỹ đạo. Hiệu ứng này sẽ được phóng đại vào lúc Mặt Trăng ở gần đường chân trời khi mọc hoặc lặn. Đó là do hiện tượng mang tên Ảo giác Mặt Trăng. Các nhà khoa học NASA đưa ra một số giả thuyết lý giải tại sao Mặt Trăng có vẻ lớn hơn khi ở gần đường chân trời. Theo NASA, có thể cây cối, dãy núi và những tòa nhà đánh lừa não bộ, khiến bạn nghĩ rằng Mặt Trăng ở gần và to hơn.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dem-nay-137-the-gioi-se-duoc-chiem-nguong-sieu-trang-tuyet-dep-a544351.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan