+Aa-
    Zalo

    Đi hái nấm, người đàn ông bất ngờ vấp phải báu vật vô giá 3.300 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Người đàn ông đang tìm kiếm nấm trong một khu rừng thì bất ngờ tìm thấy một thanh kiếm cổ và rìu đồng. Cả hai đều được cho là có niên đại khoảng 3.300 năm trước.

    Người đàn ông đang tìm kiếm nấm trong một khu rừng thì bất ngờ tìm thấy một thanh kiếm cổ và rìu đồng. Cả hai đều được cho là có niên đại khoảng 3.300 năm trước.

    Thanh kiếm được chế tác tinh xảo được hé lộ trong bức ảnh mới công bố của bảo tàng - Ảnh: Bảo tàng Silesian

    Ông Roman Novak, một người dân sống ở thị trấn Jesenick (Cộng hòa Czech) đã quyết định vào rừng tìm nấm cho bữa ăn, khi đang đi trên đường, ông roman bị vấp té.

    Khi đứng dậy, ông bàng hoàng nhìn thấy một phần kim loại nhô lên khỏi mặt đất. Thử tìm kiếm tiếp xung quanh, ông tiếp tục bắt được một chiếc rìu và thanh kiếm cổ bằng đồng.

    Ông ngắm nghĩa chiếc rìu hồi lâu và tìm được vài cổ vật khác, ông bèn liên hệ với bảo tàng Silesian gần đó và còn ngạc nhiên hơn khi kết quả kiểm tra niên đại cho thấy chúng đã được tạo ra từ năm 1.300 TCN.

    Nhà khảo cổ học Jiří Juchelka từ Bảo tàng Silesian cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang rà soát kỹ lưỡng địa điểm và tìm kiếm những phát hiện có thể có khác. Địa điểm này cách xa các thị trấn đương đại và các khu định cư thời tiền sử được biết đến, trong một khu vực cận biên về mặt khảo cổ”.

    Juchelka và các đồng nghiệp của ông đã hoàn thành một số phân tích về các hiện vật, bao gồm các cuộc kiểm và quét tia X để phát hiện cấu trúc bên trong.

    Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng thanh kiếm đồng được trang trí lộng lẫy được chế tác trong thời kỳ đồ đồng ở Bắc Âu. Những loại kim loại được sử dụng trong thanh kiếm cho thấy nó có thể được làm bên ngoài khu vực nơi nó được tìm thấy, trong khi rìu bằng đồng có thể là một sản phẩm địa phương.

    Theo Juchelka, thanh kiếm sẽ là một món đồ đắt tiền vào thời điểm đó, khi nền văn hóa Urnfield chỉ mới xuất hiện ở trung tâm châu Âu.

    Các nhà chức trách địa phương đang lên kế hoạch khai quật toàn bộ khu vực đã phát hiện ra thanh kiếm và chiếc rìu, bởi họ tin rằng còn nhiều báu vật, thậm chí có thể là kiến trúc cổ đại, ẩn bên dưới khu rừng.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-hai-nam-nguoi-dan-ong-bat-ngo-vap-phai-bau-vat-vo-gia-3300-nam-a346275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan