ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 công ty CP KOSY (KOS): Thông qua nhiều nội dung quan trọng


Thứ 6, 26/06/2020 | 01:00


Ngày 25/6/2020, Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần KOSY, mã CK: KOS (một thành viên của Tập đoàn Kosy) đã diễn ra và thông qua nhiều nội dung....

Ngày 25/6/2020, Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần KOSY, mã CK: KOS (một thành viên của Tập đoàn Kosy) đã diễn ra và thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược hoạt động trong năm tài chính 2020.

Theo đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2020, Kosy tiếp tục đặt những mục tiêu mới về tăng trưởng kinh doanh với doanh số bán hàng 2.000 tỷ đồng, doanh thu 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, khác với thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra, với mục tiêu ưu tiên phát triển có kiểm soát để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch, Kosy sẽ linh hoạt theo tình hình chung của thị trường, tập trung vào những dự án trọng điểm, thu hồi dòng tiền nhanh, đảm bảo cân đối cơ cấu tài chính ở mức độ ổn định nhất, từ đó giúp doanh nghiệp duy trì được sự tăng trưởng của mình như kỳ vọng của các cổ đông và nhà đầu tư.

Năm 2020 Kosy tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các dự án đang triển khai, đồng thời khởi công một số dự án mới ở một số tỉnh thành, tạo quỹ sản phẩm cung cấp ra thị trường. Đồng thời, tập trung phát triển quỹ dự án đủ lớn, hoàn thiện pháp lý nhằm chuẩn bị cho chiến lược tập trung và dài hạn.

Trong lĩnh vực năng lượng, bên cạnh việc tập trung công tác đầu tư phát triển các dự án điện mặt trời, điện gió tại Tây Nguyên và khu vực Nam Trung Bộ, Kosy cũng đặt mục tiêu khởi công các cụm dự án nhà máy thủy điện tiếp theo trong quý IV/2020, đồng thời quyết tâm đưa nhà máy Thủy điện Nậm Pạc hòa lưới điện quốc gia trước 31/12/2020, hướng tới mục tiêu đến năm 2025, Kosy có khoảng 300 MW thủy điện phát điện.

Đặc biệt, KOSY cũng thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 580 tỷ lên thành 1.615,7 tỷ ngay trong quý III/2020.

Tại đại hội, các cổ đông cũng đã thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh năm 2020, phương án chi trả cổ tức.., thông qua các nội dung thay đổi, bầu bổ sung các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2018 – 2023 với tỷ lệ biểu quyết tán thành nhất trí cao. Đại hội cũng đã diễn ra phiên thảo luận sôi nổi giữa các vấn đề được cổ đông đặt ra cho đoàn chủ tọa.

Nội dung thảo luận giữa các cổ đông và đoàn chủ tọa:

Tình hình giải phóng mặt bằng và kế hoạch triển khai dự án Kosy Hà Nội Complex?

Ông Nguyễn Việt Cường – chủ tọa đại hội: Dự án Kosy Hà Nội Complex là dự án trọng điểm của Tập đoàn Kosy. Dự án có quy mô 23ha, gần cầu Nhật Tân, tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Hiện nay, Kosy đã chi gần 300 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án này, và đến nay công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành.

Với tính chất đặc thù của dự án được triển khai theo hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người dân, do vậy sau khi hoàn thành công tác GPMB, Tập đoàn Kosy sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý tiếp theo và phấn đấu khởi công dự án vào quý III/2021.

Thời gian gần đây, liên quan đến 54 khách hàng đã ký hợp đồng mua dự án Kosy Moutain View Lào Cai qua công ty Tiến Minh đang tồn tại nhiều vấn đề, gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp. Quan điểm xử lý của Công ty CP Kosy đối với việc này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó TGĐ Phụ trách khu vực Tây Bắc: Về vấn đề khách hàng liên quan đến công ty Tiến Minh, chúng ta nhìn lại câu chuyện này từ hợp đồng hợp tác kinh doanh số 08/HDD2014/KOSY-TIẾN MINH ký ngày 1/9/2014 giữa Công ty CP Kosy và Công ty TNHH MTV Thương mại Tiến Minh hợp tác đầu tư, xây dựng và kinh doanh giai đoạn 1 (90 lô đất) của dự án KĐT mới tiểu khu 17 – KĐT Lào Cai – Cam Đường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty Tiến Minh liên tục vi phạm hợp đồng khi không góp đủ vốn theo đúng cam kết với Kosy. Bên cạnh đó, công ty Tiến Minh còn cố tình vi phạm những quy định trong hợp đồng hợp tác khi tự ý ký kết các văn bản liên quan đến việc huy động vốn với khách hàng mà không có sự đồng ý, xác nhận của công ty Kosy – điều này được thể hiện rõ trong nội dung điều khoản hợp đồng hợp tác...

Theo đó, sau khi thu thập, ghi nhận đầy đủ thông tin do các khách hàng đã ký hợp đồng với công ty Tiến Minh phản ánh, đồng thời công ty Tiến Minh không có động thái gì để giải quyết các vướng mắc và phớt lờ các ý kiến của khách hàng (Công ty Tiến Minh hiện nay cũng gần như không còn hoạt động). Kosy với vai trò là chủ đầu tư dự án đã đưa ra các cam kết sẽ cùng khách hàng giải quyết tồn đọng trên cơ sở phù hợp, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và Kosy.

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Về vấn đề này, quan điểm của Kosy là cùng với khách hàng tìm cách giải quyết và phần lớn khách hàng cũng đã đồng thuận với phương án mà hai bên thống nhất, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một lượng khách hàng chưa hoàn toàn ủng hộ và quan điểm của Kosy là những khách hàng không ủng hộ thì Kosy sẽ không làm việc trực tiếp nữa mà đề nghị họ làm việc với Công ty Tiến Minh. 

Tại sao thời gian vừa qua Kosy lại để xảy ra các sự việc lùm xùm để báo chí phản ánh về dự án Kosy Moutain View Lào Cai? Quan điển về vấn đề này trong tương lai?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Công tác triển khai các dự án bất động sản luôn gặp phải rất nhiều vấn đề khó khăn, trong đó GPMB dự án là công tác phức tạp nhất, tiềm ẩn nhiều xung đột, mâu thuẫn về quyền lợi đơn giá đền bù,… và dự án Kosy Moutain View Lào Cai cũng không phải ngoại lệ.

Dự án KĐT Kosy Lào Cai cũng giống phần lớn các dự án BĐS khác trên cả nước là Nhà nước thu hồi đất và giao cho doanh nghiệp triển khai, thực hiện dự án. Trong quá trình GPMB, hầu hết người dân đều ủng hộ và chấp hành, tuy nhiên có một số hộ dân không ủng hộ và gửi đơn kiện đi nhiều nơi và thông tin được phản ánh nhiều trên báo chí. Đây là điều không thể tránh khỏi trong quá trình triển khai dự án.

Kosy là công ty đã niêm yết trên HoSE, theo đuổi triết lý kinh doanh đúng đắn, minh bạch trong các hoạt động. Kosy sẵn sàng đối diện với các luồng thông tin trái chiều và lựa chọn chủ động đối thoại để làm rõ các vấn đề vướng mắc.

Trong tương lai cũng không thể tránh khỏi những việc tương tự, và quan điểm của Kosy là luôn cố gắng làm tốt nhất có thể các công việc của mình, hoàn thành các nghĩa vụ đối với nhà nước, góp phần phát triển đất nước.

Dự án điện gió Bạc Liêu hiện ra sao và kế hoạch khi nào triển khai?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Tập đoàn Kosy đang triển khai một số dự án năng lượng tại Tây Nguyên và khu vực Nam Trung Bộ, trong đó có dự án điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Hiện tại Tập đoàn Kosy đang trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương bổ sung quy hoạch. Kosy sẽ cùng với đối tác triển khai, thực hiện dự án này ngay sau khi được Thủ tướng phê duyệt bổ sung quy hoạch.

Kế hoạch hoàn thành 5 dự án BĐS đang triển khai?

Ông Đỗ Quốc Việt – Thành viên HĐQT, Phó TGĐ: Tập đoàn Kosy hiện đang triển khai 5 dự án BĐS, đến nay các dự án này đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, dự án KĐT Kosy Eden Bắc Giang, KĐT Kosy Gia Sàng, Khu dân cư đô thị Cầu Gồ là các dự án đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện các hạng mục cuối, sẽ hoàn thành trong quý III năm nay. Còn dự án KĐT Kosy Mountain View Lào Cai, KĐT Kosy Sông Công mục tiêu trong quý IV năm nay sẽ hoàn thành.

Kế hoạch GPMB và khởi công các dự án bất động sản trong năm nay?

Ông Đỗ Quốc Việt – Thành viên HĐQT, Phó TGĐ Từ nay đến cuối năm, Kosy đặt mục tiêu khởi công 04 dự án bất động sản mới tại Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên và Lào Cai. Hiện nay các dự án này đều đang trong giai đoạn thống kê, đền bù, GPMB.

Trong đó, dự án KĐT số 11, TP. Thái Nguyên phấn đấu đến tháng 8/2020 cơ bàn hoàn thành công tác GPMB. Dự án KĐT Kosy Hà Nam dự kiến cơ bản hoàn thành GPMB vào tháng 10/2020. Dự án KĐT Kosy Ninh Bình hoàn thành công tác GPMB cho 2/3 dự án vào tháng 11/2020 và Dự án KĐT mới tại Lào Cai hoàn thành 1/2 công tác GPMB vào tháng 12/2020. Song song với việc hoàn thiện công tác GPMB cho các dự án, Tập đoàn Kosy sẽ tổ chức triển khai, thi công dự án như san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng, và sẽ hoàn thành các dự án này sau từ 1 đến 3 năm xây dựng tuỳ vào từng dự án.

Kế hoạch triển khai các dự án Thuỷ điện?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Ngoài các dự án bất động sản, Tập đoàn Kosy cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các dự án thủy điện, năng lượng mặt trời, điện gió do các công ty thành viên của tập đoàn triển khai.

Trong năm 2020, Kosy dự kiến khởi công cụm nhà máy thủy điện Pa Vây Sử, Tả Páo Hồ vào tháng 10/2020. Nhà máy có tổng công suất 35 MW, tổng mức đầu tư khoảng 1200 tỷ đồng, hiện tại dự án đang được GPMB.

Với mục tiêu đến năm 2025 có 300MW thủy điện phát điện, Tập đoàn Kosy đặt mục tiêu mỗi năm sẽ tiến hành khởi công ít nhất 01 cụm nhà máy thủy điện. Đặc biệt, nhà máy thủy điện Nậm Pạc hiện đang tăng tốc, dự kiến hoàn thành và hòa lưới điện quốc gia trong quý IV/2020.

Quan điểm triển khai các dự án bất động sản mới có khác cũ?

Ông Nguyễn Đức Diệp – Phó TGĐ Thường trực: Chúng tôi kế thừa những thành quả đạt được qua quá trình thực hiện các dự án, đồng thời bổ sung thêm những quan điểm mới để dự án được triển khai nhanh và hiệu quả hơn.

Chúng tôi chuẩn hóa quy trình triển khai dự án từ công tác nghiên cứu, đánh giá vị trí, xác định quy mô, tính tiềm năng của dự án, đến quy trình thủ tục cũng như các kinh nghiệm về lập quy hoạch, thiết kế dự án,…

Về quy hoạch dự án, chúng tôi chú trọng hơn tới các yếu tố cảnh quan, đảm bảo khu đô thị xanh, sạch, đẹp, mang đến cho cộng đồng cư dân dự án một môi trường sống lý tưởng.

Về công tác thi công, Kosy quan tâm nhiều hơn đến việc đánh giá lựa chọn nhà thầu, đối tác thi công có năng lực và kinh nghiệm, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án. Từ đó góp phần khẳng định thương hiệu bất động sản Kosy trên thị trường.

Để đạt đc mục tiêu đặt ra, những nhiệm vụ gì là quan trọng nhất của Kosy cần phải giải quyết trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Nhiệm vụ quan trọng nhất của Kosy là phải chuẩn bị được cho mình quỹ dự án đủ lớn, được hoàn thiện pháp lý. Đây chính là cơ sở để Kosy hướng tới mở rộng quy mô doanh nghiệp, là cơ sở để thu hút thêm nhân tài và cũng là cơ sở để tiếp cận các nguồn vốn lớn ở trong và ngoài nước.

Đó là nhiệm vụ quan trọng, nhưng bên cạnh đó trong năm 2020 Kosy cũng phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác như phải hoàn thiện 5 dự án bất động sản đang triển khai, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng. Tổ chức kinh doanh lượng sản phẩm còn lại của 5 dự án này, dự kiến sẽ thu về thêm khoảng 1500 tỷ đồng. Phải đẩy nhanh và sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho 4 dự án bất động sản mới. Bên cạnh đó phải đẩy nhanh thi công nhà máy thuỷ điện Nậm Pạc đảm bảo phát điện vào 31/12/2020, đồng thời phải chuẩn bị các công việc để khởi công và triển khai xây dựng nhà máy thủy điện Pa Vây Sử - Tả Páo Hồ vào tháng 10 năm nay và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác..

Thời gian tới Kosy triển khai nhiều dự án lớn, Kosy có những chính sách gì để giữ chân nhân tài và thu hút thêm nhiều nhân tài để đảm bảo triển khai các dự án đúng tiến độ, kế hoạch?

-  Bà Nguyễn Thị Hằng – Phó Chủ tịch HĐQT: Để phát triển nguồn nhân lực nội tại, đồng thời thu hút nhân tài, Kosy phải xây dựng cho mình những mục tiêu phát triển dài hạn rõ ràng, những chiến lược phát triển bền vững. Xây dựng bộ máy, cơ cấu tổ chức phù hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng. Ghi nhận đóng góp của CBNV một cách xứng đáng và có một chế độ phúc lợi, lương, thưởng phù hợp. Xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp thân thiện, mọi người được tôn trọng, và CBNV có thể coi đây như là ngôi nhà thứ hai của mình.

Được biết thời gian dịch bệnh covid vừa qua Kosy không những không sa thải cán bộ nhân viên, không cắt giảm làm luân phiên, không giảm lương, mà ngược lại thời gian đó Kosy vẫn tuyển dụng thêm hàng trăm CBNV và vẫn thanh toán lương, thưởng đầy đủ, đúng hạn. Điều gì là nguyên nhân mà Kosy có thể làm được điều đó?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Như chúng ta đã biết trong quá khứ có rất nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ khủng hoảng tài chính, từ bất động sản, từ các đại dịch.. và từ khi Kosy được thành lập đến nay cũng đã phải trải qua mấy cuộc khủng hoảng lớn như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khủng khoảng về thị trường BĐS đóng băng năm 2011 - 2013 nên Kosy cũng đã tự rút ra cho mình rất nhiều bài học kinh nghiệm. Và trong quá trình phát triển của mình chúng tôi luôn xác định sẽ còn phải gặp rất nhiều các cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế, những giai đoạn khó khăn của thị trường BĐS tương tự sẽ sảy ra trong tương lai, và để vượt qua được những giai đoạn đó Kosy phải xây dựng được cho mình những mục tiêu và chiến lược phát triển phù hợp, trong đó vấn đề dự báo và quản trị rủi ro là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Kosy luôn chuẩn bị cho mình những kế hoạch triển khai dự án phù hợp, kiểm soát lượng tiền vay, dòng tiền, nguồn thu,… từ đó đưa doanh nghiệp có thể vững vàng, sẵn sàng trụ vững qua những giai đoạn khó khăn.

Đại dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù không dự báo được trước, nhưng do chiến lược và kế hoạch phát triền luôn lường trước những giai đoạn khó khăn nên Kosy dễ dàng vượt qua. Các dự án BĐS và Thuỷ điện vẫn có nguồn tiền triển khai phù hợp, do vậy công tác bán hàng và thu tiền theo tiến độ vẫn được thực hiện. Kosy vẫn đi lên mặc dù gặp đại dịch vả sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Giải pháp cho bài toán vốn khi Kosy triển khai nhiều dự án lớn phía trước?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Kosy đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng nguồn lực để triển khai các dự án lớn ở phía trước.

Đầu tiên, Kosy vẫn còn nguồn thu từ 5 dự án bất động sản đang triển khai, ước tính còn khoảng 1500 tỷ đồng.

Thêm nữa, Kosy sẽ bắt đầu có nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng từ các dự án bất động sản mới tại TP. Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình, Lào Cai từ quý IV năm nay.

Kosy cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm 580 tỷ nữa, tăng tổng vốn điều lệ của công ty CP Kosy lên con số 1.615, 7 tỷ đồng trong quý III/2020.

Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ  tiếp cận những nguồn vốn lớn từ các ngân hàng, tổ chức tài chính, liên doanh, hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước.

Kosy sẽ phát triển như nào trong tương lai gần?

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tọa đại hội: Qua 12 năm Kosy mới có mức doanh thu khoảng 1.000 tỷ/năm, nhưng chúng tôi tự tin chỉ sau vài ba năm nữa Kosy sẽ đạt doanh thu gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Ví dụ như chúng ta xây dựng một toà nhà 30 tầng, chúng ta phải khảo sát, tìm địa điểm xây dựng, xin chủ trương, phê duyệt quy hoạch, thiết kế, bản vẽ, hoàn thiện rất nhiều thủ tục pháp lý khác, và chuẩn bị nguồn lực tài chính, con ngưới.. những công việc đó bình quân phải mất từ 3 đến 5 năm. Chuẩn bị những công việc đó cần đầu tư nhiều nguồn lực và cần rất nhiều thời gian nhưng không ai biết. Nhưng khi chúng ta bắt đầu xây dựng và với công nghệ xây dựng hiện nay thì cứ khoảng 3 ngày xây lên được một tầng thì chỉ 3 tháng chúng ta xây lên được toà nhà cao 30 tầng.

Kosy cũng vậy, hơn 12 năm qua là giai đoạn chuẩn bị, xây dựng nền móng, và sẵn sàng bứt phá trong những năm tới. Chúng tôi tự tin Kosy sẽ trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, giải quyết được nhiều việc làm, góp phần phát triển đất nước.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dhdcd-thuong-nien-nam-2020-cong-ty-cp-kosy-kos-thong-qua-nhieu-noi-dung-quan-trong-a328628.html