+Aa-
    Zalo

    Đi giác hơi, bấm huyệt người phụ nữ suýt phải ngồi xe lăn suốt đời

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi đi giác hơi về nhà được tầm 6 tiếng thì bệnh nhân xuất hiện tình trạng tê bì 2 chân rồi mất hẳn khả năng vận động.

    Sau khi đi giác hơi về nhà được tầm 6 tiếng thì bệnh nhân xuất hiện tình trạng tê bì 2 chân rồi mất hẳn khả năng vận động.

    Cổ gáy bệnh nhân bầm tím do đi giác hơi - Ảnh: Tiền phong

    Tiền Phong đưa tin, ThS. BS Trần Quốc Khánh- Khoa Phẫu thuật cột sống, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, mới đây bác sĩ tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ 50 tuổi được chuyển đến từ tuyến dưới trong tình trạng cấp cứu vì đi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng giác hơi.

    Theo lời kể của người thân, nữ bệnh nhân vốn có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Tuy nhiên, vì tình trạng bệnh chưa quá nặng, chỉ thấy đau mỏi nhiều nên bệnh nhân đã chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài. Sau khi về nhà được tầm 6 tiếng thì xuất hiện tình trạng tê bì 2 chân sau đó dần mất hẳn khả năng vận động. Do vậy gia đình đã chuyển bệnh nhân lên bệnh viện để cấp cứu.

    “Qua thăm khám, bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân. Kết quả cho thấy, bệnh nhân có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây liệt hai chân của bệnh nhân”, BS Khánh cho biết.

    Ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân được tiến hành lúc gần nửa đêm và kết thúc sau đó 2 tiếng, khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của bệnh nhân được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tuỷ thần kinh.

    Sau mổ, bệnh nhân thở yếu nên nằm hồi sức ba ngày rồi chuyển về khoa phòng. Ngày thứ năm sau mổ, bệnh nhân đã vận động trở lại được như bình thường trong sự vui mừng của gia đình và bác sĩ.

    Trong khi đó, chia sẻ trên Nhân dân, BS Khanh cho biết, đây là một trường hợp may mắn vì được đưa đi cấp cứu, giải ép thần kinh kịp thời, giúp bệnh nhân không phải trả giá bằng việc phải ngồi xe lăn suốt đời. Cách đây mấy năm, BS Khánh cũng từng tiếp nhận một thanh niên 20 tuổi người Lạng Sơn cũng chỉ vì đau cổ rồi đi kéo nắn thầy lang khiến bệnh nhân bị thoát vị cấp tính, gây liệt hoàn toàn tứ chi.

    Vì thế, BS Khánh khuyến cáo, người dân nếu có vấn đề về xương khớp, cột sống thì nên đi khám sớm và tìm kiếm phác đồ điều trị, nhận lời khuyên tư vấn từ những bác sĩ chuyên sâu, chính thống về chuyên ngành đó. Nếu bạn chọn cách xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, nên tìm đến những trung tâm chính thống và được đào tạo bài bản tại những viện y học cổ truyền - trung tâm phục hồi chức năng có giấy phép hoạt động chính thức của Bộ Y tế.

    Đặc biệt, BS Khánh lưu ý, nếu bạn trong cơn say, cơn đau, cơn mệt mỏi, cơn mơ ngủ… thì hãy cẩn thận với những động tác xoay, nắn, giật, nhổ đột ngột từ những nhân viên xoa bóp. Vì chính những động tác đó có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu… và gây liệt cấp tính.

    Do đó, bất cứ lúc nào trong và sau tác động của mát xa, châm cứu, tiêm chọc.. vào cột sống mà bạn thấy tê bì tay, chân tăng dần hoặc yếu tăng dần thì cần vào ngay trung tâm y tế có khả năng chụp cộng hưởng từ để quét ngay cột sống xem có bị thoát vị, máu tụ chèn ép cấp tính hay không để xử lý kịp thời trong thời gian vàng.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-giac-hoi-bam-huyet-nguoi-phu-nu-suyt-phai-ngoi-xe-lan-suot-doi-a284600.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan