Đến spa truyền trắng, cô gái nhập viện cấp cứu trong đêm


Thứ 2, 14/05/2018 | 02:59


Sau khi truyền trắng ở một cơ sở thẩm mỹ, người phụ nữ về nhà và rơi vào tình trạng khó thở, người rét run, nổi mẩn toàn thân, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi truyền trắng ở một cơ sở thẩm mỹ, người phụ nữ về nhà và rơi vào tình trạng khó thở, người rét run, nổi mẩn toàn thân, được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay trong đêm.

Mới đây (ngày 10/5) bác sỹ Dương Vương Trung - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Bưu Điện, Hà Nội) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công bệnh nhân Nguyễn Thị H. (Hà Nội) bị sốc phản vệ do tiêm thuốc làm trắng da.

Theo đó ngày 9/5, chị H. có đến một cơ sở thẩm mỹ để tiêm truyền một số loại thuốc làm trắng da. Sau khi thực hiện xong các công đoạn tiêm thuốc làm trắng da, chị H. về nhà và rơi vào tình trạng khó thở, người rét run, nổi mẩn toàn thân. Ngay sau đó, chị H. được người nhà đưa đến BV Bưu Điện cấp cứu.

Bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ, chỉ định truyền Adrenalin liên tục theo phác đồ của Bộ Y tế để chặn các cơn khó thở, huyết áp hạ. Nhờ được can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã ổn định trở lại, huyết áp từ 70/40mmHg lên 100/60Hg, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm 1-2 ngày nữa.

BS Trung nhấn mạnh, với các trường hợp sốc phản vệ, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân vẫn tiếp tục được theo dõi.

Nói về ca bệnh này, bác sĩ Trung cho biết thêm: "Đây không phải là trường hợp bệnh nhân sốc phản vệ do làm đẹp hiếm gặp của khoa Hồi sức Cấp cứu.

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều hơn. Đa số chị em thường tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để nâng mũi, gọt cằm, nâng ngực, kích trắng da theo sự quảng bá của các cơ sở này, mà không biết rằng có rất nhiều nguy cơ có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Hầu hết các thẩm mỹ viện đều không có bác sĩ chuyên ngành cùng các trang thiết bị, thuốc men cần thiết để có thể xử trí kịp thời khi có tình huống không mong muốn hoặc sốc phản vệ với một số thành phần của các loại thuốc tiêm, truyền như tình trạng xảy ra với bệnh nhân H. ở trên".

Hiện nay, 2 thành phần phổ biến trong thuốc tiêm trắng da là vitamin C và glutathion. Tuy nhiên ngay cả FDA của Hoa Kỳ cũng không khuyến cáo làm trắng bằng phương pháp này.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc tiêm truyền chất làm trắng cần có chỉ định chuyên môn do tiêm bất cứ thuốc gì vào đường tĩnh mạch đều có thể gây sốc phản vệ, rất nguy hiểm, nhất là tại các cơ sở thẩm mỹ không có bác sĩ và đầy đủ thiết bị, thuốc cấp cứu.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/den-spa-truyen-trang-co-gai-nhap-vien-cap-cuu-trong-dem-a229403.html