+Aa-
    Zalo

    Đến tuổi 50 bỗng dưng…chán chồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tôi không thể chia sẻ mọi chuyện được với chồng tôi và chúng tôi cũng không ngủ cùng giường, không có quan hệ vợ chồng.

    (ĐSPL) - Tôi không thể chia sẻ mọi chuyện được với chồng tôi và chúng tôi cũng không ngủ cùng giường, không có quan hệ vợ chồng.

    Đã nhiều năm nay cuộc sống vợ chồng tôi thật sự không có ý nghĩa. Chúng tôi chỉ sống cùng nhau dưới một mái nhà mà thôi. Hai con tôi một trai, một gái đã lớn và đi làm, chồng tôi, hiện đã nghỉ hưu, còn tôi hiện đang là trưởng phòng một doanh nghiệp.

    Người ngoài nhìn vào thì thấy gia đình tôi thật hạnh phúc bởi từ khi nghỉ hưu anh ấy thường chăm lo chuyện cơm nước, giặt giũ, tôi đi làm về đã có cơm ăn và chỉ việc nghỉ ngơi. Nhưng thật sự chúng tôi không hề có tiếng nói chung. Tôi không thể chia sẻ mọi chuyện được với chồng tôi và chúng tôi cũng không ngủ cùng giường, không có quan hệ vợ chồng.

    Anh ấy yếu, nhưng đó không phải là tất cả mà chủ yếu là tôi không thể gần gũi anh ấy được vì cơ thể nặng mùi bia rượu, vì đôi khi nhìn thấy những cử chỉ khạc, nhổ, hay đi vệ sinh phát ra tiếng động… Đi làm về tôi chỉ biết làm việc nhà, xem ti vi làm việc cá nhân và thỉnh thoảng đi cà phê với bạn. Tôi không muốn đi cùng anh ấy, và chưa bao giờ 2 vợ chồng đi cà phê với nhau.

    Tôi chỉ đi với các con và tâm sự cùng các con những khi bức xúc trong cuộc sống, trong công việc. Thường thì tôi là người luôn chịu đựng ít chia sẻ tâm sự. Về phần mình, tôi là phụ nữ đã 50 tuổi, chồng tôi hơn tôi 7 tuổi. Theo bản thân và nhận xét của bạn bè thì tôi là một phụ nữ ưa nhìn, cao ráo, cân đối, nói năng nhỏ nhẹ, dễ mến.

    Tôi biết những thế mạnh đó của mình, nhưng cuộc sống tình cảm của tôi quá đơn độc. Có những lúc tôi ước mình được dựa đầu vào vai của ai đó, hoặc được ai đó ôm thật chặt trong vòng tay. Nói vậy không phải là tôi không có ai đó, đã có nhiều người mời mọc đi chơi…. tôi nhưng tôi không thể, vì tự trọng vì sợ bị coi thường.

    Nhưng cũng có lúc tôi muốn hét lên, muôn tung hê hết những vòng vây vô hình nhưng rồi lại không thể. Tôi không biết phải làm sao để thoát khỏi tình trạng này, để cải tiến mối quan hệ này, tôi buồn quá mong được chia sẻ.

    Đến cái tuổi 50 bỗng dưng…chán chồng

    Tôi không thể chia sẻ mọi chuyện được với chồng tôi và chúng tôi cũng không ngủ cùng giường, không có quan hệ vợ chồng (Ảnh minh họa).

    Chuyên gia Tư vấn trả lời:

    Tình trạng khủng hoảng U50 cũng là một quy luật đó chị ạ. Vì áp lực của các chuẩn mực xã hội, của truyền thống, của đạo đức, của phong tục … người ta cứ phải kìm mình xuống, gồng mình lên để giữ một gia đình mẫu mực hạnh phúc trước mắt mọi người nhưng bên trong khủng hoảng của tâm hồn nhiều lúc dâng lên đỉnh cao trào “muốn hét lên, muốn tung hê hết những vòng vây vô hình” nhưng rồi lại không thể.

    Và một số rất ít dám làm “cách mạng” chịu hy sinh “mẫu hình” mà mình đã xây đắp nhiều năm còn phần đa cam chịu chấp nhận sống trong tình trạng mâu thuẫn này. Thực tế cho thấy số dám làm “cách mạng” thì sau một thời gian không lâu lại rơi vào tình trạng mâu thuẫn trên, cuối cùng “mất cả chì lẫn chài”. Vậy có giải pháp nào không để hóa giải tình trạng trên?

    Hẳn anh chị cũng có những năm tháng tuổi trẻ yêu nhau và rất hạnh phúc. Nhưng mọi cái đều có quy luật của nó, tự nhiên có quy luật của tự nhiên, xã hội có quy luật của xã hội và tình cảm có quy luật của tình cảm. Mấy chục năm sống với nhau, những xúc cảm dương tính (xúc cảm vui vẻ phấn khởi, thỏa mãn trở lên chai lì – quy luật về tính thích ứng của tình cảm) thích ứng và giảm dần về cường độ, những từ anh yêu, em yêu… những lời có cánh, những giây phút lãng mạn thăng hoa cứ giảm dần và chẳng còn đâu nữa.

    Trong khi đó những xúc cảm âm tính (buồn, chán, không thỏa mãn …) lại cứ xuất hiện ngày một nhiều hơn (ông, tôi, mày, tao, mùi hôi thối, khạc nhổ… thậm chí thượng cẳng chân, hạ cẳng tay) dần dần tổng hợp hóa, khái quát hóa và định hình hóa thành ghét bỏ thậm chí là căm thù. Do đó, muốn không bị rơi vào tình trạng trên phải hiểu biết quy luật của tình cảm con người và điều chỉnh nó đi theo đúng quy luật từ khi còn rất trẻ.

    Còn khi đã rơi vào tình trạng như chị rồi vẫn có cách hóa giải dần dần toàn diện trên tất cả các mặt sinh lý, tâm lý, bệnh lý và xã hội. Phải tiến hành từng bước, dần dần bởi tất cả đã thành thói quen, thành thuộc tính ở cả chị và anh ấy qua mấy chục năm chung sống. Cũng như chị thôi, anh ấy cũng muốn gia đình êm ấm và hạnh phúc thực sự, muốn vợ được gần gũi thăng hoa thỏa mãn chứ không phải là sự xa lánh, ghê sợ như hiện nay ở chị.

    Phải làm gì, anh ấy cũng chưa biết, anh ấy chỉ biết chăm chỉ làm vẹn toàn công việc nhà để vợ đi làm về chỉ việc ăn và nghỉ ngơi. Nhưng tình cảm đâu chỉ có thế, và chị còn cần những cái khác hơn đó nhiều.

    Những cái đó ở cả hai người đều có, hai người đều muốn nhưng đã lâu không thực hành thành ra mất đi, thay vào đó là những cái gây cảm xúc âm tính dẫn đến chán ghét nhau, xa lánh nhau, giờ muốn lập lại, điều quan trọng là thắng được những cảm giác ngượng ngùng ban đầu, vì đã lâu không sử dụng.

    Từ việc xưng hô thân mật đến việc ngủ chung chăn chung giường, âu yếm yêu thương, đưa nhau lên đỉnh khoái cảm tình dục đều phải tập làm lại từ đầu. Chính nó mới là những viên gạch gắn kết yêu thương xây dựng lâu đài hạnh phúc cùng nhau gắn kết đi hết cuộc đời. Anh chị cũng nên lưu ý rằng, các quy luật tâm – sinh lý của tuổi tác dẫn tới mãn dục nam, nữ rất cần đến sự thông cảm chia sẻ của đối tác và sự hỗ trợ của công cụ, thuốc thang …

    Trung thành và kiên trì với giải pháp trên chúng tôi tin anh chị sẽ thành công.

    Chúc chị thành công và hạnh phúc.

    Chuyên mục hợp tác giữa báo Đời sống & Pháp luật và Tư vấn Thanh Tâm thuộc Hội khoa học tâm lý tư vấn giáo dục Việt Nam.

    Độc giả có thể gửi tình huống tư vấn tại đây hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài 19006674
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/den-tuoi-50-bong-dungchan-chong-a51719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan